'Thủ tục thông thoáng' bị doanh nghiệp lợi dụng trốn thuế

Thời gian qua, đã xuất hiện các đối tượng lợi dụng việc đơn giản hóa thủ tục hành chính để lợi dụng việc tạm ngừng, ngừng hoạt động, giải thể, phá sản doanh nghiệp nhằm gian lận trốn thuế, chiếm đoạt tiền của nhà nước.

Bộ Tài chính đã có Văn bản số 14092/BTC-TCHQ gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc cung cấp thông tin, phối hợp quản lý doanh nghiệp. 

Theo văn bản này, thời gian qua, nhiều thủ tục về thành lập, kinh doanh tạm ngừng, ngừng hoạt động, giải thể, phá sản doanh doanh nghiệp… đã được đơn giản và giảm thiểu; điều này đã cải thiện và tạo thuận lợi đáng kể cho doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Nhưng đã xuất hiện các đối tượng lợi dụng việc thông thoáng này để thành lập điều hành nhiều doanh nghiệp hoạt động, hoặc lợi dụng việc tạm ngừng, ngừng hoạt động, giải thể, phá sản doanh nghiệp để gian lận trốn thuế, chiếm đoạt tiền thuế của nhà nước. 

Hướng dẫn kê khai, nộp thuế điện tử cho doanh nghiệp tại bộ phận kê khai đăng ký nộp thuế điện tử - Chi cục Thuế quận Thanh Xuân.
Hướng dẫn kê khai, nộp thuế điện tử cho doanh nghiệp tại bộ phận kê khai đăng ký nộp thuế điện tử .

Số liệu của Tổng cục Hải quan về doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu trong năm 2015 và 2016 cho thấy có 49 doanh nghiệp có thời gian hoạt động xuất nhập khẩu dưới một năm kể từ ngày thành lập và có thông báo tạm ngừng, ngừng hoạt động, giải thể, phá sản. 

Có 1.043 doanh nghiệp bỏ địa chỉ kinh doanh và không còn hoạt động xuất nhập khẩu trong thời hạn 6 tháng trở lên, tính từ thời điểm hoạt động xuất nhập khẩu lần cuối. 

Có 15.379 doanh nghiệp không có hoạt động xuất nhập khẩu từ 6 tháng trở lên mà không thông báo với cơ quan chức năng doanh nghiệp việc tạm ngừng, ngừng hoạt động mà thông tin của doanh nghiệp trên hệ thống là "đang hoạt động". 

24 doanh nghiệp vi phạm bị cơ quan hải quan phát hiện, ban hành quyết định ấn định thuế, yêu cầu doanh nghiệp nộp hồ sơ bổ sung tiền thuế. Tuy nhiên, để trốn tránh trách nhiệm nghĩa vụ thuế, các doanh nghiệp này đã bỏ địa chỉ kinh doanh, thông báo giải thể, phá sản hoặc đăng ký tạm ngừng, ngừng hoạt động. Cụ thể: Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại và Chế biến gỗ Tiến Phát, Công ty trách nhiệm hữu hạn Nhật Tân, Công ty trách nhiệm hữu hạn Đại Tiến, Công ty trách nhiệm hữu hạn thép Phú Vinh… 

Báo cáo của Tổng cục Hải quan cũng cho thấy, có 8 doanh nghiệp còn đang nợ 12,5 tỷ đồng tiền thuế xuất nhập khẩu và không có thông tin xác nhận nợ thuế tại cơ quan hải quan, nhưng có thông tin đã giải thể trên hệ thống dữ liệu quốc gia. Đó là Công ty trách nhiệm hữu hạn Dân Thái, Công ty trách nhiệm hữu hạn thực phẩm Thái Bình Dương, Công ty trách nhiệm hữu hạn An Thịnh Phát… 

Theo Bộ Tài chính, các đối tượng thường sử dụng phương thức thủ đoạn đứng tên hoặc thuê người đứng tên thành lập nhiều doanh nghiệp cùng tham gia hoạt động xuất nhập khẩu, sau thời gian hoạt động nếu thấy có nguy cơ bị phát hiện gian lận thì tạm ngừng hoạt động và chuyển sang hoạt động doanh nghiệp khác, hoặc sử dụng đồng thời hoặc luân phiên các doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu nhằm né trách sự kiểm tra, kiểm soát của cơ quan hải quan; hoặc khi bị cơ quan chức năng phát hiện vi phạm thì ngừng hoạt động, bỏ địa chỉ kinh doanh để trốn tránh nghĩa vụ thuế hoặc trách nhiệm pháp lý… 

Để tạo thuận lợi đồng thời tăng cường quản lý việc tuân thủ pháp luật đối với doanh nghiệp, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu hoàn thiện cơ chế thành lập, quản lý doanh nghiệp để khắc phục tình trạng doanh nghiệp lợi dụng gian lận. 

Thời gian chưa xây dựng được cơ chế phối hợp, trao đổi, cung cấp thông tin phục vụ quản lý doanh nghiệp, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư cử đơn vị đầu mối phối hợp với Tổng cục Hải quan cung cấp thông tin về tình hình doanh nghiệp tạm ngừng, giải thể, phá sản…

Theo Báo Tin tức

tin mới

Xã Thạch Ngàn (Con Cuông) lắp camera giám sát phát hiện, ngăn ngừa xả rác xuống khe, suối

Xã Thạch Ngàn (Con Cuông) lắp camera giám sát phát hiện, ngăn ngừa xả rác xuống khe, suối

(Baonghean.vn) - Trước tình trạng rác thải bừa bãi xả xuống lòng khe, suối ở bản Đồng Tâm mà Báo Nghệ An đã đưa tin, UBND xã Thạch Ngàn chỉ đạo các đoàn thể tăng cường dọn dẹp và tuyên truyền ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường; đồng thời lắp camera giám sát ngăn ngừa xả rác bừa bãi xuống khe, suối.

