Mô hình nuôi ếch sạch ở Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Ở huyện miền núi Anh Sơn, gia đình anh Hoàng Ngọc Tài ở xóm 3 xã Đỉnh Sơn không cam chịu cảnh nghèo, đã nỗ lực vươn lên bằng việc đầu tư nuôi cá nước ngọt, kết hợp nuôi ếch thương phẩm. 

a
Đàn ếch đang phát triển rất tốt chuẩn bị cho thu hoạch. Ảnh: Bá Hậu

Cách đây hơn một năm, nhận thấy khu đất 100m2 sát đường liên xã trước đây dùng để trồng lúa, anh đã cải tạo đầu tư xây dựng thành một ao nuôi cá, kết hợp nuôi ếch và lươn, ao có thệ thống nước ra vào.

Với hơn 20 triệu đồng, sau khi cải tạo ao hồ, che chắn chống thất thoát khi có lũ lớn, anh thả 30kg cá giống, gồm trôi, rô phí, trắm, chép, bên cạnh đó anh dùng tre dựng khung rồi chăng lưới nuôi hơn 500 con ếch và thả hơn 1,5 yến lươn giống. Theo anh, mô hình “trên ếch, dưới cá” này học tập được  qua sách báo. Khâu kỹ thuật anh đã dành nhiều thời gian tiếp cận trước đó.

Mới hơn 5 tuần thả nuôi mà giữa ao, cá đã phát triển rất nhanh và ếch đang kỳ phát triển tốt nhất, độ 4 con đạt 1kg. Anh Tài cho biết đối với ếch, cứ 2,5-3 tháng nuôi bán được 1 vụ, đạt trọng lượng 3-4 con /1kg, mỗi năm anh nuôi được 2-3 vụ. Đều đáng nói ếch ít dịch bệnh, nguồn thức ăn lại tận dụng được như nuôi giun quế, ốc bươu vàng,lá chuối…

Hiện nay giá ếch bán trên thị trường tại địa phương 70 nghìn/1kg, lươn 120.000/1kg. Với một năm 3 vụ, tiền lãi từ  ếch, lươn hơn 20 triệu đồng. Bên cạnh đó anh còn thu được gần 50 triệu đồng từ các loại cá.

a
Anh Hoàng Ngọc Tài nuôi ếch trên còn dưới nuôi cá. Ảnh: Bá Hậu

Ở miền núi nên các vật nuôi được cho ăn các loại thức ăn đa dạng như có nguồn gốc tự nhiên. Nhờ đúc kết kinh nghiệm trong quá trình nuôi và cộng với sự chịu khó, linh hoạt, bước đầu anh đã có được sự thành công. Từ nuôi với số lượng ít, anh đang dần phát triển lên số lượng nhiều hơn.

Không những phát triển chăn nuôi cá, mà hiện nay anh Tài đã đầu tư trồng 1ha cây ăn quả như: bưởi, táo, quýt, chanh. Đến nay cây chanh, táo đã cho thu hoạch, với vườn cây ăn quả này trong thời gian không xa nữa đây là nguồn thu khá lớn đối với gia đình anh. Bên cạnh đó anh còn đầu tư chăn nuôi trâu, bò, lợn gà,  dự tính thời gian tới anh đầu tư làm chuồng trại và nuôi thêm 20 con bò để lấy phân bón cho cây và làm thức ăn cho cá.

                                                               Bá Hậu

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.