10 quốc gia có mức lương thấp nhất thế giới

(Baonghean.vn) - Những quốc gia này thường là điểm đến lý tưởng dành cho những công ty đa quốc gia đặt các nhà máy sản xuất, đây là cách để tận dụng nguồn lao động giá rẻ.

1.  Uganda

Uganda là một quốc gia hoàn toàn không giáp biển, nằm hoàn toàn trong lục địa châu Phi. Mặc dù, Uganda có nguồn tài nguyên rất phong phú nhưng lại là một quốc gia kém phát triển do chiến tranh du kích kéo dài đến tận 20 năm.   Mức lương tối thiểu giờ ở Uganda chỉ là 0,01 USD, tương đương với 1,7 USD/tháng, 22 USD/năm. Đây là một con số thấp tới mức khó tin. Tuy nhiên đổi lại, chi phí sinh hoạt tại Uganda lại tương đối rẻ.
Uganda không có biển, nằm trong lục địa châu Phi. Mặc dù, có nguồn tài nguyên rất phong phú nhưng lại là một quốc gia kém phát triển do chiến tranh du kích kéo dài đến tận 20 năm. Mức lương tối thiểu giờ ở Uganda chỉ là 0,01 USD, tương đương với 1,7 USD/tháng, 22 USD/năm. Đây là một con số thấp tới mức khó tin. Tuy nhiên đổi lại, chi phí sinh hoạt tại Uganda lại tương đối rẻ.

 2. Georgia

Georgia là một tiểu bang tại Đông Nam Hoa Kỳ. Đây là quốc gia được đánh giá là vô cùng lý tưởng để kinh doanh và du lịch với những điểm đến hấp dẫn như: Đường mòn Appalachian, Công viên Chiến trường Quốc gia núi Kennesaw, Khu vực giải trí Quốc gia sông Chattahoochee,...   Georgia có mức lương tối thiểu vô cùng thấp. Cụ thể, trong khu vực kinh tế tư nhân, lương tối thiểu là 8 USD/tháng và trong khu vực quốc doanh lương tối thiểu là 48 USD/tháng. Gần đây nhất, mức lương tối thiểu đã khá hơn với mức 0,24 USD/giờ nhưng đây vẫn là con số vô cùng hấp dẫn dành cho các doanh nghiệp tư nhân, nhất là những công ty đa quốc gia.
Georgia là quốc gia được đánh giá là vô cùng lý tưởng để kinh doanh và du lịch với những điểm đến hấp dẫn. Georgia có mức lương tối thiểu vô cùng thấp. Cụ thể, trong khu vực kinh tế tư nhân, lương tối thiểu là 8 USD/tháng và trong khu vực quốc doanh lương tối thiểu là 48 USD/tháng. Gần đây nhất, mức lương tối thiểu đã khá hơn với mức 0,24 USD/giờ nhưng đây vẫn là con số vô cùng hấp dẫn dành cho các doanh nghiệp tư nhân, nhất là những công ty đa quốc gia.

 3. Cuba

Cuba là quốc gia đông dân nhất vùng Caribe và có trình độ kinh tế khá cao, các thành tựu về y tế và giáo dục luôn đạt mức tương đương với các nước phát triển trên thế giới. Đặc biệt, Cuba có tuổi thọ bình quân của người dân là 79 tuổi và gần như không có người mù chữ. Cuba là quốc đảo tuyệt vời để du lịch nếu bạn muốn một khoảng thời gian thư giãn yên bình, tránh khỏi những ồn ào thị phi của cuộc sống, tuy nhiên bạn phải là người có thể chịu đựng được việc ở đây tuyệt đối không có một cửa hàng nào của McDonald's và mức giá Internet thì luôn luôn trên trời.  Tuy nhiên, so với những quốc gia láng giềng, mức lương tối thiểu ở Cuba thấp đến khó tin, chỉ 9 USD/tháng. Có thể đây là một điều hấp dẫn để làm kinh doanh tại đây nhưng ngoài yếu tố chi phí lao động thấp thì bạn cũng cần phải quan tâm tới khá nhiều vấn đề khác nữa.
Cuba là quốc gia đông dân nhất vùng Caribe, các thành tựu về y tế và giáo dục luôn đạt mức tương đương với các nước phát triển trên thế giới. Tuy nhiên, so với những quốc gia láng giềng, mức lương tối thiểu ở Cuba thấp đến khó tin, chỉ 9 USD/tháng. Có thể đây là một điều hấp dẫn để làm kinh doanh tại đây nhưng ngoài yếu tố chi phí lao động thấp thì bạn cũng cần phải quan tâm tới khá nhiều vấn đề khác nữa.

