Ô tô ở Việt Nam đã có giá chỉ ngang Thái Lan

Nhờ những đợt giảm giá liên tiếp từ nhiều tháng qua, một số mẫu xe nhất định ở Việt Nam đã không còn bị chênh giá cao hơn xe tương đương ở Thái Lan.

Tuy là khu vực có kinh tế mới chỉ ở mức "đang phát triển", Đông Nam Á vẫn có một số quốc gia nằm trong top đầu thế giới về độ đắt đỏ của giá xe. Singapore cao nhất, sau đó đến Việt Nam, trong khi Thái Lan và Indonesia thấp hơn đáng kể.

Bên cạnh các loại thuế phí do chính phủ áp lên ô tô, tỷ lệ nội địa hóa chưa được cao cũng khiến giá xe ở Việt Nam cao hơn các nước láng giềng. Với thuế nhập khẩu linh kiện hiện đang từ 15 đến 18%, cộng với thuế nhập khẩu nội khối ASEAN 30% (tính đến hết 2017), cho dù là xe lắp ráp trong nước hay nhập Thái Lan hoặc Indonesia thường cũng sẽ không thể rẻ như ở các nước bạn.

Ô tô ở Việt Nam đã có giá chỉ ngang Thái Lan

Tuy nhiên trong thời gian qua, nhiều mẫu xe đã được các nhà phân phối tích cực điều chỉnh giá. Điển hình là chiếc Mazda CX-5, do áp lực đẩy nhanh doanh số để chiếm thị phần và đạt mục tiêu, nên giá hiện nay đã giảm từ ngưỡng 1 tỷ đồng chỉ còn trên dưới 790 triệu đồng (34.000 USD). Để so sánh, giá CX-5 ở Thái Lan hiện khoảng 36.000 USD, trong khi CX-5 thế hệ mới đã có ở Indonesia giá lên tới 40.000 USD.

Chiếc Honda CR-V ở thời điểm giảm giá "sốc" hồi đầu tháng 9 cũng đã xuống đến mức 730 - 750 triệu đồng (32.000 - 33.000 USD), tương đương với CR-V thế hệ mới đang bán tại Indonesia và Malaysia. Honda CR-V 2.4 AT giá niêm yết 988 triệu đồng (43.000 USD), chưa kể đại lý giảm còn khoảng 780 triệu (34.000 USD), rẻ hơn khá nhiều so với bản CR-V 2.4 tại Thái Lan giá 45.000 USD.

Ô tô ở Việt Nam đã có giá chỉ ngang Thái Lan

Một số mẫu xe thì được thu hẹp bớt khoảng cách. Toyota Vios hiện đại lý đang giảm giá khoảng 70 triệu đồng, phiên bản 1.5G giá khoảng 552 triệu (24.000 USD), ở Thái Lan giá khoảng 22.000 USD, trong khi Indonesia là hơn 23.000 USD. Mazda3 sedan tại Việt Nam hiện có giá 650 triệu đồng (28.000 USD) cho bản 1.5 và 760 triệu đồng (33.000 USD) cho bản 2.0. Trong khi đó, ở Thái Lan giá khoảng từ 25.000 USD đến 29.000 USD đối với phiên bản Mazda3 2.0.

Triển vọng ô tô ở Việt Nam tiếp tục giảm giá là khá sáng sủa. Qua năm 2018, thuế nhập khẩu xe từ các nước ASEAN sẽ về mức 0%. Bên cạnh đó, Bộ Tài chính đã đề xuất 2 phương án giảm thuế nhập khẩu linh kiện ô tô trong 5 năm 2018 - 2022, nếu áp dụng sẽ mang lại lợi ích lớn cho người tiêu dùng.

Theo VNN

tin mới

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

(Baonghean.vn) - Trong những năm gần đây, bệnh khảm lá sắn bùng phát và lan ra diện rộng khiến năng suất, chất lượng sắn giảm sút, người dân thất thu và nhà máy thì “đói nguyên liệu”. Hiện giải pháp tìm giống sắn mới kháng bệnh thay thế đang được triển khai ở các địa phương trong tỉnh.

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.