10 loại tiền ảo phổ biến nhất hiện nay

(Baonghean.vn) - Trên thị trường hiện tồn tại cả nghin loại tiền ảo. Giống với các loại tài sản khác (như chứng khoán, bất động sản), giá của tiền ảo có thể biến động, tạo ra những tỷ phú bất chợt nhưng cũng là khoản đầu tư nguy hiểm. Dưới đây là 10 loại tiền ảo phổ biến có vốn hóa lớn hiện nay, theo xếp hạng của CoinGecko.

1. Bitcoin

10 loại tiền ảo phổ biến nhất hiện nay

Bitcoin ra đời năm 2009 bởi Satoshi Nakamoto - một người khá bí ẩn. Giá trị thị trường của Bitcoin ở mức trên 10 tỷ USD (tháng 6/2016), lớn hơn tất cả các loại tiền ảo khác cộng lại. Với nhiều người, nhắc đến tiền ảo là nhắc đến Bitcoin. Vì giá trị thương hiệu của nó, tất cả loại tiền ảo còn lại được coi là “altcoin” -loại tiền ảo thay thế cho Bitcoin.

Đến tháng 8/2017, lượng tiền cơ sở của Bitcoin được định giá hơn 100 tỷ đô la Mỹ - là loại tiền mã hóa có giá trị thị trường lớn nhất. Những biến động lớn trong giá trị của mỗi bitcoin đã tạo nên những lời chỉ trích về tính phù hợp kinh tế của Bitcoin như là một loại tiền tệ.

2. Ethereum

10 loại tiền ảo phổ biến nhất hiện nay

Ethereum là một nền tảng tiền ảo dựa trên các hợp đồng thông minh - cho phép theo dõi tất cả các giao dịch và thỏa thuận liên quan thông qua một cuốn sổ cái. Ethereum được chia làm 2 loại Ethereum và Ethereum Classic.

Được đưa vào thị trường giữa năm 2015, nó được quảng cáo là loại tiền ảo có tiềm năng hơn cả Bitcoin với giá trị thị trường khoảng 1,1 tỷ USD.

Trong vài tháng vừa qua, hơn 100 công ty đã tham gia hiệp hội phi lợi nhuận tên gọi Enterprise Ethereum Alliance, trong đó có những cái tên nổi tiếng như Toyota, Merck, Samsung nhằm xây dựng công cụ có thể tận dụng khả năng của Ethereum trong môi trường doanh nghiệp.

3. Aureus

10 loại tiền ảo phổ biến nhất hiện nay

Sau Bitcoin, Aureus cũng là một trong các loại tiền ảo hiện nay đang được nhiều người biết đến. Aureus được điều hành và phát triển rộng rãi bởi cộng đồng Bitkingdom. Ngay từ khi mới ra nhập thị trường tiền ảo, Aureus đã được một sự hậu thuẫn rất lớn từ 200.000 thành viên cộng đồng Bitkingdom.

Đồng tiền Aureus được viết trên nền tảng chuỗi khối riêng biệt, và đã được đào sẵn toàn bộ theo số lượng định trước, cho phép quản lý tốt việc phân phối số Aureus ra ngoài cộng đồng.

Aureus có thể được sử dụng dễ dàng giống như các loại tiền khác bỡi những nhà đầu tư tiền mã hóa đầy kinh nghiệm và kỹ năng trong việc sử dụng tiền số. Đối với các nhà đầu tư mà chưa vững về công nghệ, họ có thể cất trữ Aureus trên ví của các website được đề xuất bởi Ban Lãnh Đạo Aureus.

4. Litecoin

10 loại tiền ảo phổ biến nhất hiện nay

Litecoin ra mắt tháng 9/2011 bởi cựu nhân viên Google Charles Lee, như một sản phẩm thay thế Bitcoin... Litecoin là một dạng tiền tệ ngang hàng của mạng Internet cho phép thanh toán tức thời, và gần như miễn phí cho bất kỳ ai trên thế giới.

Litecoin là một mạng lưới thanh toán toàn cầu dựa trên mã nguồn mở và có tính chất phân tán thuần túy không cần có bất cứ thực thể quản lý trung tâm nào... Mạng lưới được bảo đảm bằng các định luật toán học và giúp từng người kiểm soát được tài chính của chính mình. 

5. Monero

10 loại tiền ảo phổ biến nhất hiện nay

Monero (XMR) là một loại tiền tệ mã hóa phân cấp tương tự như Bitcoin, nhưng với một tập trung mạnh hơn về quyền riêng tư và sự phân cấp, cũng như với một cách tiếp cận khác nhau đối với khả năng mở rộng. Từ "monero" được lấy từ ngôn ngữ Esperanto và có nghĩa là "tiền tệ" hay "đồng xu".

