Nghệ An: Tạo chuỗi liên kết bền vững trong phát triển hợp tác xã

(Baonghean) - Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Liên minh Hợp tác xã tỉnh. Để thực hiện tốt mục tiêu đó, đòi hỏi các HTX, THT phải tạo nên chuỗi liên kết bền vững.

Thăm quan gian hàng trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản an toàn của Xanh Mart Vinh. Ảnh: Xuân Hoàng
Thăm quan gian hàng trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản an toàn của Xanh Mart Vinh. Ảnh: Xuân Hoàng

Tăng cường xúc tiến thương mại

Xác định việc tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại là yếu tố quan trọng góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX, là cầu nối thúc đẩy cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp, nhà phân phối và người tiêu dùng... những năm qua, Liên minh HTX tỉnh Nghệ An đã có nhiều giải pháp tích cực. Nhiều nhóm chính sách được tham mưu cho các cấp, ngành, địa phương triển khai, trong đó, chú trọng hỗ trợ sản xuất, kinh doanh của các thành viên HTX tìm kiếm thị trường, quảng bá hình ảnh và nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Liên minh HTX tỉnh đã phối hợp với Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp & PTNT triển khai thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại nhằm tạo cơ sở pháp lý hỗ trợ cho các thành viên nói chung và các HTX, làng nghề và các đơn vị thành viên tham gia các Hội chợ xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh. 

Trong năm 2017, Liên minh HTX tỉnh đã phối hợp với các ngành tổ chức 2 đợt cho các doanh nghiệp, làng nghề và HTX đi tham gia Hội chợ thương mại tại các tỉnh, thành phố như Hà Nội, Quảng Bình… Qua đó, từng bước nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, HTX.

Thông qua hoạt động xúc tiến thương mại, đã tạo điều kiện cho các đơn vị thành viên quảng bá, giới thiệu các sản phẩm hàng hóa tiêu biểu, đặc trưng, chủ lực của tỉnh Nghệ An đến đông đảo người tiêu dùng, cộng đồng doanh nghiệp trong cả nước.

Bà Hồ Thị Diệu Thúy - Giám đốc HTX Thanh Thủy, xã Nam Thanh, huyện Nam Đàn, cho biết: Tháng 4/2017, HTX được Liên minh HTX tỉnh tạo điều kiện tham gia hội chợ nông sản toàn quốc. Qua hội chợ, sản phẩm tranh thêu của HTX được nhiều khách hàng biết đến. Bên cạnh bán được khá nhiều sản phẩm, còn có những khách hàng muốn liên kết để sản xuất, kinh doanh với HTX. Bởi vậy, từ sau khi tham gia hội chợ đến nay, số lượng sản phẩm tranh thêu của HTX bán ra nhiều hơn trước đây, vì thế các thành viên của HTX có nhiều việc làm và thu nhập cao hơn.

Tới đây HTX Thanh Thủy sẽ tiếp tục tham gia các hội chợ lớn khác nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm đến với khách hàng trong và ngoài nước. Cũng theo chị Thúy, để các nông sản, TTCN Nghệ An tiếp cận với khách hàng trong và ngoài nước, Liên minh HTX tỉnh cần tăng cường hơn nữa công tác xúc tiến thương mại, làm cầu nối cho HTX, THT có cơ hội giới thiệu quảng bá sản phẩm. 

Thời gian qua, Liên minh HTX tỉnh cũng đã xúc tiến thành lập Liên hiệp HTX Sản xuất và tiêu thụ nông sản thực phẩm an toàn Nghệ An và tổ chức lễ ra mắt và khai trương gian hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm Xanh Mart Vinh.

Theo ông Lê Phúc Ân - Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh: Sự ra đời của Liên minh HTX sản xuất và tiêu thụ nông sản thực phẩm an toàn Nghệ An là bước ngoặt, minh chứng cho sự cần thiết phải liên kết giữa các HTX từ sản xuất đến tiêu thụ. Đẩy mạnh việc hình thành và triển khai các liên hiệp HTX, HTX kiểu mới là yếu tố nền tảng quan trọng trong đột phá tái cơ cấu nền nông nghiệp, nâng cao sức cạnh tranh của nông nghiệp và nâng cao thu nhập bền vững cho nông dân.

Đây là tiền đề để xây dựng thêm nhiều chuỗi liên kết sản xuất, giảm thiểu tình trạng hàng hóa nông sản “được mùa rớt giá”, đem lại nhiều lợi ích cho người sản suất. 

Sản xuất chổi giang ở xã Thanh Lĩnh (Thanh Chương). Ảnh: Nguyễn Văn Lý
Sản xuất chổi giang ở xã Thanh Lĩnh (Thanh Chương). Ảnh: Nguyễn Văn Lý

Nâng cao chất lượng sản phẩm

Hiện toàn tỉnh có trên 616 HTX hoạt động ở lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp - TTCN và thương mại dịch vụ. Các hoạt động của HTX thương mại, dịch vụ đã gắn với nhu cầu tiêu dùng của thành viên và các tầng lớp nhân dân.

Các HTX tiểu thủ công nghiệp đã chú trọng các nguồn lực để đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, đổi mới công nghệ, trang thiết bị, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật để nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng năng suất lao động, mở rộng thị trường, thu hút, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho các xã viên và người lao động. 

Tuy nhiên, theo ông Lê Phúc Ân – Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, hiện nay hoạt động xúc tiến thương mại còn đơn lẻ, quy mô nhỏ, chưa thu hút được nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tham gia. Sau 5 năm thi hành Luật HTX năm 2012 đã có nhiều HTX chuyển đổi xây dựng theo mô hình kiểu mới, tập trung sản xuất hàng hóa, bên cạnh đó vẫn còn nhiều HTX chưa chú trọng việc xây dựng thương hiệu sản phẩm, do vậy tính cạnh tranh sản phẩm chưa cao, chưa thu hút được người tiêu dùng…

Nhằm tiếp tục tăng cường và nâng cao hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại, thời gian tới Liên minh HTX tỉnh tập trung thực hiện các giải pháp: Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về vai trò của hoạt động xúc tiến thương mại đối với hiệu quả của quá trình sản xuất, kinh doanh, tạo sự chủ động và tích cực trong việc tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại của các doanh nghiệp thành viên, HTX trên địa bàn;

Chủ động tích cực phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức cho các đơn vị thành viên tham gia các Hội chợ trong và ngoài tỉnh; tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 3005/QĐ-UBND ngày 06/7/2017 về ban hành kế hoạch tổ chức Hội chợ xanh sản phẩm nông sản, TTCN khu vực HTX và làng nghề vào cuối năm 2017. Tiếp tục hỗ trợ, mở các lớp tập huấn để nâng cao năng lực điều hành, hoạt động cho các HTX, góp phần phát huy hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh. 

Cùng với sự hỗ trợ của Liên minh HTX tỉnh, sự phối hợp có hiệu quả của các cấp chính quyền, các sở, ngành liên quan, bên cạnh đẩy mạnh hoạt động sản xuất, các HTX, doanh nghiệp thành viên phải chú trọng hơn nữa việc nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng tính cạnh tranh, phù hợp với xu hướng thương mại toàn cầu. Quá trình đó, việc tăng cường chuỗi liên kết các thành phần kinh tế trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm là yếu tố cốt lõi tạo nên hiệu quả và sức mạnh của các HTX, THT.

Xuân Hoàng

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.