Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ:Thiếu một chiến lược

Cho dù kim ngạch vẫn tăng đều trong 3 năm gần đây nhưng tốc độ tăng trưởng xuất khẩu của ngành thủ công mỹ nghệ (TCMN) đã giảm 50% so với những năm trước. Để tìm hiểu căn cơ, phóng viên báo Công Thương đã có buổi trao đổi với ông Lê Bá Ngọc- Phó Chủ tịch Hiệp hội xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam.

 

                                                              Ảnh minh họa: Internet

Đúng là trong 3 năm gần đây bức tranh xuất khẩu của ngành TCMN không có nhiều điểm sáng. Nếu như giai đoạn 2000-2009, kim ngạch xuất khẩu của ngành không phải là cao nhưng luôn đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 12%. Từ năm 2010 trở lại đây kim ngạch xuất khẩu của ngành vẫn tăng hàng năm nhưng tốc độ tăng trưởng đã giảm một nửa so với giai đoạn trước, chỉ khoảng 6%. - Được biết, từ năm 2010 trở lại đây tốc độ tăng trưởng xuất khẩu hàng TCMN đã giảm mạnh so với những năm trước, nguyên nhân tại sao thưa ông?

 

Ông Lê Bá Ngọc- Phó Chủ tịch Hiệp hội xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Tôi có thể khẳng định, chúng ta không thiếu khách hàng, bởi các nhà nhập khẩu từ EU, Nhật bản, Trung Quốc sang Việt Nam rất nhiều. Tuy nhiên, chúng ta lại gặp khó khăn vì sản xuất trong nước, giá nguyên liệu đầu vào tăng nhiều khiến sức cạnh tranh của sản phẩm ngày càng giảm, đó là nguyên nhân khiến tốc độ tăng trưởng của ngành TCMN suy giảm. Con số xuất khẩu hiện nay của ngành TCMN là trên 1,5 tỷ USD, tuy nhiên vẫn chưa thực sự tương xứng với tiềm năng. Chúng ta có thể đẩy kim ngạch của ngành tăng cao hơn nhiều nếu có sự đầu tư thích đáng.

Theo ông, ngành TCMN cần đầu tư vào lĩnh vực nào để thúc đẩy xuất khẩu?

Chúng ta muốn tăng xuất khẩu phải có mấy điều kiện: Trước hết, bản thân có chế phải tốt; hai, nội lực của DN phải tốt. Theo đó, về mặt vĩ mô ngành TCMN cần có một chiến lược phát triển cụ thể và nghiêm túc thực hiện chiến lược đó. Thực tế, chúng ta đã có một số quy hoạch, quyết định liên quan đến ngành, như: Quy hoạch nguồn nguyên liệu cho ngành TCMN năm 2008; Quyết định 11/2011/QĐ-TTg về khuyến khích phát triển ngành mây tre...thế nhưng, cho đến nay việc triển khai gần như dậm chân tại chỗ.

Ngoài ra, chúng ta rất cần sự hỗ trợ của Nhà nước đề hoàn thiện hệ thống hạ tầng về xúc tiến thương mại, đặc biệt là hạ tầng về thiết kế mẫu mã, công nghệ sản xuất. Một số nước xung quanh chúng ta như Philippin, Thái Lan được sự hỗ trợ của Chính phủ về nghiên cứu, công nghệ ngành TCMN của họ phát triển rất mạnh.

Về phía DN, mỗi DN cũng cần xây dựng một chiến lược phát triển rõ ràng, đặc biệt các DN không nên “ăn xổi” sản xuất hàng giá rẻ mà nên tập trung đầu tư cho sản phẩm mới, sản phẩm thân thiện với môi trường. Kinh nghiệm cho thấy, nếu như DN đầu tư vào phát triển sản phẩm mới, sản phẩm này không thể thay đổi hoàn toàn chất lượng, công nghệ đã có nhưng nếu có tính sáng tạo kết hợp giữa nguyên vật liệu và thiết kế mới sản phẩm sẽ rất được ưa chuộng.

Với vai trò đại diện cho ngành, Hiệp hội có định hướng gì để ngành TCMN có thể phát triển bền vững?

Ngành TCMN hiện đã xuất khẩu sản phẩm sang 163 nước trên thế giới, tuy nhiên phát triển bền vững là cả một chặng đường dài mà ngành TCMN cần nỗ lực thực hiện. Hiện nay, Hiệp hội đang tiến hành rà soát lại toàn bộ, để xây dựng chiến lược phát triển cho ngành trong những năm tiếp theo. Dự kiến đến cuối năm 2014, sẽ trình Chính phủ. Trong chiến lược mới, chúng tôi không đưa ra con số tăng trưởng bao nhiêu phần trăm mà bằng cách nào đó có thể là tăng gấp đôi đóng góp cho ngân sách.

Về lâu dài, con đường phải đi của ngành TCMN là sẽ phân hóa sản xuất thành hai mảng sản xuất đại trà và sản xuất tinh. Cụ thể, sau này sẽ còn rất ít làng nghề mà sẽ hình thành nên khoảng 50-70 DN lớn làm hàng đại trà, giá rẻ. Còn lại sẽ tồn tại dưới dạng bảo tồn, sản xuất rất nhỏ, rất tinh nhưng giá trị không hề rẻ. Đây là mô hình Nhật Bản đã trải qua và rất thành công, nếu chúng ta làm được điều đó tôi tin chúng ta sẽ mạnh hơn rất nhiều bởi Việt Nam có nhiều làng nghề, nhiều loại sản phẩm đặc sắc, người lao động rất khéo tay và có nền văn hóa lâu đời.

Xin cám ơn ông!

                                                                                                                                                                                                                                                                                   Theo.baocongthuong-P.H

tin mới

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

(Baonghean.vn) - Trong khuôn khổ “Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam” (từ ngày 15-21/4/2024), Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024 với chủ đề “Nâng tầm những giá trị cốt lõi”. 

Giá vàng

Vàng trong nước giảm nhẹ; Tỷ giá Yen Nhật bật tăng

(Baonghean.vn) - Giá vàng trong nước giảm nhẹ, vàng thế giới tăng dữ dội; Tỷ giá Yen Nhật bất ngờ bật tăng; Xăng dầu tiếp đà tăng giá; Cà phê giảm nhẹ, vẫn đang ở mức trên 122.000 đồng/kg, là những thông tin thị trường cập nhật trong sáng 20/4.