Nghệ An: Không nhất trí với đề nghị 'mở cửa rừng' của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) – Đó là ý kiến của đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa tại cuộc giao ban với hội doanh nghiệp, doanh nhân diễn ra chiều 31/10.

Đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa chủ trì cuộc họp. Tham dự  có đại diện các sở ngành, địa phương liên quan, các hội doanh nghiệp. Ảnh: Việt Phương
Đồng chí Lê Ngọc Hoa - Phó chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Tham dự có đại diện các sở ngành, địa phương liên quan, các hội doanh nghiệp. Ảnh: Việt Phương

Mở đầu phiên họp, Sở KH&ĐT báo cáo tình hình giải quyết kiến nghị doanh nghiệp tại cuộc họp tháng 9 năm 2017. Theo đó, có 7 kiến nghị cần giải quyết, liên quan đến trách nhiệm tham mưu trả lời của 6 đơn vị, gồm: Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính,  Ban quản lý Khu Kinh tế Đông Nam, Công an tỉnh và UBND huyện Thanh Chương. Đồng thời, báo cáo 5 nội dung kiến nghị trong tháng 10 tổng hợp từ các hội.

Vừa đá bóng vừa thổi còi?

Đó là trường hợp kiến nghị của Công ty CP Thương mại Thành Trung, doanh nghiệp tư nhân Tùng Duy, Công ty TNHH Thiết bị điện Việt Hoàng ở Khu công nghiệp Nghi Phú (TP. Vinh) về việc giá thuê đất thiếu công bằng giữa các doanh nghiệp. Vấn đề này đã kéo dài từ khá lâu, được đưa ra tại nhiều cuộc họp nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Lãnh đạo sở Kế hoạch và đầu tư báo cáo tình hình giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp trong tháng 9. Ảnh: VP
Lãnh đạo sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo tình hình giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp trong tháng 9. Ảnh: VP

Theo đó, tháng 5/2017, Sở Tài chính đã thành lập Tổ công tác liên ngành (gồm: Sở Tài chính, Sở Tài nguyên & MT, Cục Thuế  tỉnh, UBND thành phố Vinh) giải quyết vướng mắc các doanh nghiệp tại cụm công nghiệp Nghi Phú. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp không thống nhất với báo cáo giải quyết của Tổ công tác liên ngành vì cho rằng việc xây dựng giá và cơ quan thanh tra là một, “vừa đá bóng vừa thổi còi” như vậy là không khách quan.

Về nội dung này, đại diện Sở Tài chính cho biết để đảm bảo khách quan, hiện nay đoàn kiểm tra liên ngành do đồng chí Phó Giám đốc Sở Tài chính làm trưởng đoàn, các thành phần tham gia gồm đại diện Thanh tra tỉnh, Cục thuế Nghệ An, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND thành phố Vinh tiếp tục xử lý. Đoàn liên ngành sẽ trả lời kiến nghị của doanh nghiệp trong tháng 11/2017.

Ươm cây giống ở Nghĩa Đàn. Ảnh tư liệu
Ươm cây giống ở Nghĩa Đàn. Ảnh tư liệu

Giải quyết dứt điểm kiến nghị của doanh nghiệp

Phát biểu tại cuộc họp, nhiều hội doanh nghiệp tiếp tục nêu vấn đề liên quan đến giá thuê đất, thuê đất mỏ, phương án đền bù GPMB, nợ đọng XDCB… Ông Nguyễn Đức Tuyến – Chủ tịch Hội Doanh nghiệp CCB tỉnh phản ánh của doanh nghiệp về việc thuế thuê đất mỏ 300% đã được các Sở ngành tham mưu điều chỉnh đến nay vẫn chưa có kết quả. Các Hội kiến nghị doanh nghiệp đang gặp vô vàn khó khăn cần phải được ban hành sớm.

Tại cuộc họp, các sở ngành đã trực tiếp trả lời các kiến nghị của doanh nghiệp, hội. Trong đó, kiến nghị của Công ty TNHH Trường Thành về xử lý hồ sơ thủ tục dự án xây dựng chung cư thương mại, biệt thự liền kề tại khối 5, phường Trường Thi, theo đại diện sở Xây dựng là không có cơ sở, không đảm bảo đủ điều kiện để điều chỉnh nâng tầng. Vì thế, để đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà đầu tư và trách nhiệm cộng đồng, Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị UBND tỉnh xem xét, điều chỉnh quy mô đầu tư của Dự án, giảm số tầng cao của công trình từ cao tối đa 20 tầng nổi, 01 tầng hầm xuống tối đa 17 tầng nổi, 01 tầng hầm.

Phó chủ tich UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa kết luận tại cuộc họp. Ảnh: VP
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa kết luận tại cuộc họp. Ảnh: V.P

Sau khi nghe ý kiến của các sở ngành, hội doanh nghiệp, kết luận tại cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa đánh giá cao trách nhiệm của các sở ngành đã vào cuộc xử lý khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp; Đồng thời giao cho 1 số sở, ngành liên quan sớm giải quyết dứt điểm những vấn đề mà các doanh nghiệp kiến nghị tại cuộc họp.

Đối với đề nghị xin mở cửa rừng để ươm cây giống của một số doanh nghiệp, UBND tỉnh không nhất trí vì đang thực hiện chỉ đạo việc đóng cửa rừng của Thủ tướng chính phủ.

Ngoài ra, các sở, ngành liên quan sớm trả lời về việc quy hoạch vùng nguyên liệu đối với nhà máy sắn dự định triển khai ở xã Hạ Sơn, huyện Quỳ Hợp để UBND tỉnh phê duyệt đầu tư dự án…

Việt Phương

tin mới

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4. 

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” là một hoạt động trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động triển khai đề án 1665 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, tạo động lực, thúc đẩy tinh thần, khát vọng và chia sẻ cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.