 4.Kyrgyzstan

Kyrgyzstan là một quốc gia ở Trung Á, nằm kín trong lục địa và nhiều đồi núi, nước. Kyrgyzstan có địa hình chủ yếu là đồi núi, chưa tới 8% diện tích đất có thể canh tác được và chỉ tập trung tại các vùng đất thấp phía Bắc và các rìa Thung lũng Fergana. Tuy tình hình kinh tế của đất nước đã có thể cải thiện đáng kể trong những năm gần đây nhưng vẫn còn rất nhiều vấn đề cần giải quyết về thuế và an sinh xã hội.  Việc kinh doanh ở đây gặp tương đối nhiều khó khăn do địa hình hiểm trở, thời tiết giá lạnh quanh năm và vấn đề rào cản ngôn ngữ. Nhưng đổi lại, chi phí lao động ở đây lại rất rẻ, chỉ khoảng 0,09 USD/giờ, tương đương 14 USD/tháng và 181 USD/năm.
Kyrgyzstan là một quốc gia ở Trung Á, có địa hình chủ yếu là đồi núi, chưa tới 8% diện tích đất có thể canh tác được. Việc kinh doanh ở đây gặp tương đối nhiều khó khăn do địa hình hiểm trở, thời tiết giá lạnh quanh năm và vấn đề rào cản ngôn ngữ. Nhưng đổi lại, chi phí lao động ở đây lại rất rẻ, chỉ khoảng 0,09 USD/giờ, tương đương 14 USD/tháng và 181 USD/năm.
5. Bangladesh
Bangladesh là một quốc gia ở vùng Nam Á, một trong những nước có mật độ dân số cao nhất thế giới và đây cũng là quốc gia có cộng đồng Hồi giáo lớn thứ ba thế giới. Bangladesh chủ yếu gồm Đồng bằng sông Hằng với những trận lụt theo gió mùa hàng năm.   Dù đã có rất nhiều nỗ lực trong nước cũng như cộng đồng quốc tế nhằm cải thiện triển vọng kinh tế và nhân khẩu của đất nước này nhưng Bangladesh vẫn là một quốc gia dưới mức phát triển và dân số quá đông đúc. Tuy hai phần ba dân số Bangladesh là nông dân nhưng hơn ba phần tư lượng xuất khẩu của họ lại có được từ ngành công nghiệp dệt may. Chi phí lao động giá rẻ giúp Bangladesh thu hút được rất nhiều doanh nghiệp tới làm ăn. Lao động ở đây chỉ được trả ở mức 228 USD/năm. Tuy nhiên, đổi lại đây cũng được xem là một trong những nơi có chi phí sinh hoạt được xếp vào hàng rẻ nhất thế giới.
Bangladesh là một quốc gia ở vùng Nam Á. Tuy hai phần ba dân số Bangladesh là nông dân nhưng hơn ba phần tư lượng xuất khẩu của họ lại có được từ ngành công nghiệp dệt may. Chi phí lao động giá rẻ giúp Bangladesh thu hút được rất nhiều doanh nghiệp tới làm ăn. Lao động ở đây chỉ được trả ở mức 228 USD/năm. Tuy nhiên, đổi lại đây cũng được xem là một trong những nơi có chi phí sinh hoạt được xếp vào hàng rẻ nhất thế giới.
6. Tanzania
Tanzania là một quốc gia ở bờ biển phía Đông châu Phi gồm một phần lục địa (Tanganyika cũ) và các đảo Zanzibar và Pemba. Tanzania có đỉnh Kilimanjaro - điểm cao nhất châu Phi và nhiều công viên sinh thái rất rộng và đẹp, trong đó nổi tiếng nhất có lẽ là công viên quốc gia Serengeti. Kinh tế Tanzania gần như hoàn toàn phụ thuộc vào nông nghiệp. Nông nghiệp là nguồn cung cấp chủ yếu cho thu nhập quốc dân nhưng ở đây kỹ thuật canh tác lạc hậu, sản lượng còn thấp nên hàng năm vẫn phải nhập khẩu lương thực. Với khí hậu thuận lợi và đa dạng, đất đai màu mỡ, những năm gần đây ngành du lịch và ngành mỏ đang ngày càng trở nên quan trọng hơn nhưng nông nghiệp vẫn duy trì vai trò quan trọng của mình.   Dù có chi phí sinh hoạt ở đây rất thấp nhưng đa số người dân Tanzania vẫn sống trong cảnh nghèo đói. Mức lương tối thiểu tại đây được biết chỉ là 0,1 USD/giờ, tương đương với 20 USD/tháng, 240 USD/năm.
Tanzania là một quốc gia ở bờ biển phía Đông châu Phi. Nông nghiệp là nguồn cung cấp chủ yếu cho thu nhập quốc dân nhưng ở đây kỹ thuật canh tác lạc hậu, sản lượng còn thấp nên hàng năm vẫn phải nhập khẩu lương thực. Dù có chi phí sinh hoạt ở đây rất thấp nhưng đa số người dân Tanzania vẫn sống trong cảnh nghèo đói. Mức lương tối thiểu tại đây được biết chỉ là 0,1 USD/giờ, tương đương với 20 USD/tháng, 240 USD/năm.

