Nghệ An có 4 cảng biển quốc tế

(Baonghean.vn) - Theo ông Võ Văn Hải - Trưởng ban quản lý khu Kinh tế Đông Nam, Nghệ An sẽ có cụm cảng Quốc tế ở Cửa Lò gồm 4 cảng chứ không chỉ có cảng quốc tế Vissai.

 » Nghệ An: Chuẩn bị công bố Cảng biển quốc tế Vissai và động thổ Nhà máy bánh kẹo Hải Châu

 » Cận cảnh cảng biển quốc tế cho tàu 70.000 tấn ở Nghệ An

Hiện nay ngoài cảng Cửa Lò là cảng quốc tế đầu tiên đã đi vào khai thác hàng chục năm nay thì các cảng còn lại đang tích cực triển khai thi công để sớm hoàn thành. 

Quy hoạch cụm cảng quốc tế ở Cửa Lò. Phần xanh lam là phần khai thác cho luồng tàu.  Ảnh: Trân Châu (chụp lại)
Quy hoạch cụm cảng quốc tế ở Cửa Lò. Phần xanh lam là phần khai thác cho luồng tàu. Ảnh: Trân Châu

Cảng Cửa Lò được phê duyệt qui hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 tại Quyết định số 37/2016, với tính chất chức năng là khu bến cảng tổng hợp, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An và các tỉnh lân cận khu vực Bắc Trung Bộ, một phần hàng quá cảnh của nước bạn Lào và Đông Bắc Thái Lan.

Tổng diện tích qui hoạch của cảng Cửa Lò 450 ha. Cảng có 6 bến tất cả, trong đó có 4 bến đã đi vào khai thác. Hiện Công ty CP đầu tư xây dựng Tuấn Lộc đang thực hiện dự án đầu tư bến số 5, số 6 và khoảng cuối năm 2017 sẽ hoàn thành. 

Xếp dỡ hàng hóa container ở cảng Cửa Lò. Ảnh: Châu Lan
Xếp dỡ hàng hóa container ở cảng Cửa Lò. Ảnh: Châu Lan

Cảng quốc tế thứ 2 là cảng nước sâu Cửa Lò. Đây là cảng phía Bắc cảng Cửa Lò do công ty CP đầu tư phát triển vận tải quốc tế (ITID) đầu tư, diện tích 750 ha, hiện chưa triển khai xây dựng.

Cảng quốc tế thứ 3 là cảng Vissai phục vụ vận chuyển hàng của tập đoàn The Vissai, sẽ đón đội tàu 3000- 70.000 DW, phục vụ vận chuyển 9 triệu tấn xi măng của tập đoàn này vào năm 2020 là 15.4 triệu tấn/năm vào năm 2030. Hiện chủ đầu tư chuẩn bị làm lễ công bố cảng quốc tế vào ngày 21/10/2017.

Cảng biển Vissai bao gồm 2 khu bến: Khu bến Quốc tế và Khu bến nội địa. Trong đó khu bến quốc tế gồm 3 bến đón nhận đội tàu từ 30.000÷70.000DWT. Khu bến nội địa gồm 7 bến đón nhận đội tàu từ 3000÷10.000DWT. 

a
Cảng biển quốc tế Vissai ở Nghi Thiết - Nghi Lộc. Ảnh: Nguyên Sơn

Cảng thứ 4 là Cảng quốc tế xăng dầu ĐKC gắn với tổng kho xăng dầu ĐKC do Công ty CP Thiên Minh Đức làm chủ đầu tư được UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tại Quyết định số 126/2016.

Cảng ĐKC là bến cảng chuyên dùng phục vụ xuất nhập khẩu xăng dầu cho tàu từ 3.000DWT ÷49.000DWT. Bến cảng xăng dầu ĐKC có mặt bằng dạng bến xa bờ, kết nối với tổng kho xăng dầu bằng cầu dẫn rộng 5,6m, dài 1.608m. Kết cấu bến dạng trụ cập bao gồm các sàn công nghệ, trụ va, trụ neo.

