Vận động, cưỡng chế GPMB Tiểu dự án đô thị Vinh xong trước 20/12

(Baonghean.vn) - Kiểm tra tiến độ thi công Tiểu Dự án phát triển đô thị Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường giao TP Vinh và huyện Hưng Nguyên hoàn thành công tác GPMB trước ngày 20/12, đồng thời đốc thúc đẩy nhanh tiến độ thi công. 

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng và tiến độ thi công trên tuyến đường
Sáng 5/12, đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tiến độ thực hiện Tiểu dự án phát triển đô thị Vinh. Cùng đi có các đồng chí: Võ Viết Thanh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vinh; Huỳnh Thanh Điền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện các sở, ban, ngành và lãnh đạo huyện Hưng Nguyên. Ảnh: Xuân Hoàng

Dự án phát triển đô thị Vinh do Ngân hàng thế giới tài trợ, bao gồm 4 hợp phần: Cải thiện dịch vụ và nâng cấp cơ sở hạ tầng cơ bản; Cải thiện vệ sinh môi trường; Xây dựng cầu, đường đô thị; Tăng cường năng lực hạ tầng kỹ thuật. Tổng mức đầu tư của dự án là 152,922 triệu USD, tương đương 3.180 tỷ đồng, trong đó vốn vay của Ngân hàng thế giới là 98 triệu USD.

 Thi công cầu vượt đường sắt trên địa bàn xã Nghi Đức. Ảnh: Xuân Hoàng
Thi công cầu vượt đường sắt trên địa bàn xã Nghi Đức. Ảnh: Xuân Hoàng

Báo cáo của UBND TP Vinh cho thấy, đến 30/11/2017 dự án đã hoàn thành 7 gói thầu: Khu TĐC xóm 5 xã Nghi Phú, cải tạo vệ sinh trường học, nâng cấp và cải tạo Kênh Bắc đoạn 1, nâng cấp và cải tạo mương số 3, nâng cấp và cải tại Kênh Bắc đoạn 2, nâng cấp trạm bơm chính và trạm bơm mới công suất 10.500 m3/ngày, nâng cấp và cải tạo hồ Cửa Nam.

Hiện các gói đang thi công: Kênh Bắc đoạn 3; khu TĐC phường Quán Bàu; Hồ điều hòa TP Vinh; cải tạo, nâng cấp thành cổ Vinh; tuyến đường Hưng Tây - Vinh.

Thi công...
Thi công gói thầu nâng cấp cải tạo mương Thành cổ Vinh. Ảnh: Xuân Hoàng

Đến thời điểm này TP Vinh đã giải ngân vốn ODA của Tiểu dự án phát triển đô thị Vinh được 61,41 triệu USD, đạt 72,5%; nguồn vốn đối ứng đã cấp 1.096 tỷ đồng.

Hiện nay, một số gói thầu đang vướng mắc công tác GPMB tại một số điểm: 10 hộ dân ở phường Quán Bàu, 3 hộ ở xã Nghi Đức chưa nhận tiền đền bù và một số hộ ở các phường Cửa Nam, Đội Cung, Quang Trung (TP Vinh) chưa giải tỏa được, ảnh hưởng đến tiến độ gói thầu nâng cấp, cải tạo mương xung quanh Thành cổ Vinh.

Họp. Ảnh: Xuân Hoàng
Sau khi kiểm tra thực tế, Chủ tịch Nguyễn Xuân Đường làm việc với TP Vinh, huyện Hưng Nguyên và các sở, ngành để giải quyết những vướng mắc của dự án. Ảnh: Xuân Hoàng

Kết luận cuộc làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường ghi nhận sự cố gắng của địa phương trong công tác GPMB của dự án trong thời gian qua. 

Đồng thời chỉ đạo TP Vinh, huyện Hưng Nguyên và các sở, ngành liên quan tiếp tục làm tốt công tác GPMB tại những điểm còn ách tắc, đốc thúc đẩy nhanh tiến độ thi công. Về phía Ban quản lý dự án phải làm việc với từng đơn vị trúng thầu, đôn đốc, cam kết thời gian hoàn thành gói thầu. 

Đối với những điểm chưa giải phóng xong mặt bằng, giao TP Vinh và huyện Hưng Nguyên hoàn thành công tác GPMB trước ngày 20/12/2017, bằng các biện pháp tuyên truyền vận động và cưỡng chế.

Những kiến nghị của huyện Hưng Nguyên và TP Vinh được Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường chỉ đạo giải quyết trong thời gian tới, gồm : Phân khai vốn GPMB giữa huyện Hưng Nguyên và TP Vinh, giải quyết vấn đề GPMB tại đơn vị quân đội tại xã Nghi Đức..../. 

Xuân Hoàng

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.