Ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ giảm giá khoảng 20%?

Ô tô nhập khẩu có khả năng bị chặn bởi các hàng rào kỹ thuật, ô tô sản xuất lắp ráp trong nước lại nhận được nhiều ưu đãi. Từ 2018, dự báo giá xe trong nước sẽ có giá dễ chịu hơn.

Sau khi Nghị định số 116/2017/NĐ-CP quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô, đã được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành, nhiều ý kiến cho rằng xe nhập khẩu khó có thể tràn vào Việt Nam.

Ngoài những quy định ngặt nghèo với xe nhập khẩu, thời gian tới, nhiều khả năng sẽ có thêm những hàng rào ngăn cản. Cùng với đó, giá tính thuế nhiều mẫu ô tô nhập khẩu có thể được nâng lên. Như vậy, xe nhập khẩu dù có vào Việt Nam, nhưng chưa chắc giá đã rẻ.

Ô tô nhập khẩu có khả năng bị chặn bởi các hàng rào kỹ thuật, khó tràn vào Việt Nam.
Ô tô nhập khẩu có khả năng bị chặn bởi các hàng rào kỹ thuật, khó tràn vào Việt Nam.

Trong khi đó, từ năm 2018, thuế suất thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô từ ASEAN về Việt Nam sẽ giảm xuống 0%. Hiện các DN FDI nhập khoảng 70-80% bộ linh kiện từ ASEAN, còn 20-30% nhập ngoài khu vực này phải chịu thuế. Như vậy, tính ra thuế nhập khẩu bộ linh kiện bình quân chỉ còn khoảng 5% từ 2018. Còn hiện nay, thuế nhập khẩu bộ linh kiện bình quân từ 14-16%.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng đưa ra đề xuất giảm thuế nhập khẩu bộ linh kiện ô tô về mức từ 7-11% chung cho tất cả các thị trường. Thuế nhập khẩu bộ linh kiện giảm, giá xe trong nước có cơ hội giảm theo.

Cùng với đó là đề xuất không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với phần giá trị tạo ra trong nước. Đây được xem là ưu đãi lớn cho các DN ô tô. Phần giá trị tạo ra trong nước, bao gồm linh kiện nội địa hóa, công lao động, khấu hao máy móc, nhà xưởng,... DN nào sử dụng càng nhiều linh kiện trong nước, đầu tư máy móc hiện đại càng có lợi.

Thêm nữa là đề xuất điều chỉnh thuế thu nhập DN với các dự án sản xuất, lắp ráp ô tô có quy mô lớn, không phân biệt địa bàn đầu tư; áp dụng các chính sách khuyến khích về tín dụng đầu tư đối với hoạt động sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước

Các chính sách này sẽ giúp thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô trong nước phát triển và giá xe sẽ rẻ.

Từ 2018, dự báo giá xe trong nước sẽ rẻ.
Từ 2018, dự báo giá xe trong nước sẽ rẻ.

Chỉ riêng với việc không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với giá trị tạo ra trong nước, theo tính toán, giá ô tô sẽ giảm mạnh.

Chẳng hạn với ô tô có dung tích 2.0L vào năm 2018 sẽ có thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt 40%. Nếu một DN nhập khẩu xe nguyên chiếc về phân phối, với giá 10.000 USD thì thuế tiêu thụ đặc biệt phải chịu là 4.000 USD. Nhưng một DN ô tô nhập bộ linh kiện về Việt Nam lắp ráp, chỉ có giá trị 8.000 USD, thì thuế tiêu thụ đặc biệt chỉ có 3.200 USD.

Hơn thế nữa, nếu các DN tăng mua linh kiện trong nước, giảm nhập khẩu, tức là gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, thì càng hưởng lợi. Chẳng hạn, một DN chỉ nhập 50% giá trị bộ linh kiện là 4.000 USD thì thuế tiêu thụ đặc biệt chỉ có 1.600 USD.

Theo tính toán, nếu được hưởng những ưu đãi kể trên, thời gian tới, ô tô sản xuất lắp ráp trong nước cũng có điều kiện giảm giá khoảng 20%, giá xe sẽ rẻ và cạnh tranh tốt với xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Ông Nguyễn Minh Đồng, chuyên gia ô tô, nhận xét, tuy các chính sách ưu đãi được đề xuất khá muộn, nhưng muộn còn hơn không. Nhờ đó, sẽ hỗ trợ các DN ô tô trong nước đầu tư công nghệ tốt hơn, mở rộng quy mô và nâng cao chất lượng sản phẩm.

Nhiều ý kiến cho rằng, ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam đang yếu thế so với các nước sản xuất ô tô trong khu vực ASEAN, do vậy cần được hỗ trợ để phát triển. Từ đó, tạo ra thị trường cho ô tô trong nước với những chiếc xe có giá cạnh tranh để thúc đẩy công nghiệp ô tô phát triển.

Theo VNN

tin mới

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.