KKT Đông Nam và các KCN: Tạo động lực mới

(Baonghean) - Mặc dù hạ tầng kỹ thuật của Khu kinh tế (KKT) Đông Nam và các khu công nghiệp (KCN) chưa được đầu tư đồng bộ, nhưng với cơ chế, chính sách thu hút đầu tư thông thoáng và luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư… nên đã trở thành địa chỉ hấp dẫn đầu tư, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Ông Phạm Văn Viễn – Tổng Giám  đốc Nhà máy nhựa Tiền Phong cho biết: “Trước đây doanh nghiệp đã tìm hiểu cơ hội đầu tư nhà máy sản xuất tại Thanh Hóa, nhưng sau khi đến Nghệ An tìm hiểu cơ chế, chính sách và mặt bằng… thì doanh nghiệp quyết định đầu tư xây dựng nhà máy tại KCN Nam Cấm. Nhờ được sự  quan tâm, hỗ trợ của các cấp, ngành ở tỉnh và nhất là trong công tác cấp giấy chứng nhận đầu tư, bàn giao mặt bằng…  từ tháng 5/2012  khởi công dự án và đến tháng 9/2013 chúng tôi hoàn thành nhà máy sản xuất ống nước dân dụng, công nghiệp trên diện tích 4,3 ha tại khu C với giai đoạn 1 là 10.000 tấn sản phẩm/năm.

Trong quá trình đầu tư xây dựng nhà máy cũng như khi đi vào sản xuất, doanh nghiệp luôn được các cấp, ngành tạo điều kiện thuận lợi để hoạt động, nên Nhà máy nhựa Tiền Phong tại KCN Nam Cấm sản xuất – kinh doanh rất hiệu quả”. Được biết, dự án này có vốn đầu tư hơn 120 tỷ đồng, do Công ty TNHH nhựa Tiền Phong – Hải Phòng làm chủ đầu tư và sau gần 4 tháng đi vào hoạt động, đã sản xuất hơn 1.300 tấn sản phẩm nhựa các loại, doanh thu đạt hơn 40 tỷ đồng, đồng thời giải quyết hơn 100 lao động có việc làm ổn định. Với sự khởi đầu tốt đẹp này, nhà máy đặt ra mục tiêu năm 2014, sản xuất 10.000 tấn sản phẩm, doanh thu đạt 380 tỷ đồng và trong thời gian tới sẽ tiếp tục nghiên cứu đầu tư giai đoạn 2 tại KCN Nam Cấm.

Phần lớn các nhà đầu tư tại Nghệ An đều ghi nhận và đánh giá cao sự thông thoáng, cởi mở của chính sách thu hút đầu tư của tỉnh và cộng với đó là việc cải cách hành chính theo hướng nhanh gọn, đúng quy định của pháp luật, nên đã “giữ chân” được nhà đầu tư  và điều này được chứng minh cụ thể từ những con số đầy thuyết phục, là cho đến nay tại KKT Đông Nam và các KCN trên địa bàn tỉnh đã thu hút được 107 dự án đầu tư (trong đó có 13 dự án đầu tư nước ngoài ) với tổng vốn đầu tư  đăng ký đạt 18.520 tỷ đồng và 1.095,45 triệu USD. Đến nay đã có 55 dự án đi vào hoạt động. 
Sản xuất thực phẩm tại Khu Kinh tế Đông Nam. Ảnh: Hữu Nghĩa
Sản xuất thực phẩm tại Khu Kinh tế Đông Nam. Ảnh: Hữu Nghĩa
Với quyết tâm tạo ra bước đột phá trong phát triển KKT Đông Nam và các KCN, song song với việc thường xuyên đổi mới cơ chế, chính sách thu hút đầu tư phù hợp với thực tế, tăng cường công tác cải cách hành chính, giải quyết kịp thời những vướng mắc trong GPMB… tỉnh ta đã tổ chức nhiều đoàn công tác trong và ngoài nước để xúc tiến kêu gọi đầu tư vào Nghệ An, đặc biệt là thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn quan tâm đến các dự án tại KKT Đông Nam, các KCN như: Dự án sản xuất sản phẩm thép của Tập đoàn tôn Hoa Sen; Dự án xây dựng hạ tầng KCN – Đô thị của Tổng Công ty Becamex Bình Dương; Dự án Nhiệt điện Quỳnh Lập II; Dự án may găng tay xuất khẩu của Pakistan; Dự án SUMIDA của Nhật Bản; dày xuất khẩu của Công ty Nam Đàn Vạn An… Chính vì vậy, mặc dù nền kinh tế trong và ngoài nước còn gặp khó khăn, nhưng năm 2013 trong lĩnh vực thu hút đầu tư vào Nghệ An vẫn đạt được kết quả khả quan.
Ban quản lý KKT Đông Nam đã cấp giấy chứng nhận đầu tư 10 dự án (trong đó 8 dự án đầu tư trong nước và 2 dự án đầu tư nước ngoài) với tổng nguồn vốn đầu tư đăng ký là 167,154 tỷ đồng và 20 triệu USD. Ông Ba Thường – Giám đốc điều hành Dự án Royal Foods Thái Lan tại KKT Đông Nam cho hay: “Nghệ An có điều kiện rất thuận lợi và vị trí phù hợp đáp ứng được yêu cầu để đầu tư xây dựng các nhà máy chế biến thuộc lĩnh vực của chúng tôi, nên sau khi tìm hiểu cơ hội đầu tư tại KKT Đông Nam, thì năm 2013, chúng tôi quyết định đầu tư 10 triệu USD để xây dựng nhà máy chế biến cá hộp với công suất 21.800 tấn sản phẩm/năm. Được Ban quản lý KKT Đông Nam tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình đầu tư thực hiện dự án, nên hiện nay nhà máy triển khai đúng tiến độ”.
Thời gian qua, các cấp, ngành liên quan và nhất là Ban quản lý KKT Đông Nam đã thực sự quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp và cùng với đó là nỗ lực vươn lên của các doanh nghiệp trong KKT Đông Nam và các KCN để sản xuất – kinh doanh có hiệu quả. Từ đó, tạo được giá trị kinh tế cao, giá trị sản xuất công nghiệp của năm 2013 đạt 4.000 tỷ đồng, doanh thu 7.000 tỷ đồng, xuất khẩu 1.000 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước 600 tỷ đồng và giải quyết việc làm cho hơn 8.000 lao động…
Rõ ràng, trong điều kiện doanh nghiệp hoạt động khó khăn như thời gian qua, thì tại KKT Đông Nam, các KCN vẫn thu hút được những dự án đầu tư mới và nhiều doanh nghiệp sản xuất – kinh doanh hiệu quả, đây là tín hiệu vui để năm 2014, KKT Đông Nam, các KCN tại Nghệ An có được động lực mới vươn lên.
Hoàng Vĩnh

tin mới

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.