Dự án mật độ 100 cây xanh/người tại Nghệ An giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm

Dự án mật độ 100 cây xanh/người tại Nghệ An giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm

(Baonghean.vn) - Không gian sống đặc biệt với 100 cây xanh/người; 50 ha dự án dành cho cây xanh, mặt nước; tổ hợp tiện ích được đầu tư bài bản, bàn giao nhà vượt tiến độ,… đã giúp Eco Central Park được lòng cư dân và giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm 2023.

'Thiết kế Vị nhân sinh' phục vụ cho đời sống của con người

'Thiết kế Vị nhân sinh' phục vụ cho đời sống của con người

(Baonghean.vn) - "Thiết kế Vị nhân sinh" là những thiết kế phục vụ cho đời sống của con người và đưa vật liệu hiện đại vào thiết kế bản địa. Đó mục tiêu của Hội thảo “Thiết kế Vị nhân sinh” do Gỗ Minh Long kết hợp với Hội Kiến trúc sư Nghệ An tổ chức chiều 16/3, tại thị xã Cửa Lò.

Nghệ An đẩy nhanh tiến độ dự án đường dây 500kV mạch 3

Nghệ An đẩy nhanh tiến độ dự án đường dây 500kV mạch 3

(Baonghean.vn) - Sau đường dây 500kV Bắc - Nam mạch 1 hoàn thành năm 1994, mạch 2 hoàn thành năm 2005, dự án đường dây 500kV mạch 3 là dự án trọng điểm, cấp bách, có vai trò đặc biệt quan trọng đối với an ninh năng lượng quốc gia, nhất là đối với khu vực miền Bắc.

Nguồn cung gián đoạn, giá rau xanh tăng mạnh

Nguồn cung gián đoạn, giá rau xanh tăng mạnh

(Baonghean.vn) - Hơn 10 ngày nay, giá rau xanh tại các chợ dân sinh tăng mạnh, có những loại tăng giá gấp 2-3 lần, có loại khan hiếm. Giá rau tăng, một phần do thời tiết bất lợi, phần nữa là do cuối vụ nên nguồn cung giảm sút…

Giá vàng

Giá vàng nhích nhẹ; Dầu thô quay đầu đi xuống

(Baonghean.vn) - Giá vàng hôm nay nhích nhẹ; Tỷ giá USD tiếp đà bật tăng; Xăng dầu thế giới quay đầu đi xuống, mất mốc 85 USD/thùng; Cà phê trong nước có xu hướng tăng trở lại, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 16/3.

Người Đan Lai đi xuất khẩu lao động

Người Đan Lai đi xuất khẩu lao động

(Baonghean.vn) - Trước đây đã nhiều lần chúng tôi đến thăm đồng bào Đan Lai để tặng quà hỗ trợ bà con vơi bớt đói nghèo. Lần này, chúng tôi lại về với đồng bào, nhưng để nghe chuyện vui về những người con Đan Lai đầu tiên mạnh dạn xuất khẩu lao động, quyết tâm thoát khỏi đói nghèo.

Hội thảo 'Thiết kế Vị nhân sinh' tại Nghệ An đưa vật liệu hiện đại vào thiết kế bản địa

Hội thảo 'Thiết kế Vị nhân sinh' tại Nghệ An đưa vật liệu hiện đại vào thiết kế bản địa

(Baonghean.vn) - Ngày 16/3, tại thị xã Cửa Lò sẽ diễn ra Hội thảo “Thiết kế Vị nhân sinh” quy tụ các kiến trúc sư, các nhà thiết kế uy tín ở Việt Nam và tỉnh Nghệ An, cùng với các tỉnh lân cận. Hội thảo này do Công ty cổ phần Tập đoàn Gỗ Minh Long kết hợp với Hội Kiến trúc sư Nghệ An tổ chức.

Nuôi tôm

Nông dân Nghệ An thuê đất nuôi tôm công nghệ cao, mỗi vụ 'bỏ túi' tiền tỷ

(Baonghean.vn) - Nhận thấy điều kiện lý tưởng để phát triển nuôi trồng thủy sản, mới đây, một nông dân huyện Diễn Châu đã mạnh dạn thuê đất tại Quỳnh Lưu để đầu tư nuôi tôm công nghệ cao. Sau 4 tháng chăm sóc, hàng tấn tôm dưới ao chuẩn bị thu hoạch, hứa hẹn một vụ nuôi “được mùa, được giá”...

Nghệ An phát động ngày Quyền của người tiêu dùng

Nghệ An phát động ngày Quyền của người tiêu dùng

(Baonghean.vn) - Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, các sở, ban, ngành, địa phương cần chủ động phối hợp quản lý, giám sát việc tuân thủ pháp luật của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh; tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật cho người dân.

Mùa dâu chín rực ở xã ven đô

Mùa dâu chín rực ở xã ven đô

(Baonghean.vn) - Cữ tháng 3, các vườn dâu lấy quả ở các xóm Xuân Trung, Xuân Mỹ, xã Nghi Đức (TP. Vinh) chín rực, bước vào mùa thu hoạch. Những năm gần đây, dâu được thị trường ưa chuộng, giá bán cao nên người dân rất phấn khởi…