Cần “gỡ khó” việc thẩm định thiết kế cơ sở xây dựng

(Baonghean) Thẩm định thiết kế cơ sở có ý nghĩa rất quan trọng trong việc quản lý đầu tư xây dựng cơ bản. Vì vậy, ngành Xây dựng với chức năng quản lý nhà nước trong lĩnh vực này đã mạnh dạn đổi mới cách làm, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các chủ đầu tư, dự án thực hiện đúng quy định của pháp luật và bảo đảm tiến độ…Tuy nhiên, việc thẩm định thiết kế cơ sở ở tỉnh ta hiện vẫn còn nhiều bất cập.

Trước đây, công việc thẩm định hồ sơ xây dựng phải chờ đợi lâu, nhưng nay thông qua “ một cửa” thời gian đã rút ngắn (giảm 3 ngày/ 1 hồ sơ so với quy định) mà vẫn bảo đảm yêu cầu, phù hợp chủ trương đầu tư, tiến độ thực hiện dự án và các quy định của Nhà nước.

Thời gian qua, do thực hiện Nghị quyết 11- CP và Chỉ thị 1792- TTg về tăng cường quản lý đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước và vốn trái phiếu chính phủ, nên số lượng các dự án đầu tư trên địa bàn đã giảm. Trong 6 tháng đầu năm 2012, ngành Xây dựng đã tham gia ý kiến và thẩm định 34 hồ sơ  thiết kế cơ sở với tổng mức đầu tư dự kiến 9.855 tỷ đồng, trong đó có 23 hồ sơ thiết kế cơ sở thuộc dự án của nhà đầu tư và 11 dự án có nguồn vốn từ ngân sách nhà nước. Mặc dù số lượng hồ sơ thẩm định thiết kế cơ sở không nhiều, nhưng lại mất nhiều thời gian cho cơ quan chức năng và chủ đầu tư, vì ngành Xây dựng trong  quá trình tham gia ý kiến và thẩm định hồ sơ thiết kế cơ sở thấy rằng, năng lực của một số đơn vị tư vấn và cá nhân chủ trì còn hạn chế, dẫn đến chất lượng hồ sơ không bảo đảm, trong một số trường hợp hồ sơ phải trả cho chủ đầu tư để bổ sung, chỉnh sửa lại nhiều lần mới đáp ứng được yêu cầu.

                  Khu nhà ở dịch vụ tổng hợp tại phường Hưng Dũng - TP.Vinh.

Qua trao đổi với một cán bộ Sở Xây dựng, được biết: “Tại một số dự án, ngành Xây dựng đã tham gia ý kiến, nhưng chủ đầu tư lại không thống nhất. Bên cạnh đó, một số nội dung khác trong hồ sơ, như việc thẩm duyệt phòng cháy chữa cháy trong công trình đôi khi trái chiều với ý kiến tham gia của ngành Xây dựng… đã gây khó khăn cho công tác tham gia và thẩm định thiết kế cơ sở. Để xử lý được những vấn đề này đòi hỏi mất thời gian, ảnh hưởng tiến độ dự án của chủ đầu tư”.

Trong qúa trình tham gia ý kiến và thẩm định thiết kế cơ sở tại tỉnh ta nẩy sinh những vấn đề bất cập. Theo quy định thiết kế hiện nay thì chỉ thẩm định cụ thể cho từng loại công trình, mà chưa có tiêu chuẩn cho công trình hỗn hợp đa chức năng (công trình đa chức năng như: Trung tâm thương mại; Văn phòng cho thuê, kết hợp chung cư) mà tại tỉnh ta trong thời gian qua có nhiều dự án đầu tư vào loại hình đa năng này, vì vậy ngành Xây dựng rất bị động và lúng túng khi tham gia ý kiến thiết kế cơ sở. Một vấn đề cũng gặp không ít khó khăn trong tham gia ý kiến và thẩm định thiết kế cơ sở, là ở một số công trình quan trọng có ảnh hưởng đến kiến trúc của trung tâm đô thị (công trình văn hóa  có quy mô nhỏ hơn 15 tỷ đồng không phải lấy ý kiến thiết kế cơ sở) khi cấp phép  thiết kế của một số công trình có chất lượng thấp. Có trường hợp thiết kế không được chấp  thuận cấp phép thì chủ đầu tư bị thiệt hại do đã triển khai thiết kế kỹ thuật thi công…

Một cán bộ ngành Xây dựng cho hay, để thực hiện tốt công tác tham gia ý kiến và thẩm định thiết kế cơ sở, cần sửa đổi các quy định cho phù hợp, nhất là Nghị định 12 về nội dung thẩm định thiết kế cơ sở theo hướng: các công trình kiến trúc có mức vốn dưới 15 tỷ đồng, nhưng ở vị trí trung tâm đô thị có ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị thì phải lấy ý kiến của ngành Xây dựng về nội dung như thiết kế cơ sở trước khi phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật đầu tư xây dựng công trình. Một việc làm cần thiết nữa, là chủ đầu tư nên lựa chọn đơn vị tư vấn thiết kế có năng lực…

Hoàng Vĩnh

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.