Về tiến độ xây dựng, bà Chu Thị Thành, đại diện nhà đầu tư cho biết: Bến cập tàu 49.000DWT: Hoàn thiện sàn công tác, 01/04 trụ va, thi công xong phần đóng cọc trụ neo, đang tiến hành thi công phần thân. Đối với bến cập tàu 5.000DWT hiện thi công xong phần đóng cọc trụ va, sàn công tác, đang tiến hành thi công các phần việc còn lại.Còn cầu dẫn hiện đang thi công đóng cọc.

Về tiến độ hoàn thành cảng DKC:  Bến cập tàu 49.000DWT dự kiến nhà đầu tư bàn giao ngày 20/12/2017; Bến cập tàu 5.000DWT dự kiến bàn giao vào  ngày 10/12/2017.

Do ảnh hưởng của cơn bão số 2 và bão số 10 nên một số hạng mục công trình của các cảng biển đang phải thi công lại, làm chậm tiến độ đã đề ra.

Trân Châu

tin mới

Đẩy nhanh giải ngân nguồn đầu tư công ở các địa phương

Đẩy nhanh giải ngân nguồn đầu tư công ở các địa phương

(Baonghean.vn) - Nguồn vốn đầu tư công xây dựng công trình “điện, đường, trường, trạm” đã trở thành động lực quan trọng có tính chất “mở đường” thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Bởi vậy, đẩy nhanh hiệu quả giải ngân đầu tư công luôn được các địa phương, sở, ngành nỗ lực ưu tiên hàng đầu.

Biển chỉ dẫn giao thông từ phía TP Vinh lên cao tốc Bắc Nam tại Quốc lộ 46B thuộc địa phận xã Hưng Tây, Hưng Nguyên. Ảnh Nguyễn Hải

Cao tốc Diễn Châu- Bãi Vọt vận hành thông suốt

(Baonghean.vn) -Theo Thông tin từ Ban quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông – Vận tải) và đơn vị thi công, sau 4 ngày cắt băng khánh thành và thông xe kỹ thuật, cao tốc Bắc Nam, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt đã vận hành an toàn và phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ 30/4 và 1/5.

Khám phá khu đô thị sinh thái biển vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh

Khám phá khu đô thị sinh thái biển vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh

(Baonghean.vn) - Kế thừa và phát huy những lợi thế của thiên nhiên ban tặng, Hoa Tiên Sea – Golf Villas đã kiến tạo nên một đô thị nghỉ dưỡng sinh thái biển tự nhiên vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh với tiêu chí lấy cuộc sống con người làm tôn chỉ để tạo nên khu đô thị bền vững vượt thời gian.

Bà con xã Tăng Thành, Yên Thành khẩn trương thu hoạch lúa xuân tránh giông lốc. Ảnh: Văn Trường

Nông dân Yên Thành chạy đua thu hoạch lúa xuân tránh giông lốc

(Baonghean.vn) - Theo tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn, ngày và đêm 1/5, khu vực Nghệ An có khả năng xảy ra giông lốc. Với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, nông dân huyện Yên Thành đang tích cực chạy đua thu hoạch lúa nhằm tránh giông lốc giảm thiểu thiệt hại.

Cháy rừng ban đêm ở xã Nam Thái, Nam Đàn. Ảnh: PV

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ trực tiếp chỉ đạo dập lửa rừng ở Nam Đàn

(Baonghean.vn) - Ngày 30/4, tại 2 huyện Thanh Chương, Nam Đàn đã xảy ra cháy rừng. Nhận được thông tin đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Phó chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Phùng Thành Vinh - Giám đốc Sở nông nghiệp và PTNT, lãnh đạo Chi cục kiểm lâm đã trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo dập lửa.

Phát triển tài sản trí tuệ: Hiệu quả lâu dài và lan tỏa

Phát triển tài sản trí tuệ: Hiệu quả lâu dài và lan tỏa

(Baonghean.vn) - Tài sản trí tuệ là một loại tài sản được pháp luật bảo hộ thông qua quyền sở hữu trí tuệ. Những năm gần đây, tài sản trí tuệ ngày càng được chú trọng quan tâm, chú trọng, trở thành chìa khóa để các sản phẩm địa phương bay cao, vươn xa và được bảo hộ trên toàn thế giới.