Tăng phí vỉa hè: Quan trọng là kiểm soát nguồn thu

Tăng phí sử dụng lòng đường, vỉa hè là hợp lý, nhưng quan trọng là quản lý, không để lấn chiếm, xuống cấp, kiểm soát được nguồn thu.

HĐND TP Hà Nội vừa thông qua Nghị quyết về sửa đổi, bổ sung quy định thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố, theo hướng tăng các mức phí.

a
Ảnh Internet.

Có đại biểu băn khoăn, ai hưởng lợi  khi tăng phí lòng đường, hè phố.

Có đại biểu đề nghị, tăng mức phí, đồng thời tăng cường quản lý vỉa hè, công khai đấu thầu các điểm dịch vụ trông giữ ô tô, xe máy, công khai nguồn thu, tránh thất thoát...

Có đại biểu giải thích, tăng phí vỉa hè không phải vì tăng nguồn thu là chính, mà mục tiêu chính là giảm áp lực giao thông nội đô...

Khó kiểm soát = không thuyết phục?

Thực tế việc quản lý lòng đường, hè phố của TP Hà Nội bấy lâu quá yếu kém.

Điển hình là tình trạng lấn chiếm trái phép vỉa hè để kinh doanh, trong đó có kinh doanh giữ ô tô, xe máy tràn lan, biến lòng đường, hè phố thành của riêng, đang ở mức khó kiểm soát. Mức phí cũng tuỳ tiện, không tuân thủ mức giá quy định của TP.

Để giảm mật độ phương tiện giao thông cá nhân đi vào nội đô, HĐND TP ra nghị quyết tăng phí sử dụng lòng đường, hè phố, tức tăng phí trông giữ ô tô, xe máy là khó thuyết phục, không cơ bản.

Khi HĐND TP chưa ra nghị quyết tăng phí thì trước đó, các bãi trông giữ ô tô, xe máy đã tăng vô tội vạ, người dân không biết kêu ai, khi lực lượng chức năng vô tình hay cố ý làm ngơ.

Như thế, việc tăng phí, có khi chỉ là hợp thức hoá mức giá lạm thu hiện nay. Tăng phí không khiến những người có nhu cầu đi vào nội đô bằng phương tiện cá nhân phải hạn chế hoặc từ bỏ vì mức phí mới.

Bài toán giảm áp lực giao thông nội đô yêu cầu những giải pháp đồng bộ, toàn diện, như tuân thủ quy hoạch đô thị khoa học; tăng cường phương tiện giao thông công cộng; chuyển đổi một số trụ sở bộ, ngành đã dời ra các quận ngoại đô thành các điểm đỗ xe tĩnh; chấm dứt tình trạng các khu chung cư, nhà chọc trời mọc lên ở những quận trung tâm TP...

Tăng phí sử dụng lòng đường, vỉa hè là hợp lý, nhưng quan trọng, là quản lý được vỉa hè, kiểm soát được nguồn thu.

Phải quy hoạch điểm đỗ ô tô tĩnh

a
Ảnh: Internet

Người dân Thủ đô đang rất nghi ngờ khi tình trạng chiếm dụng lòng đường, hè phố kinh doanh vẫn chưa được giải quyết rốt ráo, thì việc tăng phí được đưa ra lần này dễ tạo cớ cho các điểm dịch vụ có phép và không phép tiếp tục đua tăng giá, càng khiến người dân thêm bức xúc và hồ nghi.

Vì thế, tăng phí vỉa hè cần đi liền với các giải pháp quản lý lòng đường, hè phố, trước hết, đảm bảo không gian an toàn cho các phương tiện lưu thông dưới lòng đường và người đi bộ trên hè phố.

Các điểm đỗ ô tô tĩnh phải được quy hoạch, quản lý bằng công nghệ hiện đại, và thực hiện đấu thầu công khai minh bạch, khuyến khích DN đầu tư thông minh.

Cần xem nguồn thu từ phí sử dụng lòng đường, hè phố là nguồn thu quan trọng, bổ sung cho nguồn thu ngân sách.

Theo Vietnamnet

tin mới

Các hộ dân ký nhận tiền hỗ trợ

Chi trả hỗ trợ bổ sung cho 5 hộ dân Diễn Châu bị ảnh hưởng khi thi công cao tốc Bắc - Nam

(Baonghean.vn) - Chiều 3/5, tại xã Diễn Phú, UBND huyện Diễn Châu phối hợp với doanh nghiệp đầu tư dự án là Công ty TNHH Phúc Thành Hưng tổ chức chi trả bổ sung cho 5 hộ dân xóm 2, xã Diễn Phú bị ảnh hưởng bởi quá trình thi công dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.

Đẩy nhanh giải ngân nguồn đầu tư công ở các địa phương

Đẩy nhanh giải ngân nguồn đầu tư công ở các địa phương

(Baonghean.vn) - Nguồn vốn đầu tư công xây dựng công trình “điện, đường, trường, trạm” đã trở thành động lực quan trọng có tính chất “mở đường” thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Bởi vậy, đẩy nhanh hiệu quả giải ngân đầu tư công luôn được các địa phương, sở, ngành nỗ lực ưu tiên hàng đầu.

Biển chỉ dẫn giao thông từ phía TP Vinh lên cao tốc Bắc Nam tại Quốc lộ 46B thuộc địa phận xã Hưng Tây, Hưng Nguyên. Ảnh Nguyễn Hải

Cao tốc Diễn Châu- Bãi Vọt vận hành thông suốt

(Baonghean.vn) -Theo Thông tin từ Ban quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông – Vận tải) và đơn vị thi công, sau 4 ngày cắt băng khánh thành và thông xe kỹ thuật, cao tốc Bắc Nam, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt đã vận hành an toàn và phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ 30/4 và 1/5.

Khám phá khu đô thị sinh thái biển vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh

Khám phá khu đô thị sinh thái biển vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh

(Baonghean.vn) - Kế thừa và phát huy những lợi thế của thiên nhiên ban tặng, Hoa Tiên Sea – Golf Villas đã kiến tạo nên một đô thị nghỉ dưỡng sinh thái biển tự nhiên vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh với tiêu chí lấy cuộc sống con người làm tôn chỉ để tạo nên khu đô thị bền vững vượt thời gian.

Bà con xã Tăng Thành, Yên Thành khẩn trương thu hoạch lúa xuân tránh giông lốc. Ảnh: Văn Trường

Nông dân Yên Thành chạy đua thu hoạch lúa xuân tránh giông lốc

(Baonghean.vn) - Theo tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn, ngày và đêm 1/5, khu vực Nghệ An có khả năng xảy ra giông lốc. Với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, nông dân huyện Yên Thành đang tích cực chạy đua thu hoạch lúa nhằm tránh giông lốc giảm thiểu thiệt hại.

Cháy rừng ban đêm ở xã Nam Thái, Nam Đàn. Ảnh: PV

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ trực tiếp chỉ đạo dập lửa rừng ở Nam Đàn

(Baonghean.vn) - Ngày 30/4, tại 2 huyện Thanh Chương, Nam Đàn đã xảy ra cháy rừng. Nhận được thông tin đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Phó chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Phùng Thành Vinh - Giám đốc Sở nông nghiệp và PTNT, lãnh đạo Chi cục kiểm lâm đã trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo dập lửa.