TP. Hồ Chí Minh: Giảm tải ùn tắc bằng cách...thu phí

Một vành đai quanh khu trung tâm TP.HCM sẽ được thiết lập với 34 cổng thu phí tự động bằng công nghệ nhận diện vô tuyến, ô tô muốn vào trung tâm trong giờ cao điểm phải nộp từ 30.000 - 50.000 đồng… là đề án giảm tải vừa được đưa ra tại TP.HCM.

Sơ đồ vành đai thu phí ôtô vào trung tâm TPHCM.
Sơ đồ vành đai thu phí ôtô vào trung tâm TP.Hồ Chí Minh.

Công ty cổ phần công nghệ Tiên Phong vừa trình Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, đề án thu phí xe ô tô vào trung tâm nhằm hạn chế ùn tắc giao thông. Theo đề án này, khu vực trung tâm TP.HCM sẽ hình thành một vành đai khép kín bao gồm các tuyến đường: Hoàng Sa (dọc theo bờ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè) đến đường Nguyễn Phúc Nguyên giao với Cách Mạng Tháng Tám, đường Ba Tháng Hai, đường Lê Hồng Phong, Lý Thái Tổ, Nguyễn Văn Cừ, đường Võ Văn Kiệt, Tôn Đức Thắng để xây dựng các cổng thu phí.

Thu phí giờ cao điểm

Tổng cộng có 34 cổng thu phí đa làn, tự động không dừng và một trung tâm điều hành kết nối với các cổng thu phí, xử lý thông tin và quản lý hoạt động thu phí tại các cổng thu. Ôtô muốn vào trung tâm TP.HCM phải mở một tài khoản liên kết với hệ thống thu phí tự động không dừng được lắp đặt tại vành đai.

“Khi ô tô vào trung tâm trong giờ cao điểm, hệ thống sẽ tự động trừ tiền trong tài khoản. Trong trường hợp có xe không nộp tiền, hệ thống sẽ ghi nhận và thông báo xử phạt, sau đó báo qua đơn vị đăng kiểm không cho đăng kiểm cho đến khi nộp phạt”- đề án nêu.

Theo chủ đầu tư, hệ thống thu phí không dừng sẽ sử dụng công nghệ nhận diện vô tuyến (RFID) kết hợp tự động nhận dạng biển số (ANPR) nhằm đảm bảo khả năng thu phí đa làn không dừng với công suất 1.800 ôtô/giờ trên một làn. Trước các trạm thu phí sẽ có bảng thông báo “vào khu vực thu phí chống ùn tắc” để người dân cân nhắc có nên dùng ô tô cá nhân vào hay không.

Dự kiến thời gian thu phí nằm trong khung giờ cao điểm từ 6h - 9h và 16h - 19h hàng ngày, ô tô cá nhân vào trung tâm phải nộp 40.000 đồng (đề xuất giảm 25% cho xe đăng ký trong khu vực trung tâm); xe khách 50.000 đồng, taxi đăng ký trong thành phố 30.000 đồng (giảm 25%).

Xe biển xanh vào trung tâm cũng phải nộp phí, trừ xe công vụ ưu tiên theo quy định như xe cấp cứu, hộ đê, chữa cháy… Riêng xe buýt trợ giá được miễn phí. Chiều ra khỏi thành phố không thu phí. Dự kiến mỗi năm thu khoảng 700 tỷ đồng.

Đề án thu phí ô tô vào trung tâm TPHCM nhằm giảm kẹt xe.
Đề án thu phí ô tô vào trung tâm TP.Hồ Chí Minh nhằm giảm kẹt xe.

Tổng kinh phí dự án khoảng 1.500 tỷ đồng do nhà đầu tư bỏ ra, thực hiện theo hình thức BLT (xây dựng, thuê dịch vụ và chuyển giao) trong thời hạn 15 năm (2018 - 2034). Toàn bộ tiền phí thu được sẽ lập quỹ hỗ trợ phát triển vận tải hành khách công cộng như tăng đầu tư xe buýt mới, miễn phí đi xe buýt ở khu trung tâm, đầu tư thêm các nhà chờ...

Hạn chế xe cá nhân, phát triển giao thông công cộng

Theo đề án, mục tiêu thu phí ô tô vào trung tâm nhằm giảm lượng phương tiện cá nhân, phát triển giao thông công cộng, chống kẹt xe khu vực trung tâm TPHCM.

Đại diện công ty Tiên Phong cho rằng, đề án này đưa vào sử dụng sẽ giảm ngay 49% lượng ô tô và 30% taxi vào trung tâm. Đồng thời, giúp làm tăng số người sử dụng phương tiện công cộng.

“Khi thu phí, trong khung giờ cao điểm lượng ô tô giảm một nửa, nhường đường cho xe buýt lưu thông. Đề án này là sự kết hợp giữa phát triển giao thông công cộng và kiểm soát phương tiện cá nhân. Theo tính toán, khối lượng vận tải hành khách công cộng hiện nay là 9%, sẽ tăng lên 15% sau khi thu phí”, đại diện chủ đầu tư nói.

Theo Sở GTVT, lượng phương tiện cá nhân ở TP.HCM đang gia tăng rất nhanh, mỗi tháng lại có thêm 30.000 phương tiện đăng kí mới. Trong đó, ô tô chiếm 15%, nâng tổng số phương tiện tại thành phố lên hơn 8 triệu, bao gồm gần 700.000 ô tô, chưa tính lượng lớn phương tiện ngoại tỉnh đang hoạt động trên địa bàn.