7. Gambia

Gambia là nước nhỏ nhất ở châu Phi lục địa. Kinh tế Gambia chủ yếu là trồng trọt, đánh bắt thủy sản và đặc biệt là du lịch. Khoảng một phần ba dân số của Gambia sống dưới ngưỡng nghèo của thế giới. Gambia được biết đến là một nước nghèo, khoáng sản và các nguồn tài nguyên thiên nhiên khác cũng đều rất hạn chế.  Một điều khá thú vị tại Gambia là cuối tuần ở đây bắt đầu từ thứ 5 cho tới thứ 7, đây là một tin rất tốt cho người lao động nhưng nó lại khá tệ dành cho các chủ doanh nghiệp. Nhưng đổi lại, mức lương tối thiểu của lao động ở đây chỉ là 0,13 USD/giờ, tương đương 317 USD/năm.
Kinh tế Gambia chủ yếu là trồng trọt, đánh bắt thủy sản và đặc biệt là du lịch. Khoảng một phần ba dân số của Gambia sống dưới ngưỡng nghèo của thế giới. Một điều khá thú vị tại Gambia là cuối tuần ở đây bắt đầu từ thứ 5 cho tới thứ 7, đây là một tin rất tốt cho người lao động nhưng nó lại khá tệ dành cho các chủ doanh nghiệp. Nhưng đổi lại, mức lương tối thiểu của lao động ở đây chỉ là 0,13 USD/giờ, tương đương 317 USD/năm.

