Giải quyết dứt điểm tồn tại ở các dự án thủy điện

(Baonghean.vn) - Giải quyết dứt điểm những vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa các nhà máy thủy điện vào vận hành. Đó là yêu cầu của đồng chí Huỳnh Thanh Điền trong buổi kiểm tra tiến độ xây dựng dự án Thủy điện dọc QL 7A.

1
Đồng chí Huỳnh Thanh Điền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tiến độ Dự án Thủy điện Chi Khê, Con Cuông. Ảnh: Văn Trường.
Sáng 4/10, đồng chí Huỳnh Thanh Điền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các ngành liên quan đã có chuyến kiểm tra  thi công và công tác GPMB một số dự án thủy điện nằm dọc QL7. Về phía chủ đầu tư cùng tham dự có Công ty CP Điện lực Việt Nam, Công ty CP Năng lượng Agrita – Nghệ Tĩnh (thủy điện Chi Khê – Con Cuông), Công ty CP thủy điện Nậm Mộ, Nậm Nơn, Công ty CP thủy điện Xoóng Con …

Buổi sáng, đoàn công tác đã đến thăm Công ty CP năng lượng Agrita – Nghệ Tĩnh (thủy điện Chi Khê – Con Cuông). Thủy điện Chi Khê có công suất 41 MW, sản lượng điện 197,67 kWh/năm, doanh thu trung bình 200 tỷ đồng/năm.

Dự án đã hoàn thành công tác xây dựng trong năm 2016 nhưng chưa thực hiện thí nghiệm hiệu chỉnh do chưa được phép dâng nước tới độ cao 37.0m tối thiểu. Nguyên nhân thủy điện Chi Khê chậm phát điện so với thời gian 2 năm là do chậm GPMB gây thiệt hại trên 300 tỷ đồng.

Sau thời gian nỗ lực, đến nay chủ đầu tư đã giải ngân 152 tỷ/196 tỷ đồng tiền đền bù GPMB, hiện còn 7 hộ dân vướng mắc về nguồn gốc đất và thiếu tài sản trên đất. Chủ đầu tư xin được UBND tỉnh đồng ý cho phép tích nước trong tháng 11/2017 và cam kết sẽ hoàn thành các tồn tại trong công tác GPMB.

1
Thủy điện bản Ang xã Lưu Kiền, Tương Dương đang vận hành. Ảnh: Văn Trường

Qua kiểm tra thực tế, Phó Chủ tịch Huỳnh Thanh Điền yêu cầu chủ đầu tư cần phối hợp tốt hơn với UBND huyện Con Cuông, giải quyết dứt điểm việc đền bù cho các hộ bị ảnh hưởng của dự án Thủy điện Chi Khê trước ngày 15/10. Đồng thời phải tính đến nguy cơ có thể gây sạt lở 21km tuyến quốc lộ 7 nằm dọc chiều dài lòng hồ khi tiến hành tích nước, vì vậy Công ty cổ phần năng lượng Agrita- Nghệ Tĩnh phải trực tiếp làm việc với Tổng cục Đường bộ, khi có sự cho phép mới được tích nước theo kế hoạch.

Đồng thời tiến hành xây dựng hoàn chỉnh hệ thống hành lang trên bờ đập, đảm bảo cao nhất an toàn cho lao động làm việc tại công trình. Đối với dự án Thủy điện Khe Thơi, Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền đề nghị chủ đầu tư phối hợp với UBND huyện Con Cuông tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận trong giải phóng mặt bằng, phấn đấu  vận hành công trình này vào tháng 3/2018.

1
Đồng chí Huỳnh Thanh Điền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra thủy điện bản Ang ở Lưu Kiền, Tương Dương. Ảnh: Văn Trường

Cũng trong sáng nay, đồng chí Huỳnh Thanh Điền đã kiểm tra các dự án Thủy điện bản Ang trên địa bàn huyện Tương Dương. Phó Chủ tịch tỉnh yêu cầu đối đối với các hạng mục công trình xây dựng TĐC còn thiếu cần phải tiếp tục bổ sung. Bảo trì hoàn trả lại cho các tuyến đường đơn vị mượn thi công, khắc phục sạt lở đối với các vị trí khi tích nước ở lòng hồ để đảm bảo ổn định đời sống cho nhân dân. 

Trong cuộc họp, UBND huyện Tương Dương đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo chủ đầu tư thực hiện tốt việc hỗ trợ các loại phí, như kinh phí san nền tái định cư, tháo dỡ nhà và xây dựng các công trình dân sinh còn thiếu, hoàn trả mặt bằng, sửa chữa đường giao thông do quá trình thi công bị xuống cấp. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư Nhà máy Thủy điện Khe Bố, bản Ang, Nậm Nơn... phải kịp thời chi trả tiền bồi thường GPMB cho nhân dân. Riêng với Thủy điện Khe Bố sớm hoàn thành tuyến đường tránh qua xã Thạch Giám được thi công từ năm 2013 đến nay chưa xong vì nguy cơ sạt lở rất cao đe dọa người và phương tiện qua lại.

Thủy điện bản Ang một số chính sách TĐC còn thấp, các khu tái định cư xây dựng hạ tầng chưa đủ, ảnh hưởng đến đời sống người dân tái định cư. Đề nghị ngành liên quan cho đóng đường này trước ngày 10/10 để thi công, sử dụng đường cũ cho các phương tiện đi lại. Thủy điện Nậm Nơn cần hoàn trả mặt bằng công trường bàn giao đất cho địa phương quản lý trước 5/11/2017.

Văn Trường

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.