Trong khi đó, mỗi ngày có hơn 100.000 lượt ôtô ra vào trung tâm TP.HCM, lượng xe so với diện tích đường đã ở mức độ bão hòa nên di chuyển rất chậm.Vì thế áp lực giao thông, nhất là trong khu vực trung tâm là rất lớn khiến nơi đây thường xuyên xảy ra ùn tắc trong giờ cao điểm.

Phí 'đè' ô tô vào trung tâm Sài Gòn: Vành đai trạm thu phí
Phí 'đè' ô tô vào trung tâm Sài Gòn: Vành đai trạm thu phí

Bên cạnh đó, thời gian qua nhiều công trình được thi công trong khu vực trung tâm TP.HCM khiến giao thông qua các khu vực này gặp rất nhiều khó khăn. Trong đó, khu vực thi công nhà ga tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên trong thời gian kéo dài khiến giao thông trên đường Lê Lợi, Tôn Đức Thắng, Pasteur, khu vực trước chợ Bến Thành… thường xuyên bị ùn tắc trong giờ cao điểm, các phương tiện lưu thông rất khó khăn.

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho rằng, mục đích của đề án thu phí này không phải là tạo nguồn thu mà để kiểm soát lượng xe vào trung tâm, giảm nhu cầu đi lại, phát triển hệ thống giao thông công cộng. Đây là đề án nằm trong gói giải pháp tổng thể tăng cường phát triển giao thông công cộng kết hợp với việc kiểm soát phương tiện cơ giới cá nhân do viện nghiên cứu chiến lược, Bộ GTVT nghiên cứu.

Theo chủ đầu tư, đề án thu phí được áp dụng sẽ giảm ngay 49% lượng ô tô và 30% taxi vào trung tâm, tăng số người sử dụng phương tiện công cộng, khối lượng vận tải hành khách công cộng từ 9% hiện nay lên 15%.

Theo Báo Tiền Phong

tin mới

Đẩy nhanh giải ngân nguồn đầu tư công ở các địa phương

Đẩy nhanh giải ngân nguồn đầu tư công ở các địa phương

(Baonghean.vn) - Nguồn vốn đầu tư công xây dựng công trình “điện, đường, trường, trạm” đã trở thành động lực quan trọng có tính chất “mở đường” thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Bởi vậy, đẩy nhanh hiệu quả giải ngân đầu tư công luôn được các địa phương, sở, ngành nỗ lực ưu tiên hàng đầu.

Biển chỉ dẫn giao thông từ phía TP Vinh lên cao tốc Bắc Nam tại Quốc lộ 46B thuộc địa phận xã Hưng Tây, Hưng Nguyên. Ảnh Nguyễn Hải

Cao tốc Diễn Châu- Bãi Vọt vận hành thông suốt

(Baonghean.vn) -Theo Thông tin từ Ban quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông – Vận tải) và đơn vị thi công, sau 4 ngày cắt băng khánh thành và thông xe kỹ thuật, cao tốc Bắc Nam, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt đã vận hành an toàn và phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ 30/4 và 1/5.

Khám phá khu đô thị sinh thái biển vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh

Khám phá khu đô thị sinh thái biển vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh

(Baonghean.vn) - Kế thừa và phát huy những lợi thế của thiên nhiên ban tặng, Hoa Tiên Sea – Golf Villas đã kiến tạo nên một đô thị nghỉ dưỡng sinh thái biển tự nhiên vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh với tiêu chí lấy cuộc sống con người làm tôn chỉ để tạo nên khu đô thị bền vững vượt thời gian.

Bà con xã Tăng Thành, Yên Thành khẩn trương thu hoạch lúa xuân tránh giông lốc. Ảnh: Văn Trường

Nông dân Yên Thành chạy đua thu hoạch lúa xuân tránh giông lốc

(Baonghean.vn) - Theo tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn, ngày và đêm 1/5, khu vực Nghệ An có khả năng xảy ra giông lốc. Với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, nông dân huyện Yên Thành đang tích cực chạy đua thu hoạch lúa nhằm tránh giông lốc giảm thiểu thiệt hại.

Cháy rừng ban đêm ở xã Nam Thái, Nam Đàn. Ảnh: PV

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ trực tiếp chỉ đạo dập lửa rừng ở Nam Đàn

(Baonghean.vn) - Ngày 30/4, tại 2 huyện Thanh Chương, Nam Đàn đã xảy ra cháy rừng. Nhận được thông tin đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Phó chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Phùng Thành Vinh - Giám đốc Sở nông nghiệp và PTNT, lãnh đạo Chi cục kiểm lâm đã trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo dập lửa.

Phát triển tài sản trí tuệ: Hiệu quả lâu dài và lan tỏa

Phát triển tài sản trí tuệ: Hiệu quả lâu dài và lan tỏa

(Baonghean.vn) - Tài sản trí tuệ là một loại tài sản được pháp luật bảo hộ thông qua quyền sở hữu trí tuệ. Những năm gần đây, tài sản trí tuệ ngày càng được chú trọng quan tâm, chú trọng, trở thành chìa khóa để các sản phẩm địa phương bay cao, vươn xa và được bảo hộ trên toàn thế giới.