Tạo dựng tương lai bằng tay nghề giỏi

(Baonghean) - Do nghề nghiệp liên quan nhiều đến máy tính, vài lần máy bị hỏng nên tôi biết đến Lê Duy Phương - một thợ sửa máy giỏi ở đường Hoàng Phan Thái (xã Nghi Phú). Máy xách tay, máy bàn, máy in, phô tô, phần mềm, phần cứng Phương đều thông thạo. Máy hư kiểu gì qua tay Phương đều “sống” lại… Giỏi nghề, Phương đã tạo dựng cho mình một cuộc sống ấm no. Nhưng ít ai biết rằng, để có được ngày hôm nay, Phương đã trải qua những tháng ngày lận đận...
Hẹn mãi mới gặp được Phương, bởi đặc thù công việc khi thì đi sửa máy nơi này, khi lại mua bán linh kiện nơi khác. “Ki ốt chỉ là địa điểm để tiện giao dịch thôi. Vì công việc có mấy khi ở đây đâu” – Phương phân trần.
Lê Duy Phương trước ki ốt máy tính của mình tại đường Hoàng Phan Thái.
Lê Duy Phương trước ki ốt máy tính của mình tại đường Hoàng Phan Thái.
Bố mẹ Phương là nông dân, kinh tế khá khó khăn. Tuy vậy, ông bà luôn cố gắng để các con ăn học bằng bạn bằng bè. Không phụ lòng cha mẹ, 12 năm học phổ thông, học lực của Phương đều đạt loại khá. Đáng tiếc, trong buổi thi tốt nghiệp THPT cuối cùng, Phương đến trường thi muộn 30 phút nên đành lỡ hẹn kỳ thi đại học năm đó. Năm sau thi lại, Phương tốt nghiệp, rồi đỗ đại học với điểm số cao nhưng điều kiện kinh tế gia đình không cho phép Phương học xa nhà. Phương quyết định thi vào Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật - Công nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc, chuyên ngành máy tính. Chịu khó học hỏi thầy cô, tự tìm tòi học thêm, rất nhanh chóng, Phương thành thạo tay nghề. 
Tốt nghiệp ra trường, chưa xin được việc, Phương làm tạm ở quán internet. Kiến thức công nghệ thông tin tốt, tham vọng kiếm tiền thật nhanh, thật nhiều để giúp gia đình, Phương đã đi lầm đường và tự biến mình thành một “hacker mũ đen”… Chính sai lầm này đã khiến Phương trả giá không nhỏ khi bị công an công nghệ cao phát hiện anh và một số người cùng tham gia đã lợi dụng một số chương trình, phương thức để vụ lợi trái pháp luật.
Những mặc cảm, tự ti vì sai phạm, đã có thời gian Phương sống khép mình. Nhờ có sự động viên của gia đình đã giúp Phương đứng dậy. Anh tâm tình: “Mình quyết tâm ngã chỗ nào thì sẽ đứng lên ở chỗ ấy. Tự thân lập nghiệp, mình xin vào làm tại một số cửa hàng điện thoại, máy tính ở đường Minh Khai”. Chừng hai năm, tiết kiệm, tích trữ và đã có một ít vốn, Phương mở ki ốt sửa chữa, mua bán máy tính.
Hướng dẫn kiến thức phần mềm tin học chuyên dụng cho nhân viên một công ty.
Hướng dẫn kiến thức phần mềm tin học chuyên dụng cho nhân viên một công ty.
Buổi đầu lập nghiệp còn nhiều khó khăn, nhưng nhờ trình độ kỹ thuật cao, tinh thần làm việc nhiệt tình chu đáo, Phương nhanh chóng nhận được sự tin tưởng của khách hàng là những cá nhân, đơn vị trong thành phố. Máy móc của khách hàng hư hỏng, gặp sự cố, gọi điện Phương nhanh chóng có mặt cũng như tìm mọi cách để sửa chữa khắc phục một cách nhanh nhất. Đồng thời tư vấn cho khách hành mua loại máy nào sẽ tốt, cài chương trình bảo vệ nào để máy an toàn, sử dụng máy các loại như thế nào để đảm bảo sự tiện ích, thông suốt, ít hư hỏng.
Tạo dựng được uy tín, có không ít công ty, doanh nghiệp, đơn vị hợp đồng bảo dưỡng máy móc định kỳ với Phương, thậm chí còn nhờ Phương tập huấn nghiệp vụ các chương trình phần mềm chuyên dụng cho nhân viên. Với Phương, được làm “thầy” là một niềm vui, trải nghiệm thú vị…Và rồi gia đình thêm người, hai đứa con lần lượt ra đời, vợ chưa có việc làm, gánh nặng áo cơm không ít lần nặng đè lên đôi vai người thợ. Giàu cũng phải sạch, rách cũng phải thơm, Phương quyết tâm không phạm vào sai lầm xưa. Trong cái khó ló cái khôn, Phương và vợ mở quán xúp lươn cá ngay ở nhà. Siêng năng, cần cù lại khéo chế biến, quán của gia đình Phương dần đông khách.
Kinh tế dần ổn định, có thêm nguồn vốn, Phương mở rộng lĩnh vực của mình là buôn bán thêm linh kiện các loại máy thiết bị văn phòng. Phương châm của  anh là “mua của người chán, bán cho người cần”. Máy móc cũ mới như thế nào, Phương đều nêu rõ tính năng, tình trạng sử dụng, độ hao mòn cho khách hàng lựa chọn, hàng chính hãng - giá cả cạnh tranh. Tuy hãy còn nhỏ lẻ chưa thể cung cấp những đơn hàng lớn nhưng với uy tín của mình, việc mua bán, sửa chữa của Phương cũng gặp nhiều thuận lợi.
Giỏi nghề, không ngừng vươn lên, bây giờ Phương đã tạo dựng cho mình cuộc sống ổn định. Tự thân lập nghiệp, chưa hẳn đã gọi là thành công, song Phương cũng đã là tấm gương và ở độ tuổi 30, những gì anh có là điều đáng mơ ước của nhiều người…
Thanh Sơn

tin mới

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4. 

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” là một hoạt động trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động triển khai đề án 1665 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, tạo động lực, thúc đẩy tinh thần, khát vọng và chia sẻ cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.