Đại lộ đặc biệt Nhất Việt Nam sẽ thông tuyến vào cuối 2018

(Baonghean.vn)– Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền yêu cầu phải tập trung quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng, phấn đấu thông tuyến Đại lộc Vinh - Cửa Lò vào cuối năm 2018.  

» Đường Vinh - Cửa Lò chuẩn bị khởi công trong tháng 11/2017

 » Vinh - Cửa Lò - đại lộ đặc biệt nhất Việt Nam
 

Dự án xây dựng đường giao thông nối Vinh - Cửa Lò có tổng chiều dài 10,832 km, điểm đầu km0+00 giao đường Trương Văn Lĩnh - TP. Vinh, điểm cuối km10+832 giao đường Bình Minh - TX. Cửa Lò, đi qua địa bàn TP. Vinh (3,4 km), huyện Nghi Lộc (4,8 km) và TX. Cửa Lò (2,632 km). 

Đây được các nhà tư vấn, thiết kế đánh giá là tuyến đại lộ đặc biệt nhất Việt Nam.

Dự án có tổng mức đầu tư 1.411 tỷ đồng, trong đó: Nguồn trái phiếu Chính phủ 1.100 tỷ đồng; nguồn ngân sách địa phương 311 tỷ đồng.

Đồng chí Pó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền chủ trì buổi làm việc với các sở ngành, địa phương: Thành phố Vinh, Thị xã Cửa Lò, Nghi Lôc. Ảnh: Việt Phương
Đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền chủ trì buổi làm việc với các sở ngành, địa phương: Thành phố Vinh, Thị xã Cửa Lò, Nghi Lôc để bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đại lộ Vinh – Cửa Lò (giai đoạn 1). Ảnh: Việt Phương

Đến nay, UBND tỉnh đã có quyết định giao chi tiết kế hoạch vốn Ngân sách và Trái phiếu Chính phủ năm 2017, trong đó kế hoạch vốn bố trí năm 2017 cho dự án là 600 tỷ đồng.

Hiện chủ đầu tư là Sở GTVT đã tổ chức mời thầu, lựa chọn nhà thầu xây lắp. Dự kiến triển khai thi công từ ngày 15/11/2017, hoàn thành thông tuyến thảm bê tông nhựa trong tháng 12/2018.

Phối cảnh tổng thể quy hoạch đại lộ Vinh - Cửa Lò.
Phối cảnh tổng thể quy hoạch đại lộ Vinh - Cửa Lò.

Dự án đã giải phóng mặt bằng được 6,35 Km; còn lại 4,48 Km (đất nông nghiệp 0,8Km; đất ở 3Km; đất mồ mả 0,68Km).

Tại buổi làm việc, đại diện Sở GTVT cho biết hiện nay dự án đang gặp nhiều vướng mắc. Việc thu hồi kinh phí tạm ứng 19,4 tỷ đồng của dự án cũ đang còn chậm, chưa đảm bảo theo nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh. Đề nghị các địa phương khẩn trương tập trung quyết toán, hoàn thành công tác thu hồi đối với phần kinh phí đã tạm ứng nhưng chưa thực hiện.

Lãnh đạo sở GT - VT báo cáo tình hình triển khai thực hiện dự án. Ảnh: Việt Phương
Phó giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Nguyễn Hữu An báo cáo tình hình triển khai thực hiện dự án. Ảnh: Việt Phương

Công tác quyết toán khối lượng xây lắp dự án Đại lộ Vinh - Cửa Lò hiện đã hoàn thành, tuy nhiên còn thiếu 23,99 tỷ đồng để chi trả cho đơn vị thi công. Giá bồi thường đất ở, đất nông nghiệp nhiều hộ dân chưa đồng tình với mức giá bồi thường.

“UBND huyện Nghi Lộc, thị xã Cửa Lò và thành phố Vinh cần tuyên truyền, vận động, giải thích để các hộ dân đồng thuận; kiểm tra, xem xét để xác định giá đất cụ thể của các thửa đất, đảm bảo quyền lợi, nghĩa vụ của hộ ảnh hưởng để sớm phê duyệt phương án bồi thường. Đồng thời hoàn chỉnh các thủ tục để kiểm đếm bắt buộc, cưỡng chế thu hồi đất khi cần thiết.”- Phó giám đốc Sở GTVT Nguyễn Hữu An đề nghị.

Ngoài ra, công tác tái định cư, thủ tục xây dựng cơ bản Trường tiểu học Nghi Phú 2, công tác thẩm định hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và dự toán... còn vướng mắc.

Đồng chí Hà Thanh Tịnh - Phó Chủ tịch UBND thành phố Vinh phát biểu. Ảnh: Việt Phương
Đồng chí Hà Thanh Tịnh - Phó Chủ tịch UBND thành phố Vinh phát biểu. Ảnh: Việt Phương

Sau khi nghe ý kiến của các địa phương, sở ngành, phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Huỳnh Thanh Điền nhấn mạnh Dự án Đại lộ Vinh - Cửa Lò là dự án quan trọng, kết nối 2 khu vực đô thị TP. Vinh và TX. Cửa Lò. Là dự án trọng điểm của tỉnh nhưng đến nay vẫn còn nhiều vướng mắc, cả về nguồn vốn, giải phóng mặt bằng…

Hiện nay các ngành, chủ đầu tư đã nỗ lực triển khai và có những chuyển biến, song sự phối hợp chưa thật sự hiệu quả trong giải quyết các vướng mắc, dẫn đến tiến độ GPMB chậm.

Trên cơ sở thống nhất quan điểm với các ngành và kiến nghị của các đơn vị liên quan, Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền yêu cầu phải tập trung quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng hoàn thành đúng mốc thời gian đã cam kết; tổ chức thi công đảm bảo chất lượng và tiến độ phấn đấu thông tuyến vào cuối năm 2018.  

Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền cũng yêu cầu các sở, ngành phối hợp với các địa phương tham mưu để tháo gỡ khó khăn của dự án; phân bổ, bố trí nguồn vốn cho các huyện để chi trả đền bù cho người dân; đẩy nhanh tiến độ thẩm định các dự án thành phần./.

Việt Phương

tin mới

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

(Baonghean.vn) -Thực hiện Kế hoạch mở đợt kiểm tra cao điểm về hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (gọi tắt là IUU), chiều 28/3, đoàn công tác Ban chỉ đạo IUU của tỉnh tiến hành kiểm tra tại địa bàn Quỳnh Lưu và TX. Hoàng Mai.

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.