Thành phố Vinh: Thị trường hàng hóa những ngày áp Tết Quý Tỵ

Đào, quất, hoa đẹp và rẻ

Mùa đông năm nay tiết trời nắng ấm hơn mọi năm, lại là năm nhuận nên cách  hơn 1 tháng trước Tết Quý Tỵ ở nhiều vườn đào đã nở rộ, quất đã chín. Dự báo vào chính Tết, đào, quất sẽ đắt và hiếm có đào, quất đẹp. Khác với dự báo, đào, quất năm nay đẹp hơn tết năm ngoái rất nhiều và giá cả lại rẻ.

Xu hướng mấy năm nay, người dân chỉ thích chơi đào ta nên thị trường đào năm nay ở Vinh, đào ta vẫn chiếm ưu thế, lẻ tẻ chỉ có ít điểm bày bán đào Nhật Tân – Hà Nội và mai từ thành phố Hồ Chí Minh chuyển ra. Chiều 28 Tết, tại các trung tâm bán đào, quất, hoa trên đường Phan Đình Phùng, Lê Hồng Phong, Đại lộ Lê nin, Đại lộ Xô Viết – Nghệ Tĩnh...(TP Vinh), đào, quất, hoa được bày bán rất nhiều, nhưng thưa người mua. Anh Nguyễn Ngọc Văn bán đào trên Đại lộ Lê Nin, cho biết: “Đào năm nay bán giá chỉ bằng nửa năm ngoái. Chỉ cần hai, ba trăm nghìn đồng là người mua đào đã có cành đẹp rồi. Giá bình dân là từ 100 đến 500 nghìn đồng/cành. Cũng có những người cầu kỳ chọn thế đào, chọn theo quan niệm và thú chơi riêng của mình thì sẵn sàng bỏ ra mua cành đào 700 nghìn, 1 triệu, 2 triệu đồng. Đào cây từ 3 đến 15 triệu đồng”. Lê Thị Thảo đang cầm trên tay cành đào vừa mua, cho biết: “Năm ngoái cành này phải nằm cỡ 700 – 800 nghìn, nhưng năm nay tôi vừa mua có 300 nghìn thôi đó. Năm nay đào quất, hoa tươi, giá cả đều rất hợp lý”.

Người dân mua quất phù hợp với thu nhập của mình

Cùng với đào, quất, mai, hoa năm nay cũng vừa đẹp, vừa rẻ. Theo khảo sát của chúng tôi, giá của quất tùy loại, giao động từ 100 nghìn đồng đến 1 triệu đồng/cây; hoa ly 40 – 50 nghìn đồng/cành; hoa lay-ơn 30 – 40 nghìn đồng/chục.... Anh Trần Xuân Ngọc bán quất trên đường Lê Hồng Phong, khẳng định: “Quất em bán đều rẻ hơn so với năm ngoái 70 – 100 nghìn đồng/gốc. “Vườn” của em chỉ bán được giá từ 100 đến 500 nghìn đồng/gốc cả mà người mua cũng ít hơn mọi năm”. Theo dự báo của chúng tôi, các mặt hàng đào, quất, hoa vào ngày mai – ngày cuối cùng của năm cũ (29 Tết) vẫn được giữ giá ổn định, thậm chí đến chiều mai còn rẻ hơn nữa.

Hoa được bày bán trên đường Phan Đình Phùng (T.P Vinh)