Moneno được biết đến như một loại tiền ảo bí mật – sử dụng công nghệ chữ ký nhóm, tạo sự an toàn, bảo mật và không để lại dấu tích. Với giá trị thị trường khoảng 138 triệu USD, Monero chủ yếu được sử dụng bởi các cá nhân muốn ẩn danh trên mạng Internet.

6. Ripple

10 loại tiền ảo phổ biến nhất hiện nay

Ripple là một hệ thống thanh toán tổng thể theo thời gian thực, chuyển đổi tiền tệ. Ra mắt năm 2012 và có giá trị khoảng 243 triệu USD, Ripple đã được tích hợp vào một số ngân hàng và hệ thống thanh toán để giảm chi phí phát sinh.

Tiền Ripple đã cam kết công nghệ của họ có hể giúp các ngân hàng giảm được chi phí hoạt động lên tới 33% trong toàn bộ quá trình này, cho phép bên chi tiền chuyển với số lượng cực lớn trong tích tắc.

Chính vì sự khác biệt giữa “vài giây” và “vài ngày” nên món đầu tư này quá hấp dẫn đối với hầu hết ngân hàng. Tiền ảo Ripple ngày nay đã trở thành đối tác của gần 50 ngân hàng quốc tế lớn nhất thế giới.

7. Dogecoin

10 loại tiền ảo phổ biến nhất hiện nay

DogeCoin được xem là phiên bản “Nhái” của Bitcoin và đang được sử dụng phổ biến tại nhiều quốc gia trên thế giới trong có Việt Nam.  Dogecoin đang nổi lên là giải pháp đầu tư thông minh của nhiều người đam mê tiền tệ kỹ thuật số. 

Dogecoin ban đầu được biết đến như một loại tiền tệ trò đùa nhưng vẫn thu hút sự quan tâm lớn. Chữ Doge trong tên gọi của nó là phát âm lái từ chữ Dog (nghĩa là con chó). Nó thường được sử dụng trên các forum hoặc quyên góp cho một số tổ chức. Giá trị thị trường của Dogecoin khoảng 25 triệu USD.

8. Dash

10 loại tiền ảo phổ biến nhất hiện nay

Dash (viết tắt của digital cash - tiền kỹ thuật số) có điểm mạnh là sự bảo mật và tốc độ thanh toán. Nó được đổi tên từ Darkcoin để tránh sự liên quan đến dark web. Dash có giá trị thị trường khoảng 77 triệu USD. Người ta có thể sử dụng nó để thanh toán tại hàng loạt cửa hàng, hệ thống lớn.

Theo CoinMarketCap, tính tới tháng 3/2017, vốn hóa thị trường của Dash đã vượt con số 500 triệu USD và trở thành cộng đồng altcoin tích cực nhất thế giới.

9. Lisk

10 loại tiền ảo phổ biến nhất hiện nay

Không giống phần lớn loại tiền ảo trong danh sách này (ngoại trừ Ethereum), bất cứ ai cũng có thể sử dụng hệ thống của Lisk để tạo ra các ứng dụng phân tán (dapp) bằng ngôn ngữ lập trình Javascript.

Như vậy, loại tiền tệ này có giá trị ứng dụng thực tế và sử dụng để tạo nhiều loại dapp, gồm nền tảng mạng xã hội, cửa hàng thương mại điện tử. Giá trị thị trường của nó là 25 triệu USD.

10. Storjcoin X

10 loại tiền ảo phổ biến nhất hiện nay

Storjcoin X (SJCX) ra mắt tháng 7/2014. Storj – công ty tạo ra nó khai thác một mạng lưới mã hóa dữ liệu dựa trên mã nguồn mở và dùng Storjcoin để cấp quyền truy cập và sử dụng dịch vụ. Giá trị thị trường của loại tiền ảo này thời điểm tháng 9/2016 là 8 triệu USD.

Do phát triển trên nền tảng Blockchain Bitcoin và phụ thuộc vào nhiều yếu tố của Bitcoinnên tỷ giá của Storjcoin X cũng chịu ảnh hưởng từ giá Bitcoin, có nghĩa là khi giá Bitcoin biến động thì giá SJCX cũng biến động theo. 

Ngọc Anh

(Tổng hợp)

tin mới

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4. 

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” là một hoạt động trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động triển khai đề án 1665 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, tạo động lực, thúc đẩy tinh thần, khát vọng và chia sẻ cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.