Nhiều người tiêu dùng vẫn chưa biết cam Vinh được dán tem

(Baonghean.vn) - Đến nay, nhiều người  tiêu dùng  ở Nghệ An còn mơ hồ với việc cam Vinh được dán tem truy xuất nguồn gốc. 

 Cam không rõ nguồn gốc bán ở chợ Thị xã Thái Hòa. Ảnh Minh Thái
Người mua cam ở Thị xã Thái Hòa mong muốn được cam Vinh có dán tem truy xuất nguồn gốc bán rộng rãi trên thị trường. Ảnh Minh Thái

Hiện nay trên thị trường trong tỉnh hầu hết các cửa hàng đều bày bán cam không rõ nguồn gốc nên người tiêu dùng rất e ngại sợ cam không đảm bảo an toàn thực phẩm, ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Tại các phiên chợ ở Thị xã Thái Hòa và huyện Nghĩa Đàn, mỗi cân cam mẫu mã đẹp có giá từ 30.000 – 35.000 đồng/kg. Loại cam chu yếu vắt nước có giá có giá từ 10.000 – 15.000 đồng/kg. 

Chị Nguyễn Thị Minh, một tiểu thương bán cam ở Nghĩa Đàn cho biết: “Hiện nay tôi chưa hề có quả cam nào dán tem cam vinh để bán, trong khi cam chúng tôi đang bán chủ yếu lấy từ Quỳ Hợp. Nếu mặt hàng cam Vinh được dán tem, truy xuất địa chỉ rõ ràng thì người tiêu dùng sẽ hài lòng và yên tâm mua sản phẩm. Tâm lý của khách hàng khi mua cam, lo sợ cam Trung Quốc, cam vận chuyển từ nơi khác về tẩm hóa chất bảo quản... ảnh hưởng đến sức khỏe”.

 Cam không rõ nguồn gốc bán ở huyện Nghĩa Đàn. Ảnh: Minh Thái
Cam không rõ nguồn gốc bán ở huyện Nghĩa Đàn. Ảnh: Minh Thái

Bên cạnh đó cũng có ý kiến trái chiều. Chị Nguyễn Thị Hoa, bán cam ở chợ Thái Hòa gần 10 năm cho biết: “Những năm trước cam chưa có tem truy xuất nguồn gốc thì giá bán không cao lắm. Năm nay, bắt đầu áp dụng dán tem cho cam, nên giá bán tăng thêm 8000 - 10000/kg, chắc sẽ khó bán, bởi người tiêu dùng  không phải ai cũng có nhiều tiền”.

Đa số khách hàng mua cam ở Nghĩa Đàn, Thái Hòa, Yên Thành... đều lắc đầu khi hỏi những thông tin về việc dán tem và kiểm tra nguồn gốc cam bằng cách “soi” tem nhận diện trên máy soi hoặc ứng dụng trên điện thoại thông minh (smartphone).

 Chợ thị trấn Yên Thành 100% là cam không rõ nguồn gốc bán với giá rẻ. Ảnh: Xuân Hoàng
Chợ thị trấn Yên Thành 100% là cam không rõ nguồn gốc bán với giá rẻ. Ảnh: Xuân Hoàng

Bà Phan Thị Hương khách hàng mua cam ở thị trấn Yên Thành cho biết: "Nghe nói cam Vinh được dán tem truy xuất nguồn gốc, nhưng tôi chưa thấy cam được dán tem ở đâu cả. Cam bây giờ bán trên thị trường đều không rõ nguồn gốc khiến tâm lý người sử dụng rất lo sợ đến sức khỏe. Chúng tôi mong muốn các nhà vườn hoặc tư thương mở cửa hàng bán cam dán tem truy xuất nguồn gốc đến tận địa bàn nông thôn để người tiêu dùng như chúng tôi yên tâm".

Không những Thị xã Thái Hòa, huyện Nghĩa Đàn, Yên Thành, Quỳnh Lưu mà người tiêu dùng các huyện khác cũng đang xa lạ với sản phẩm cam Vinh được dán tem truy xuất nguồn gốc.

Nguyên nhân, theo tìm hiểu được biết, hiện tại trên địa bàn Nghệ An mới có 3 địa điểm bán cam dán tem truy xuất nguồn gốc và lượng cam được bán với tốc độ "nhỏ giọt".

Do vậy, để người tiêu dùng làm quen với sản phẩm cam Vinh có dán tem, cơ quan chức năng cần phối hợp với Hội cam Vinh triển khai giới thiệu nhiều điểm bán hàng cam Vinh có dán tem truy xuất nguồn gốc.

Bên cạnh đó, sớm khảo sát các vùng cam đạt chuẩn để  mở rộng diện tích cam được dán tem.

Xuân Hoàng - Minh Thái

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.