Hàng thủ công mỹ nghệ: Dồn dập xuất sang Mỹ, EU...

Thời điểm này, các xưởng thủ công mỹ nghệ liên tục nhận được nhiều đơn hàng lớn. Khách hàng từ các nước châu Âu, Mỹ, Nhật... chuyển qua đặt hàng doanh nghiệp VN thay vì từ Trung Quốc.

 

Tại xưởng sản xuất của Công ty sơn mài mỹ nghệ Tư Bốn (xã Tương Bình Hiệp, Thủ Dầu Một, Bình Dương), dù ngày nghỉ nhưng khoảng 20 nhân công vẫn làm việc. Ông Nguyễn Bá Linh, Giám đốc công ty, cho biết từ tháng 8 tới nay đơn đặt hàng tăng dồn dập. Trung bình mỗi tháng công ty phải hoàn thành khoảng 1.000 sản phẩm để kịp tiến độ giao cho đối tác. “Bên cạnh thị trường xuất khẩu là thị trường “xuất khẩu tại chỗ” cho khách du lịch trong dịp lễ tết cuối năm” - ông Linh cho hay. Theo ông Linh, đơn hàng mới nhận tăng khoảng 30% so với những tháng đầu năm.

Tương tự, tại xưởng sản xuất các sản phẩm mây tre lá của HTX Hiệp Lực (Đồng Nai), nhiều xã viên đang tất bật đóng gói 5.000 sản phẩm thùng, hòm các loại làm từ lục bình để xuất khẩu qua Đức với trị giá khoảng 500 triệu đồng. Bà Lương Thị Thúy, chủ nhiệm HTX, cho biết trong năm 2013 doanh thu HTX ước đạt 20 tỉ đồng (tăng 25% so với năm trước), trong đó lượng hàng vào những tháng cuối năm chiếm số lượng lớn. Hiện HTX đã có đơn hàng sản xuất đến hết tháng 5-2014. Hầu hết khách đặt hàng từ thị trường châu Âu, Mỹ.

Theo khảo sát nhiều doanh nghiệp, HTX thủ công mỹ nghệ đang tích cực tuyển nhân công, cơi nới cơ sở sản xuất, kho hàng để đón những đơn hàng mới. Ông Vương Siêu Tín - phó chủ tịch Hội Gốm sứ Bình Dương, giám đốc Công ty gốm Phước Dũ Long (Bình Dương) - cho biết tất cả đã có hợp đồng và chuẩn bị xuất từ nay tới đầu năm sau. Mặc dù khả năng phục hồi kinh tế được ông Tín nhận định và xem xét trong kế hoạch kinh doanh, tuy nhiên bản thân ông không khỏi bất ngờ. “Lượng gốm bán ra đã tăng gần 100% so với những tháng giữa năm, hiện trung bình mỗi tháng công ty cho ra thị trường 50 container, với hơn 2.000 dòng sản phẩm, giá trị một container khoảng 10.000 USD, trong đó thị trường xuất khẩu chiếm 90% và đã có đơn hàng ổn định tới đầu năm sau” - ông Tín vui mừng bày tỏ.

Theo khảo sát của Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP.HCM (HAWA), hiện đang có xu hướng khách hàng các nước Châu Âu, Mỹ, Nhật... chuyển qua đặt hàng doanh nghiệp VN thay vì trước đó từ Trung Quốc. Theo các khách hàng này, hiện sản phẩm cùng chủng loại, chất lượng từ Trung Quốc có giá cao hơn khá nhiều so với VN.

Ông Đặng Quốc Hùng, Phó chủ tịch HAWA, cho biết đây là cơ hội cho doanh nghiệp VN, tuy nhiên cũng là thách thức. “Bởi thời gian gần đây, bên cạnh dấu hiệu tích cực từ việc có đơn hàng, chúng tôi cũng nhận được những phản hồi từ đối tác về một số điểm yếu, đặc biệt là việc chậm trễ trong giao hàng. Đây là thực tế bởi năng lực sản xuất của doanh nghiệp VN còn khá nhỏ lẻ, thiếu tính ổn định, nhất là sự phối hợp, phân công lao động. Có đơn hàng lớn đòi hỏi doanh nghiệp phải tính toán hợp lý. Cứ ôm đồm, thiếu sự phân công, phối hợp dẫn đến chậm giao hàng, chất lượng thiếu ổn định sẽ khiến chúng ta dần mất uy tín với bạn hàng” - ông Hùng cho hay.

                                                                                                                                                   Theo TTO

tin mới

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

(Baonghean.vn) - Trong khuôn khổ “Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam” (từ ngày 15-21/4/2024), Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024 với chủ đề “Nâng tầm những giá trị cốt lõi”. 

Giá vàng

Vàng trong nước giảm nhẹ; Tỷ giá Yen Nhật bật tăng

(Baonghean.vn) - Giá vàng trong nước giảm nhẹ, vàng thế giới tăng dữ dội; Tỷ giá Yen Nhật bất ngờ bật tăng; Xăng dầu tiếp đà tăng giá; Cà phê giảm nhẹ, vẫn đang ở mức trên 122.000 đồng/kg, là những thông tin thị trường cập nhật trong sáng 20/4.