Các địa phương ở Nghệ An khẩn trương khắc phục hậu quả sau mưa lũ

(Baonghean.vn) - Chính quyền các cấp cùng bà con ở những vùng ngập lụt tại Nghệ An đang khẩn trương khắc phục hậu quả, thăm hỏi động viên, giúp đỡ các gia đình bị thiệt hại do mưa lũ.

Đợt mưa lớn kéo dài với lượng mưa trên 200 mm, kết hợp nước thượng nguồn đổ về dồn dập và hồ Vực Mấu xả tràn đã gây ngập lụt cục bộ, lũ quét ở một số khu vực tại TX Hoàng Mai, Quỳnh Lưu. 

Đến trưa 12/10, một số khối của phường Mai Hùng- TX Hoàng Mai vẫn đang bị ngập. Ảnh: Thanh Thủy
Đến trưa 12/10, một số khối của phường Mai Hùng- TX Hoàng Mai vẫn đang bị ngập. Ảnh: Thanh Thủy

* Theo thống kê sơ bộ đến sáng 12/10, tại TX Hoàng Mai, mưa lũ đã khiến 1 phụ nữ ở xã Quỳnh Vinh bị nước cuốn tử vong; có 620 ha rau màu và 100 ha nghệ bị ngập và dập nát; 32 ha nuôi tôm, 36 ha nuôi cá nước ngọt bị ngập; 115 lồng cá bị chết khoảng 30%/lồng. Khoảng 260 con gia súc và 2.500 con gia cầm chết do bị ngập nước và cuốn trôi. 

Tàu cá biển số NA 9324-TS, công suất 250 CV, chủ tàu là ông Hồ Sỹ Thành, xóm Tam Hợp, xã Quỳnh Lập, đang neo đậu tại cảng cá Liên Thành, TX Hoàng Mai bị chìm do mưa lớn. Ước tổng thiệt hại trên 13 tỉ đồng.

Trưa 12/10, mưa đã ngớt, một số khối ở phường mai Hùng vẫn ngập lụt. Chính quyền các cấp cùng bà con khẩn trương khắc phục hậu quả, thăm hỏi động viên, giúp đỡ các gia đình bị thiệt hại.

* Ở huyện Quỳnh Lưu, 2.112 nhà dân bị ngập nặng, nhiều hộ phải di dời người và đồ đạc đến nơi an toàn, tập trung nhiều nhất là xã Quỳnh Lâm 567 hộ, Sơn Hải 320 hộ, Thị trấn Cầu Giát 250 hộ, Quỳnh Hồng 195 hộ…

Mưa lũ đã làm nhiều kênh, đập bị tràn và sạt lở như đê sông Mơ xã Quỳnh Bảng bị sạt ở nước tràn qua mặt đê dài 500m, kênh Vực Mấu xã Quỳnh Văn bị vỡ 2 đoạn dài 26m, kênh chính đập 32 xã Tân Sơn bị vỡ một đoạn dài 7m, đập Vũng Sắn xã Quỳnh Tân bị sạt lở dài 5m.

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu đi kiểm tra tình hình mưa lụt tại xã Quỳnh Diễn. Ảnh: Thanh Toàn
Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu đi kiểm tra tình hình mưa lụt tại xã Quỳnh Diễn. Ảnh: Thanh Toàn

Cùng với đó toàn huyện có gần 850 ha các loại cây trồng như ngô, dưa, vừng, rau màu cũng bị ngập úng, đổ gãy. Ngoài ra, có gần 560 ha nuôi cá lúa, hơn 6 ha tôm cũng bị ngập mất trắng, số lượng gia súc gia cầm bị chết, nước cuốn trôi là 733 con. Tổng thiệt hại của toàn huyện trong đợt mưa lụt này trên 10 tỷ đồng.

Nước lụt bắt đầu rút dần, huyện Quỳnh Lưu đã nhanh chóng chỉ đạo các xã khẩn trương huy động lực lượng giúp người dân khắc phục hậu quả. Đối với các hộ thiệt hại nặng huyện và các địa phương đã sớm giúp đỡ, hỗ trợ kinh phí, động viên thăm hỏi; đồng thời khẩn trương huy động lực lượng công an, quân sự và các lực lượng tại chỗ sửa chữa đường giao thông, thuỷ lợi, hạ tầng các vùng nuôi trồng thủy sản... Mặt khác, cần chú trọng đến công tác vệ sinh phòng dịch sau mưa lũ, hạn chế dịch bệnh bùng phát.

* Ở huyện Yên Thành, có 1 người chết do đuối nước. Diện tích cây trồng vụ đông bị ngập, dập 175 ha, trong đó 140 ha ngô và 35 ha rau màu các loại; 9 ha nuôi trồng thủy sản bị ngập nước, 900 con gia cầm bị chết.

Hpn 100 hộ dân của xóm 10 B, xã bảo Thành bị cô lập trong ngày 10 và 11 do bị lở đê qoai Khe Cát. Ảnh: Xuân Hoàng
Hpn 100 hộ dân của xóm 10 B, xã bảo Thành bị cô lập trong ngày 10 và 11 do bị lở đê qoai Khe Cát. Ảnh: Xuân Hoàng

307 hộ dân ở các xã: Lăng Thành, Long Thành, Bảo Thành, Công thành và Mỹ thành bị ngập nước. 100% hồ đập của địa phương đã đầy tràn nước (toàn huyện có hơn 200 hồ đập). Trong đó nguy cơ vỡ thân đập cao nhất là đập Sặt xã Tiến Thành và đập Đồn Húng, xã Hùng Thành, uy hiếp khoảng 300 hộ dân vùng hạ lưu thuộc các xã: Tiến Thành, Lăng Thành và Hùng Thành.

UBND huyện đã hạ tràn phụ, giảm mực nước trong lòng đập; huy động lực lượng ứng cứu, chuẩn bị các phương tiện, dụng cụ ứng cứu khi có sự cố xẩy ra. Huyện giao cho các địa phương túc trực 24/24 giờ tại các hồ đập ách yếu nắm tình hình diễn biến để kịp thời ứng phó khi nguy cơ xẩy ra vỡ đập và lên phương án di dời dân khẩn cấp đến chỗ ở an toàn.

Thanh Thủy - Lê Nhung - Xuân Hoàng

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.