Doanh nghiệp Nhật đầu tư thêm 5 tỷ USD vào Việt Nam dịp APEC

Các dự án mà doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam lần này chủ yếu thuộc các lĩnh vực năng lượng, dầu khí và chăm sóc sức khỏe.

Tại buổi tiếp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nhân dịp tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá cao Nhật Bản tiếp tục cung cấp ODA cho Việt Nam; mong muốn thúc đẩy tăng kim ngạch thương mại song phương và Nhật Bản sớm cấp phép nhập khẩu hoa quả tươi Việt Nam vào Nhật Bản, trước mắt là quả vải và nhãn, hỗ trợ kỹ thuật cho Việt Nam để nâng cao năng lực đàm phán và thực hiện các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới; tiếp tục mở rộng hợp tác trong lĩnh vực y tế, giáo dục và lao động, nâng cao năng lực thực thi pháp luật trên biển, khắc phục hậu quả chiến tranh, trong đó có dự án tẩy độc dioxin sân bay Biên Hòa…

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang hoan nghênh và khẳng định tiếp tục tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam, ưu tiên trong các lĩnh vực năng lượng, nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, phát triển ngành công nghiệp ô tô.

Hai nhà lãnh đạo bày tỏ vui mừng về sự phát triển mạnh mẽ và toàn diện của quan hệ hợp tác song phương thời gian qua, nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ để đưa quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản phát triển hơn nữa trong thời gian tới. 

Về Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), hai bên nhất trí tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các thành viên khác để thúc đẩy sớm hiện thực hóa TPP.

Hai bên nhất trí duy trì các chuyến thăm cấp cao, nâng cao hiệu quả của các cơ chế đối thoại, thúc đẩy trao đổi đoàn giữa các bộ, ngành, địa phương hai nước và giao lưu nhân dân, đặc biệt vào dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. 

Hai nhà lãnh đạo cũng đã trao đổi ý kiến về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, trong đó có vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, vấn đề biển Đông và khẳng định phối hợp chặt chẽ trên các diễn đàn quốc tế và khu vực như ASEAN, APEC, Liên hiệp quốc...

Hai bên nhất trí giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hiệp quốc về Luật Biển 1982, tôn trọng đầy đủ các tiến trình ngoại giao và pháp lý.

Sau buổi tiếp, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Thủ tướng Shinzo Abe đã chứng kiến lễ trao đổi văn kiện ký kết hợp tác giữa các bộ, ngành và các dự án đầu tư của doanh nghiệp Nhật Bản vào Việt Nam với tổng trị giá khoảng 5 tỷ USD,

Bao gồm: Biên bản hợp tác về lĩnh vực năng lượng giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Kinh tế, Công nghiệp và Thương mại Nhật Bản; hợp đồng Nhà máy Nhiệt điện than Nghi Sơn 2; trao giấy phép đầu tư cho dự án Nhà máy Nhiệt điện than Vân Phong 1; hợp đồng mua bán điện ký tắt của dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 2 giữa Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Công ty Mitsubishi; trao giấy chứng nhận đầu tư cho dự án thành lập Khoa chăm sóc sức khỏe theo công nghệ Nhật Bản tại Bệnh viện Chợ Rẫy; Biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển dự án khí tự nhiên hóa lỏng giữa Tập đoàn Mitsui Bussan và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Theo VnEconomy

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.