Quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh sẽ hoàn thành đúng tiến độ

 Quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh sẽ hoàn thành đúng tiến độ. Ngoài ra, 18/21 tỉnh, thành đã bàn giao 100% mặt bằng. Các địa phương còn lại hứa sẽ bàn giao nốt trong tháng 6 này.
 
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết các thông tin này khi trả lời chất vấn vấn của đại biểu Huỳnh Nghĩa (đoàn Đà Nẵng) về tiến độ thi công mở rộng Quốc lộ 1a từ Bắc vào Nam, đường Hồ Chí Minh và một số dự án khác.
“Theo cam kết của Phó Thủ tướng tại kỳ họp thứ 5 vừa rồi, các dự án lớn này đang đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tích cực thi công và sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng cuối năm 2015. Vậy đến thời điểm này Phó Thủ tướng cho biết có thực hiện đúng lời hứa trên không?” Đại biểu Huỳnh Nghĩa chất vấn.
Trả lời câu hỏi này, Phó Thủ tướng nhắc lại: Tại kỳ họp thứ 5, tôi có báo cáo đây là chủ trương của Ban chấp hành trung ương Đảng, của Quốc hội, của Chính phủ. Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh là những công trình rất có ý nghĩa trong việc vận chuyển hàng hóa, phục vụ tăng trưởng, giảm tai nạn giao thông.
Vừa qua thực hiện chủ trương của Quốc hội, chúng ta đã tiến hành giải phóng mặt bằng toàn tuyến. Một tuyến đường dài đến gần 1.500km phải giải tỏa, di dời khoảng 85.000 hộ dân, trong đó có trên 5.000 hộ phải đưa vào khu tái định cư vì không còn đất để ở.
Nhiều đồng chí đại biểu Quốc hội, nhiều đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh trong Hội trường này đã trực tiếp chỉ dạo di dời dân để kịp tiến độ. Trong 21 tỉnh có đường quốc lộ và đường Hồ Chí Minh đi qua thì đến nay đã có 18 tỉnh đã giải tỏa và bàn giao 100% mặt bằng, còn lại một số tỉnh ở miền Trung mới bàn giao mặt bằng cũng đã được trên 95%.
“Các đồng chí đều hứa rằng trong tháng 6 này sẽ bàn giao mặt bằng 100%” – Phó Thủ tướng cho biết.
Đến nay, ngành giao thông vận tải thực hiện chủ trương của Chính phủ đã chỉ đạo 42 đơn vị đang ngày đêm thi công tuyến Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh. Đây là một công trình có quy mô lớn với nhiều dự án thành phần, vừa khai thác, vừa thi công, vừa mở rộng với lưu lượng xe lớn. Chính vì vậy các lực lượng đang thi công ngày đêm để đảm bảo quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh như chúng tôi đã báo cáo là cuối năm 2015 sẽ bàn giao. Đến nay có 5 dự án đã bàn giao, vượt trước thời gian 5-6 tháng, Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo rất quyết liệt vấn đề này./.
Theo VOV.online

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.