Chiêu lừa đảo mới của tội phạm thẻ ngân hàng

Khi có người làm quen và đề nghị mở tài khoản ngân hàng điện tử rồi mua lại với giá cao, hãy cẩn thận vì có thể đó là một chiêu thức lừa đảo mới.

Thời gian gần đây xuất hiện chiêu thức tội phạm làm quen và đề nghị người dùng mở tài khoản, đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử, sau đó mua lại với giá cao, nhằm sử dụng vào mục đích lừa đảo, rút tiền mặt tại nước ngoài hoặc chuyển tiền.

Chiêu thức mới của tội phạm thẻ này vừa được Ngân hàng Việt Nam Thương Tín (VietBank) phát đi cảnh báo đồng thời lưu ý người dùng không đứng tên hộ người khác để mở tài khoản, mở thẻ và đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử.

Trước đó trên thị trường từng xuất hiện chiêu nhờ đứng tên làm thẻ ATM sau đó mua lại nhằm sử dụng với mục đích tương tự như trên là lừa đảo, rút tiền mặt.

Tội phạm thẻ ngân hàng lại tung các chiêu nhử mới.

Theo VietBank, ngoài trường hợp trên cũng xuất hiện chiêu thức đối tượng phạm tội sử dụng điện thoại, email, mạng xã hội hay các website giả mạo, ứng dụng độc hại để khai thác thông tin... từ đó đánh cắp tên truy cập, mật khẩu đăng nhập, mã OTP để đánh cắp tiền trong tài khoản.

Thậm chí có có trường hợp tội phạm còn giả danh là cán bộ công an, Viện kiểm sát hoặc an ninh ngân hàng gọi điện thông báo tài khoản của khách hàng bị tội phạm xâm nhập và yêu cầu cung cấp số tài khoản, mật khẩu. 

Có trường hợp thông báo khách hàng đã trúng thưởng, yêu cầu hoàn tất thủ tục nhận thưởng bằng cách nạp tiền vào số điện thoại chỉ định hoặc chuyển tiền vào tài khoản của bọn tội phạm.

"Khi nhận được các cuộc gọi lạ, có dấu hiệu nghi vấn, khách hàng bình tĩnh, tìm hiểu và xác thực thông tin. Không nạp tiền hoặc chuyển tiền theo yêu cầu của người lạ. Ngoài ra cần cảnh giác trước những thủ đoạn khai thác thông tin cá nhân, tài khoản và thông tin thẻ. Chú ý theo dõi SMS, email thông báo giao dịch để kịp thời nhận thấy các dấu hiệu bất thường để kịp thời thông báo cho cơ quan chức năng và ngân hàng", VietBank cảnh báo.

Ngoài ra VietBank cũng khuyến cáo người dùng không cài đặt các ứng dụng không rõ nguồn gốc hoặc từ các link rác trên Facebook, Email, SMS…

Không nhập thông tin tên truy cập, mật khẩu đăng nhập Internet Banking/Mobile Banking, mã OTP, số tài khoản… của mình vào một liên kết khác với trình duyệt web của ngân hàng.

Trước đó nhiều ngân hàng khác ở Việt Nam cũng đã liên tục phát đi thông báo đề nghị chủ thẻ đề cao cảnh giác trước các chiêu thức và thủ đoạn tinh vi của tội phạm.

Các ngân hàng cũng khuyến cáo khách hàng thường xuyên đổi mã PIN để tăng tính bảo mật và kịp thời ngăn chặn rủi ro. 

Mới nhất ngày 18-10, Ngân hàng Hàng Hải VN (MaritimeBank) đưa ra ứng dụng cho phép khách hàng khi mở mới thẻ hoặc khi quên mã PIN có thể trực tiếp truy cập Internet banking để tạo và đổi mã PIN trong vòng 1 phút thay vì chờ ngân hàng hay ra cây ATM để đổi mã PIN.

Theo Tuổi trẻ

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.