Nhiều mặt hàng thực phẩm giá như ngày thường

Năm 2012 vừa qua là một năm khó khăn của ngành chăn nuôi trong cả nước và Nghệ An không phải ngoại lệ. Trên các phương tiện thông tin đại chúng đã liên tiếp đưa ra những dự báo về nguồn thực phẩm vào dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ kham hiếm và thông thường “của hiếm” thì thường đắt đỏ, nhất là vào dịp tết nhu cầu của người dân tăng vọt. Dạo một vòng các chợ trên địa bàn thành phố Vinh ngày 28 Tết, các loại thực phẩm từ thịt, cá, dò, rau, củ quả nhìn chung đều giữ nguyên giá như những ngày thường và không có sự chênh lệch giá so với giữa các chợ. Từ chợ Nghi Phú (trung tâm cung cấp bán buôn thịt bò, thịt lợn) đến chợ Vinh (chợ đầu mối chính trên địa bàn thành phố Vinh), chợ Quán Lau, giá cả thịt lợn ba chỉ là 80 nghìn đồng/kg; thịt mông loại ngon dao động từ 85 – 100 nghìn đồng/kg; thịt lợn nạc là 100 – 110 nghìn đồng/kg. Dò bò 250 – 270 nghìn đồng/kg; dò lợn 150 nghìn đồng/kg. Cá quả giá 70 – 100 nghìn đồng/kg; cá trắm giá 80 – 120 nghìn/kg; cá rô phi giá 80 – 120 nghìn đồng/kg.

Hoa quả tươi ngon, giá cả phù hợp tại chợ Vinh

Có thể nói trong vài năm trở lại đây chưa có năm nào mà giá cả các mặt hàng tết lại dễ mua như Tết này cả. Hầu hết các mặt hàng giá ngang như những ngày thường. Trừ gà, thịt bò có tăng nhẹ được người tiêu dùng chấp nhận. Theo khảo sát của chúng tôi tại các chợ trên địa bàn thành phố Vinh, giá gà trống giao động từ 150 – 160 nghìn đồng/kg, gà mái 140 nghìn đồng/kg; giá thịt bò thăn 260 – 280 nghìn đồng/kg. Các loại hoa quả xoài, cam, thanh long, bưởi, nho đều tăng khoảng 10 – 30 nghìn đồng/kg. Các loại rau, như bắp cải giá 10 nghìn đồng/kg; cà chua, xu hào, cà rốt, đậu cô ve 15 nghìn đồng/kg; rau cải chỉ 1.500 – 2.000 đồng/bó...

Thịt lợn giá chỉ ngang với những ngày thường (chợ Quán Lau)

Giá cả ổn định giữa các quầy bán và giữa các chợ, đặc biệt là người bán không nói “thách” quá cao đã tạo tâm lý thoải mái cho người tiêu dùng khi mua sắm, không sợ mua đắt, không sợ trả giá “hớ”. Chị Võ Thị Nga, ở phường Đội Cung, cho biết: “Ra chợ, ưng mua chi, hỏi giá hợp lý là mua. Có nhiều thứ giá bằng ngày thường, không phải đắn đo, phân vân đi đi lại lại hết chỗ này, chỗ khác, hết chợ này đến chợ khác, tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Ngày hôm nay, gia đình tôi đã mua sắm đầy đủ các thứ để phục vụ cho 3 ngày tết”.

Một cái Tết với giá cả ổn định, nhà nhà đều có điều kiện để có cái Tết tươm tất, vui vẻ, đầm ấm; báo hiệu sang năm mới Quý Tỵ, chất lượng cuộc sống trong từng gia đình được nâng cao, no ấm, hạnh phúc.

Bài, ảnh: Mai Hoa

tin mới

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

(Baonghean.vn) - Trong khuôn khổ “Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam” (từ ngày 15-21/4/2024), Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024 với chủ đề “Nâng tầm những giá trị cốt lõi”. 

Giá vàng

Vàng trong nước giảm nhẹ; Tỷ giá Yen Nhật bật tăng

(Baonghean.vn) - Giá vàng trong nước giảm nhẹ, vàng thế giới tăng dữ dội; Tỷ giá Yen Nhật bất ngờ bật tăng; Xăng dầu tiếp đà tăng giá; Cà phê giảm nhẹ, vẫn đang ở mức trên 122.000 đồng/kg, là những thông tin thị trường cập nhật trong sáng 20/4.