Công ty CP Mía đường Sông Con: Thu mua 380 nghìn tấn mía cho bà con

(Baonghean) - Vụ ép 2017 - 2018, Công ty CP Mía đường Sông Con đã chính thức thu mua mía nguyên liệu cho bà con từ ngày 12/11. Theo ông Nguyễn Bá Quý - Phó Giám đốc công ty, mặc dù năm nay thời tiết bất lợi, nhưng vùng nguyên liệu mía của công ty vẫn ổn định năng suất, đảm bảo nguyên liệu cho nhà máy hoạt động.

Tại Công ty CP Mía đường Sông Con những ngày này không khí lao động đã khẩn trương trở lại sau nhiều tháng nghỉ kết thúc vụ ép trước. Để vụ ép thuận lợi, trước khi thu mua mía cho bà con nông dân, công ty đã huy động công nhân kỹ thuật tu sửa dây chuyền sản xuất, lắp đặt thay thế các thiết bị cần thiết, đảm bảo công suất ép ổn định 3,3 nghìn tấn mía/ngày. Bắt đầu từ ngày 12/11, công ty chính thức thu mua mía nguyên liệu cho bà con. 

Trước khi bước vào vụ thu hoạch mía, công ty phối hợp với các địa phương sửa chữa lại các đoạn đường giao thông vào các cánh đồng mía đã bị xuống cấp, bảo đảm thuận lợi cho các xe vào vận chuyển mía.

Do năm nay mưa lũ nhiều, khiến các tuyến đường trong huyện bị hư hỏng nặng, nên công tác tu sửa đường khó khăn, phải đầu tư nhiều kinh phí. Cùng đó, công ty tổ chức hợp đồng với chủ các chủ phương tiện vận tải để vận chuyển mía được đốn chặt về nhà máy. Dự kiến niên vụ ép 2017 - 2018, có 230 phương tiện vận tải tham gia chở mía nguyên liệu cho nhà máy. 

Thu hoạch mía ở Tân Kỳ. Ảnh: Xuân Hoàng
Thu hoạch mía ở Tân Kỳ. Ảnh: Xuân Hoàng

Ông Nguyễn Văn Tuất, hộ trồng mía ở xóm Mai Tân, xã Nghĩa Hoàn cho biết: Trước vụ ép, công ty đã đầu tư sửa chữa nâng cấp các tuyến đường nguyên liệu trên địa bàn, tạo thuận lợi cho bà con thu hoạch mía. Các chính sách của công ty đối với người trồng mía trong những ngày đầu thu mua mía là phù hợp. Tuy nhiên, nhiều vùng sẽ giảm năng suất vì cây mía ngập nước dài ngày.

Riêng gia đình ông Tuất có 5 ha mía bị ngập nước, trong đó có gần 2 ha ngập nặng, năng suất sẽ giảm đáng kể. Ông mong muốn công ty chỉ đạo cán bộ nông vụ bố trí lịch thu hoạch mía cho bà con hợp lý, hạn chế mía bị trổ cờ. Đối với gia đình ông Tuất có 23 ha mía được thuê đất trồng ở các huyện Thanh Chương và Tân Kỳ, năm nào cũng vậy, nhờ có sự phối hợp tốt với nhà máy nên công tác thu mua mía gọn gàng, thuận lợi.

Theo lãnh đạo Công ty CP Mía đường Sông Con, vụ ép 2017 - 2018 được dự báo là sẽ có những khó khăn, phức tạp, trong đó có tình trạng thị trường đường đang xuống thấp; cùng đó sản lượng đường tồn kho sẽ cao, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất kinh doanh của công ty và thu nhập của người trồng mía.

Thời gian qua, lũ lụt khiến hàng nghìn ha mía bị ngập nước, ảnh hưởng đến năng suất và tạp chất trên cây mía sẽ nhiều, do phù sa bám trên cây mía, ảnh hưởng đến sản lượng đường. Để vụ ép đạt hiệu quả cao cho cả nhà máy và người trồng mía, công ty chỉ đạo cán bộ nông vụ bố trí lịch thu hoạch mía phù hợp cho bà con. Theo đó, dựa vào từng diện tích mía để thông báo lịch nhập mía cho bà con chủ động thu hoạch, tránh tình trạng mía non thu hoạch trước, mía già thu hoạch sau, ảnh hưởng đến chất lượng mía cho cả vụ sau.

Thu hoạch mía ở xã Nghĩa Phúc, huyện Tân Kỳ. Ảnh: Xuân Hoàng
Thu hoạch mía ở xã Nghĩa Phúc, huyện Tân Kỳ. Ảnh: Xuân Hoàng

Với sự chuẩn bị chu đáo các điều kiện cộng với tinh thần đổi mới, sáng tạo, cải thiện năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và sự gắn kết lợi ích của người trồng mía, hy vọng Công ty CP Mía đường Sông Con sẽ có thêm một vụ ép thành công.

Công ty CP Mía đường Sông Con có 6.909 ha mía, thuộc 5 huyện: Tân Kỳ, Anh Sơn, Thanh Chương, Yên Thành và Đô Lương (trong đó tập trung chủ yếu ở Tân Kỳ). Năm nay, mặc dù thời tiết diễn biến phức tạp, nhưng một số giống mía cho năng suất từ 80 tấn trở lên như: KK3, KK2, K9211, NK9211; bình quân cả vùng nguyên liệu năng suất ước đạt 55 tấn/ha, sản lượng đạt 380 nghìn tấn mía. Niên vụ này vùng nguyên liệu mía của Công ty sẽ trồng mới 3 nghìn ha, Công ty sẽ hỗ trợ 6,5 triệu đồng/ha đối với những địa phương quy hoạch vùng trồng mía tập trung trên 50 ha và một số chính sách khác.

Xuân Hoàng

tin mới

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4. 

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” là một hoạt động trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động triển khai đề án 1665 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, tạo động lực, thúc đẩy tinh thần, khát vọng và chia sẻ cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Thanh Chương là huyện trung du, những xã chưa về đích nông thôn mới đều khó khăn, nhất là thực hiện tiêu chí giao thông; song với tinh thần quyết tâm, tìm mọi biện pháp khắc phục, huyện đang đặt ra mục tiêu đưa 6 xã về đích nông thôn mới trong năm 2024 này.

Sản phẩm bê tông nhựa của Công ty TNHH -Trường An (Thuý Danh) được khẳng định khi tham gia tại nhiều công trình, án trọng điểm của tỉnh. Ảnh: Văn Trường

Bê tông nhựa Trường An (Thuý Danh) khẳng định chất lượng

(Baonghean.vn)- Với dây chuyền công nghệ hiện đại, bê tông nhựa của Công ty TNHH -Trường An (Thuý Danh), xã Trù Sơn, huyện Đô Lương là nhà máy có công suất lớn về sản xuất bê tông nhựa tại Nghệ An và khu vực Bắc Trung Bộ, đáp ứng được cho mọi công trình giao thông và các công trình liên quan.

Thành Vinh mùa hoa giáng hương

Thành Vinh mùa hoa giáng hương

(Baonghean.vn)- Những ngày đầu tháng 4, tuyến đường dọc kênh Bắc thành Vinh lại được nhuộm vàng rực bởi loài hoa giáng hương. Những chùm hoa vàng đua nhau nở rộ giữa những cành lá xanh ngát, khó ai có thể rời mắt khỏi vẻ đẹp quyến rũ của loại hoa này.