 8. Venezuela

Venezuela là một quốc gia thuộc khu vực Nam Mỹ. Venezuela được biết đến là một trong những quốc gia có tốc độ đô thị hóa cao nhất ở Mỹ Latinh. Đa phần dân cư Venezuela tập trung sinh sống tại những thành phố lớn phía Bắc, đặc biệt là ở Caracas - thủ đô và cũng là thành phố lớn nhất Venezuela. Ngày nay, đất nước Venezuela trở nên nổi tiếng khắp thế giới với cảnh thiên nhiên tươi đẹp cùng nguồn dầu mỏ dồi dào và không thể không nhắc đến những nữ hoàng sắc đẹp đoạt nhiều giải cao tại những kỳ thi sắc đẹp quốc tế.  Tuy nhiên, hiện nay tình trạng lạm phát được xem chính là vấn nạn nhức nhối nhất tại Venezuela và đây cũng chính là nguyên nhân chính khiến cho nhiều người dân sống trong cảnh nghèo đói. Mức lương tối thiểu của lao động ở đây chỉ là 0,17 USD/giờ, tương đương 361 USD/năm.
Venezuela được biết đến là một trong những quốc gia có tốc độ đô thị hóa cao nhất ở Mỹ Latinh. Đất nước Venezuela nổi tiếng khắp thế giới với cảnh thiên nhiên tươi đẹp cùng nguồn dầu mỏ dồi dào. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng lạm phát được xem chính là vấn nạn nhức nhối nhất tại Venezuela và đây cũng chính là nguyên nhân chính khiến cho nhiều người dân sống trong cảnh nghèo đói. Mức lương tối thiểu của lao động ở đây chỉ là 0,17 USD/giờ, tương đương 361 USD/năm.
9. Guinea-Bissau
Guinea-Bissau là một quốc gia ở Tây Châu Phi và đây cũng là một trong những nước nhỏ nhất trên lục địa này. Kinh tế Guiné-Bissau chủ yếu là kinh tế nông nghiệp với hàng xuất khẩu chính là cá và hạt điều.   Guinea-Bissau là một trong những nước nghèo nhất thế giới với 2/3 dân số sống dưới ngạch bần cùng. Tuy có nhiều thế mạnh về tài nguyên thiên nhiên, khoáng sản và lâm nghiệp nhưng Guinea-Bissau vẫn là một nước nghèo thứ ba trên thế giới và phải dựa nhiều vào viện trợ quốc tế. Mức lương tối thiểu của người lao động tại quốc gia kém phát triển này chỉ dao động ở khoảng 30 USD/tháng cùng với một túi gạo.
Guinea-Bissau là một quốc gia nhỏ nhất châu Phi. Kinh tế chủ yếu là kinh tế nông nghiệp với hàng xuất khẩu chính là cá và hạt điều. Tuy có nhiều thế mạnh về tài nguyên thiên nhiên, khoáng sản và lâm nghiệp nhưng Guinea-Bissau vẫn là một nước nghèo thứ ba trên thế giới và phải dựa nhiều vào viện trợ quốc tế. Mức lương tối thiểu của người lao động tại quốc gia kém phát triển này chỉ dao động ở khoảng 30 USD/tháng cùng với một túi gạo.

10. Malawi

Malawi là một quốc gia không giáp biển tại Đông Nam Phi. Malawi là một trong các quốc gia nhỏ nhất châu Phi và hồ Malawi chiếm một phần đáng kể diện tích của Malawi. Đất nước này còn được gọi với một cái tên rất đặc biệt
Malawi là một trong những quốc gia thuộc nhóm kém phát triển nhất thế giới. Nền kinh tế của nước này chủ yếu dựa trên nông nghiệp, với phần lớn dân cư sống ở nông thôn. Quốc gia đông Phi này là một trong những nơi đầu tư an toàn nhất tại châu Phi. Mức lương tối thiểu của lao động tại đây chỉ dao động ở khoảng 412 USD/năm. Dù cho mức lương này không đủ sống đối với người lao động nhưng bù lại chi phí sinh hoạt tại Malawi cũng được xem là thấp hơn rất nhiều so với các nước phát triển khác.

 Thái Bình

(Tổng hợp)

tin mới

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

(Baonghean.vn) -Thực hiện Kế hoạch mở đợt kiểm tra cao điểm về hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (gọi tắt là IUU), chiều 28/3, đoàn công tác Ban chỉ đạo IUU của tỉnh tiến hành kiểm tra tại địa bàn Quỳnh Lưu và TX. Hoàng Mai.

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.