Nghệ An: Huy động vốn đầu tư toàn xã hội gần 50 nghìn tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Chiều 23/11, UBND tỉnh tiếp tục phiên họp thường kỳ tháng 11.

 » Nghệ An thu ngân sách hơn 12.000 tỷ đồng
 

Các đại biểu tập trung nghe và cho ý kiến nội dung: Dự thảo Nghị quyết HĐND tỉnh về kế hoạch đầu tư công năm 2018 và Dự thảo Nghị quyết HĐND tỉnh giao biên chế công chức trong các cơ quan quản lý nhà nước tỉnh Nghệ An năm 2018 và một số nội dung quan trọng khác.

Toàn cảnh buổi họp. Ảnh: Xuân Hoàng
Đồng chí Nguyễn Xuân Đường – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Tham gia cuộc họp có các đồng chí phó chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành. Ảnh: Xuân Hoàng

Báo cáo của sở Kế hoạch – Đầu tư cho thấy: Tổng hợp vốn cân đối ngân sách địa phương đầu tư tập trung theo Nghị quyết 37/NQ-HĐND ngày 16/12/2016 của Hội đồng nhân dân tỉnh là 1.180,8 tỷ đồng, đến 31/10/2017, khối lượng thực hiện là 1.108,447 tỷ đồng, đạt 94,24%KH, đến nay đã giải ngân 994,497 tỷ đồng, đạt 85,67%KH. Ước cả năm tất cả các nguồn vốn đều thực hiện và giải ngân đạt kế hoạch đề ra.

11 tháng huy động vốn đầu tư toàn xã hội ước đạt 49.572 tỷ đồng, bằng 85,03% kế hoạch, tăng 13,54% so cùng kỳ. Ước cả năm vượt kế hoạch đề ra 58.000-60.000 tỷ đồng. Trong đó một số nguồn tăng khá như nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn đầu tư qua bộ, ngành Trung ương, vốn của dân cư...

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi họp. Ảnh: Xuân Hoàng
Đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi họp. Ảnh: Xuân Hoàng

Tính đến ngày 31/10/2017, trên địa bàn toàn tỉnh đã cấp mới cho 152 dự án với tổng số vốn đầu tư đăng ký là 13.945, tỷ đồng. Điều chỉnh 14 lượt dự án với số vốn điều chỉnh tăng 303,03 tỷ đồng. Dự kiến năm 2017, thu hút 170 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 24 nghìn tỷ đồng.

Tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng một số công trình, dự án trên địa bàn vẫn còn khó khăn. Nguyên nhân chủ yếu là chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất nông nghiệp theo quy định của Luật Đất đai năm 2013 thay nhiều so với Luật Đất đai năm 2003, đặc biệt vấn đề thu hồi đất nông nghiệp trên địa bàn thành phố Vinh và các huyện giáp ranh.

Một số địa phương chưa quan tâm đến công tác bồi thường, hỗ trợ và tái địa cư, đặc biệt xây dựng các khu tái định cư chưa kịp thời. Một số tồn tại trong quản lý về đất đai từ trước để lại, như: lấn chiếm đất đai có nguồn gốc từ nông lâm trường gây khó khăn cho công tác bồi thường, hỗ trợ; giao đất trái thẩm quyền không phù hợp quy hoạch.

Ông Nguyễn Hồng Kỳ - Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải đề nghị tỉnh sớm tiếp tục đầu tư nâng cấp tuyến đường từ Thị xã Thái Hòa đi Thị xã Hoàng Mai. Anh
Ông Nguyễn Hồng Kỳ - Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải đề nghị tỉnh sớm tiếp tục đầu tư nâng cấp tuyến đường từ Thị xã Thái Hòa đi Thị xã Hoàng Mai. Ảnh: Xuân Hoàng

Trên cơ sở bố trí sản xuất và kết cấu hạ tầng, tính toán nguồn vốn năm 2017, phấn đấu huy động vốn đầu tư XDCB trên địa bàn năm 2018 khoảng 65.000 tỷ đồng, tăng khoảng 12% so năm 2017.

Thảo luận tại cuộc họp, các đại biểu tham gia nhiều ý kiến xuay quanh về đầu tư công: Lãnh đạo Sở Giáo dục – Đào tạo cho rằng, tỉnh cần quan tâm đầu tư hệ thống trường học, trong đó quan tâm đầu tư xây dựng Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, Phan Bội Châu.

Sở Giao thông vận tải đề nghị tỉnh sớm tiếp tục đầu tư các dự án giao thông trọng điểm: Thị xã Thái Hòa đi Thị xã Hoàng Mai và một số tuyến đường khác.

Sở Nông nghiệp – PTNT đề nghị để hạn chế nợ đọng trong xây dựng cơ bản, tỉnh cần chọn dự án cần thiết để đầu tư dứt điểm, không nên đầu tư dàn trải.

Tiếp đó các thành viên UBND tỉnh nghe dự thảo nghị quyết về việc giao biên chế công chức trong các cơ quan, tổ chức hành chính nhà nước tỉnh Nghệ An năm 2018. Dự thảo nghị quyết về việc phê duyệt tổng số người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập năm 2018.

Tuyến đường Thị xã Hoàng Mai- Thái Hoà mở ra nhiều cơ hội kết nối vùng, đẩy mạnh phát triển KT-XH. Ảnh tư liệu
Tuyến đường Thị xã Hoàng Mai- Thái Hoà mở ra nhiều cơ hội kết nối vùng, đẩy mạnh phát triển KT-XH. Ảnh tư liệu

Theo đó giao biên chế công chức trong các cơ quan, tổ chức hành chính Nhà nước của Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện năm 2018  là 3.615 người. Phê duyệt tổng số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập năm 2018 là 62.253 người.

Về dự thảo này, nhiều thành viên không đồng tình, vì mỗi ngành có đặc thù riêng, đặc biệt là giáo dục và y tế đang rất cần thêm nhân lực để thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. 

Cũng trong chiều nay, các đại biểu đã nghe báo cáo công tác đối ngoại năm 2017, phương hướng nhiệm vụ năm 2018 và Dự thảo Nghị quyết HĐND tỉnh phê duyệt tổng số người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập và các tổ chức Hội năm 2018.

Xuân Hoàng

tin mới

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

(Baonghean.vn) -Thực hiện Kế hoạch mở đợt kiểm tra cao điểm về hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (gọi tắt là IUU), chiều 28/3, đoàn công tác Ban chỉ đạo IUU của tỉnh tiến hành kiểm tra tại địa bàn Quỳnh Lưu và TX. Hoàng Mai.

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.