Nghệ An thu ngân sách hơn 12.000 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Năm 2017, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Nghệ An tiếp tục chuyển biến tích cực, đạt kết quả khá toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực; 26/27 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch. 

Sáng 23/11, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Xuân Đường – Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 11 để nghe cho ý kiến về đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2017.

Tham dự có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở ngành.

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi họp sáng nay. Ảnh: Xuân Hoàng
Đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp. Ảnh: Xuân Hoàng

Mở đầu phiên họp, các đại biểu nghe và cho ý kiến vào báo cáo kết quả thực hiện các thông báo kết luận tại phiên họp thường kỳ UBND tỉnh tháng 10/2017 và các buổi làm việc chuyên đề trong tháng 10, 11/2017; báo cáo về tình hình thực hiện công tác Cải cách hành chính và ứng dụng Công nghệ thông tin trên địa bàn tỉnh theo Thông báo số 479/TB-UBND ngày 01/8/2017 của UBND tỉnh.

Tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2017, phương hướng và nhiệm vụ năm 2018 và dự thảo Nghị quyết HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018.

 Toàn cảnh phiên họp. Ảnh: Xuân Hoàng
Toàn cảnh phiên họp. Ảnh: Xuân Hoàng

Năm 2017, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục chuyển biến tích cực, đạt kết quả khá toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực; các chỉ tiêu chủ yếu cơ bản đạt và vượt kế hoạch. Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) năm 2017 ước đạt 71.265,13 tỷ đồng, tăng 8,13%. Tốc độ tăng trưởng năm 2017 ước đạt 8,13%, cao hơn tốc độ tăng trưởng của những năm gần đây và cao hơn mức tăng trưởng bình quân của cả nước.

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực: Khu vực nông lâm ngư nghiệp giảm từ 25,59% năm 2016 xuống còn 22,87% năm 2017; khu vực công nghiệp – xây dựng tăng từ 29,72% năm 2016 lên 31,70% năm 2017; khu vực dịch vụ tăng từ 44,69% năm 2016 lên 45,42% năm 2017. GRDP bình quân đầu người năm 2017 ước đạt 32,26 triệu đồng.

  Các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham gia phiên họp. Ảnh: Xuân Hoàng
Các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham gia phiên họp. Ảnh: Xuân Hoàng

Thu ngân sách 10 tháng đạt 9.453,312 tỷ đồng, bằng 81,6% dự toán, tăng 11,5% so với cùng kỳ; Ước thu ngân sách năm 2017 đạt khoảng 12.030,7 tỷ đồng, bằng 103,8% dự toán và tăng 9,3% so năm 2016.

Văn hóa, xã hội; các vấn đề an sinh xã hội được đảm bảo; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện. Cải cách hành chính, môi trường đầu tư kinh doanh, năng lực cạnh tranh của tỉnh có tiến bộ. An ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

 Đồng chí Nguyễn Văn Độ - Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư phát biểu ý kiến tại phiên họp. Ảnh: Xuân Hoàng
Đồng chí Nguyễn Văn Độ - Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư báo cáo tình hình phát triển kinh tế- xã hội tại phiên họp. Ảnh: Xuân Hoàng

Tuy nhiên, có 01 chỉ tiêu kinh tế dự kiến khó đạt kế hoạch đề ra là tốc độ tăng giá trị sản xuất khu vực dịch vụ; mặc dù có mức tăng khá cao (7,39%) nhưng vẫn thấp hơn kế hoạch đề ra (8-9%). Hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp vẫn còn khó khăn; nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp vẫn còn cao.

Tình hình thời tiết diễn biến phức tạp đã gây nhiều thiệt hại về sản xuất và đời sống của người dân; dịch bệnh trên cây trồng diễn biến phức tạp. Các dự án trọng điểm được tỉnh tập trung chỉ đạo quyết liệt nhưng một số dự án vẫn chưa đạt yêu cầu về tiến độ đề ra.

Năm 2018, tỉnh phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn khoảng 8,0-9,0%.

Phát triền ngành dệt may ở Nghệ An. Ảnh tư liệu
Phát triển ngành dệt may ở Nghệ An. Ảnh tư liệu

Thảo luận tại cuộc họp, các đại biểu cơ bản thống nhất với các báo cáo của UBND tỉnh và các ngành. Thời gian qua UBND tỉnh có nhiều đổi mới trong chỉ đạo các ngành, địa phương thực hiện nhiệm vụ.

Tuy nhiên đại diện các sở ngành cho rằng, tỉnh cần có sự điều chỉnh cơ cấu kinh tế của địa phương trong thời gian qua; nâng cao giá trị sử dụng đất trong đấu thầu đất tại các dự án; tăng cường công tác quản lý hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm và xử lý quyết liệt hơn các dự án chậm tiến độ. Vụ đông 2017 đạt diện tích thấp so với kế hoạch, ảnh hưởng đến đời sống người dân, nên các cấp, ngành cần đẩy mạnh sản xuất vụ xuân sắp tới. 

Ngoài ra, một số chế độ chính sách đối với giáo viên, học sinh vùng cao mặc dù đã được chính phủ quan tâm, nhưng tại một số địa phương vẫn xẩy ra tình trạng sai phạm về lĩnh vực tài chính, cần tăng cường điều tra làm rõ.

Kết luận buổi họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường chỉ đạo: Từ nay đến hết năm 2017, đề nghị các ngành tiếp tục các giải pháp hoàn thành kế hoạch, vượt mức chỉ tiêu; tích cực chăm sóc sản xuất vụ đông và triển khai sản xuất vụ xuân một cách tốt nhất. Các địa phương triển khai đăng ký các xã về đích năm 2028.

Đồng thời, tập trung đôn đốc chỉ đạo các dự án trọng điểm trên địa bàn, tiếp tục xử lý các dự án chậm tiến độ. Thực hiện tốt thu chi ngân sách, đặc biệt là thu hồi nợ thuế. Bảo bảo an ninh xã hội trong dịp tết, tết cho người nghèo.

Sản xuất muối xuất khẩu ở Nghệ An. Ảnh tư liệu
Sản xuất muối xuất khẩu ở Nghệ An. Ảnh tư liệu

Để hoàn thành các mục tiêu đề ra trong nhiệm kỳ 2016-2020, trong năm 2018, tỉnh tập trung vào một số vấn đề trọng tâm: Tăng cường đối ngoại, cải thiện thu hút đầu tư; tập trung chỉ đạo xây dựng NTM và phát triển sản xuất. Đẩy mạnh phát triển du lịch thương mại; chăm lo các lĩnh vực an sinh xã hội; đẩy mạnh cải cách hành chính... đảm bảo an ninh, quốc phòng.

Cũng trong sáng nay, các đại biểu đã nghe báo cáo tình hình thực hiện dự toán thu chi ngân sách năm 2017, dự toán và phân bổ ngân sách năm 2018 và Dự thảo Nghị quyết HĐND tỉnh phê chuẩn dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn, chi ngân sách địa phương và phương án phân bổ ngân sách địa phương năm 2018. 

Xuân Hoàng

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.