Đồ chơi Trung Quốc chứa chất gây ung thư, vô sinh

Kiểm tra ngẫu nhiên nhiều sản phẩm đồ chơi trẻ em tại một số cửa hàng buôn bán trên địa bàn thành phố, lực lượng chức năng đã phát hiện những loại hoá chất độc hại có thể gây ung thư, vô sinh và ảnh hưởng đến trí não.
ss
Những loại đồ chơi màu sắc sặc sỡ thường chứa nhiều loại hoá chất có thể gây
 nguy hại cho trẻ nhỏ
Nhằm đảm bảo các mặt hàng đồ chơi trẻ em an toàn, không gây nguy hại cho sức khoẻ và ổn định thị trường Tết, Chi cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa miền Nam kết hợp với Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) TPHCM đã ra quân kiểm tra, ra soát các điểm kinh doanh, buôn bán đồ chơi trẻ em trên địa bàn. Tại nhiều điểm bán đồ chơi trẻ em tại địa bàn quận 6, Tân Bình, Tân Phú, Bình Thạnh, Phú Nhuận…lực lượng chức năng đã lấy nhiều mẫu đồ chơi “mập mờ” về nguồn gốc đem đi kiểm tra chất lượng.
Kết quả kiểm nghiệm tại Trung tâm Tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 cho thấy, trong sản phẩm bóng hơi chứa hàm lượng chất phthalate(loại chất có khả năng gây ung thư, ảnh hưởng đến trí não, thậm chí gây vô sinh ở trẻ em) vượt mức quy định 400 lần.
Bên cạnh đó, Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa cũng công bố hai mẫu búp bê được lấy ngẫu nhiên tại cửa hàng bán đồ chơi trẻ em trên địa bàn Hà Nội đều chứa hàm lượng phthalate vượt mức cho phép. Liên quan đến việc này, lực lượng chức năng tại TP.HCM cũng đã khẩn trương tiến hành kiểm tra sản phẩm búp bê đầu trái cây đang được một số cửa hàng để kiểm định chất lượng.
ss
Nên thận trọng khi lựa đồ chơi cho trẻ
Đến thời điểm hiện tại, thị trường đồ chơi trẻ em đã phát hiện 4 sản phẩm có chứa chất phthalate vượt quy chuẩn bao gồm: thú nhún, xe đồ chơi điều khiển dùng pin MH9996M, búp bê đầu trái cây và bóng hơi.
Theo Viện nghiên cứu hóa học TP.HCM, các sản phẩm đồ chơi trẻ em càng nhiều màu mắc sắc thì tiềm ẩn nguy cơ độc hại càng cao. Vì dung dịch tạo màu này không phải màu thực phẩm mà là màu dành cho ngành công nghiệp được tạo nên từ các loại hóa chất độc hại như: Crom, chì, thủy ngân…
Các đồ chơi làm bằng nhựa luôn có chất hóa dẻo phthalate chất này dễ dàng rời bỏ chất gốc và dễ phân tán vào cơ thể nếu nó tiếp xúc với nhiệt độ nóng, khi trẻ ngậm đồ chơi hoặc qua đường hô hấp và tác động đến trẻ nam khi mà hệ thống sinh dục phát triển chưa hoàn chỉnh từ đó gây ra hiện tượng vô sinh nam hoặc nam bị nữ tính hóa hoặc các em bé gái bị dậy thì sớm. Ngoài ra, phthalate là chất có thể gây nguy cơ mắc các bệnh hen suyễn và dị ứng là rất cao đối với trẻ
Trước đó lực lượng QLTT các đội cùng các đơn vị liên quan đã tiến hành kiểm tra đồ chơi trẻ em trên địa bàn thành phố đã phát hiện hàng ngàn sản phẩm đồ chơi trẻ em các loại nhập lậu, không tem nhãn hợp quy tại cửa hàng kinh doanh trên đường Chu Văn An (quận 6); 500 thú nhồi bông Trung Quốc nhập lậu đường Gò Công (quận 5)…
zz
Nhiều loại đồ chơi trẻ em "mập mờ" về nguồn gốc

Khảo sát thực tế, thị trường đồ chơi trẻ tại TP.HCM vẫn diễn biến phức tạp. Đa phần các loại đồ chơi “mập mờ” về nguồn gốc hoặc có xuất xứ từ Trung Quốc có màu sắc khá bắt mắt và giá thành cực rẻ. “Trẻ nhỏ thì cứ thấy nhiều màu là đòi mua, giá thành cũng vừa túi tiền người dân nên nhiều người lựa chọn các loại đồ chơi này chứ ít người để ý đến chất lượng hay sự nguy hại tiềm ẩn trong đó” – Chị Võ Thị Thanh Xuân (ngụ quận Tân Bình) chia sẻ.

Ông Phan Hoàn Kiếm - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM cho biết, hiện lãnh đạo QLTT đã yêu cầu các Đội QLTT quận, huyện rà soát các điểm kinh doanh, kho hàng tập kết đồ chơi trẻ em để kiểm tra, thu hồi. Phối hợp các cơ quan liên quan lập đoàn liên ngành kiểm tra mặt hàng độc hại này.
Theo đọc báo

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.