Đảm bảo tiến độ Dự án "Cấp nước sạch và VSMT nông thôn miền Trung"

(Baonghean) - Nghệ An là 1 trong 6 tỉnh (gồm Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Bình Định) thực hiện Dự án “Cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn miền Trung”  bằng vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á  - ADB từ năm 2011 đến nay. Nhờ sự hỗ trợ kịp thời của các cấp, ngành liên quan và nỗ lực của người dân trong vùng hưởng lợi, dự án thực hiện đúng tiến độ và giúp nhiều hộ dân vùng nông thôn được sử dụng nước sạch.

Thông qua Dự án “Cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn miền Trung”, xã Diễn Yên (Diễn Châu) được triển khai Tiểu dự án thí điểm cấp nước và vệ sinh môi trường. Theo đó, địa phương được xây dựng công trình cấp nước tập trung theo công nghệ xử lý nước hiện đại và xây dựng các công trình nhà vệ sinh, đồng thời người dân được tham gia các hoạt động truyền thông, để nâng cao năng lực, nhận thức về nước sạch và vệ sinh môi trường. 
Người dân xã Long Thành (Yên Thành) lựa chọn sản phẩm lắp đặt  đường ống cấp nước.
Người dân xã Long Thành (Yên Thành) lựa chọn sản phẩm lắp đặt đường ống cấp nước.
Tiểu dự án cấp nước và vệ sinh môi trường Diễn Yên triển khai từ năm 2011 được xây dựng với hệ thống cấp nước có công suất 1.700m3/ngày,  đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch theo tiêu chuẩn 01 của Bộ Y tế cho 3.500 hộ gồm 15.000 người dân và cơ quan, đơn vị, xí nghiệp, trường học, các cơ sở sản xuất, kinh doanh. Công trình cấp nước sạch được đầu tư công nghệ sản xuất hiện đại, nguồn nước mặt được khai thác từ kênh N1 của hệ thống Thủy lợi Bắc. Cùng với đầu tư công trình cấp nước sạch, người dân Diễn Yên còn được cải thiện điều kiện vệ sinh hộ gia đình, vì dự án hỗ trợ cho các hộ nghèo, cận nghèo có nhu cầu xây dựng, cải tạo 1.780 nhà vệ sinh. Cán bộ truyền thông của Trung tâm nước sinh hoạt & vệ sinh môi trường nông thôn đã tiến hành nhiều đợt tập huấn, nâng cao nhận thức cho người dân về nước sạch và vệ sinh môi trường… Đến nay, Tiểu dự án thí điểm cấp nước và vệ sinh môi trường Diễn Yên đã hoàn thành và được chuyên gia của Ngân hàng phát triển châu Á - ADB và các bộ, ngành đánh giá rất cao vì mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân trong vùng hưởng lợi.
Ông  Phạm Duy Kỷ, Phó Giám đốc Trung tâm nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn cho biết: “Thành công từ Tiểu dự án thí điểm cấp nước và vệ sinh môi trường Diễn Yên, tỉnh ta tiếp tục triển khai dự án đợt 2, cấp nước sạch và vệ sinh môi trường liên xã Long Thành, Khánh Thành, Vĩnh Thành và Trung Thành (Yên Thành). Dự án có tổng vốn đầu tư 113 tỷ đồng, trong đó ADB hỗ trợ gần 87% nguồn vốn, còn lại là vốn đối ứng của địa phương và người dân hưởng lợi. Dự án có 6 gói thầu là lập dự án đầu tư, thiết kế, thi công công trình, giám sát… Đến nay các gói thầu của dự án  đang triển khai đúng kế hoạch”.
Theo thiết kế, dự án xây dựng nhà máy cấp nước sạch có công suất 3.500 m3/ngày, bảo đảm cung cấp nước sạch 80 lít/ngày/người cho 5.300 hộ dân ở các xã Long Thành, Khánh Thành, Trung Thành và 3 xóm  5, 6, 7, xã Trung Thành. Ông Trần Văn Việt, Giám đốc  Công ty CP Đại Việt (là một trong những đơn vị thi công chính của dự án) cho hay: “Nhà máy nước sạch có các hạng mục chính là đường ống có đường kính 400 mm dẫn nước thô từ kênh N6, hồ chứa nước thô dự trữ diện tích 31.319 m2, trạm bơm cấp 1 có hệ thống lắng lọc, xử lý nước công suất 3.500 m3/ngày và trạm bơm cấp 2 có bể chứa nước sạch 1.000 m3/ngày. Cùng với đó là phát triển hệ thống đường ống (từ D300 – D25) truyền tải, phân phối, dịch vụ cấp nước từ nhà máy đến các hộ dân. Đây là nhà máy nước sạch có công suất lớn và công nghệ hiện đại, nên công ty quyết tâm thi công đúng tiến độ, chất lượng. Hiện nay đã chuẩn bị các thiết bị, máy móc và nhân lực để tập trung thi công nhà máy nước sạch vào cuối tháng 8 này, dự kiến sẽ hoàn thành nhà máy nước vào quý III - 2016”. 
Cùng với triển khai xây dựng nhà máy nước sạch, tại vùng hưởng lợi của dự án còn đầu tư thực hiện các công trình cấp nước và vệ sinh công cộng tại 9 đơn vị là tại các trường học, trạm y tế… Đồng thời, có 490 hộ thuộc diện nghèo, cận nghèo (do phụ nữ có thu nhập duy nhất làm chủ hộ có kinh tế khó khăn) sẽ được hỗ trợ tiền xây dựng phần ngầm nhà vệ sinh tự hoại. Bà Thái Thị Quyên, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Long Thành cho hay: “Thông qua tổ chức hội phụ nữ sẽ triển khai Quỹ tiết kiệm quay vòng cấp nước và vệ sinh môi trường, để giúp cho nhiều hộ dân được  tiếp cận nguồn vốn đầu tư nâng cấp, xây dựng công trình cấp nước và vệ sinh, góp phần cải thiện điều kiện sống, bảo vệ môi trường”.
Để thực hiện tốt dự án và bảo đảm tính bền vững của công trình cấp nước, nhà vệ sinh, tại xã Long Thành, Khánh Thành, Trung Thành và 3 xóm  5, 6, 7 xã Trung Thành đã thành lập Ban chỉ đạo nước sạch và vệ sinh môi trường, đồng thời thành lập 4 đội tuyên truyền. Với sự hỗ trợ của cán bộ truyền thông Trung tâm nước sinh hoạt & vệ sinh môi trường nông thôn, các thành viên truyền thông được tập huấn về kỹ năng truyền thông, hướng dẫn thực hiện kế hoạch hành động dựa vào cộng đồng… Với lực lượng nòng cốt trong công tác truyền thông, tuyên truyền viên cơ sở sẽ tiến hành lồng ghép tuyên truyền nội dung về cấp nước trong các cuộc họp xã, xóm và tổ chức các hoạt động thiết thực như: Hàng tuần phát động “Ngày thứ Bảy xanh”; Tuyên truyền, vận động người dân tham gia tích cực vào dự án cấp nước & vệ sinh môi trường.
Với sự nỗ lực vào cuộc của các cấp, ngành liên quan và của người dân trong vùng hưởng lợi, Dự án “Cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn miền Trung” ở Nghệ An đang đảm bảo đúng tiến độ.
Hoàng Vĩnh
Dự án “Cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn vùng miền Trung” có tổng nguồn vốn thực hiện trên 1.046 tỷ đồng, trong đó vốn vay của ngân hàng phát triển châu Á (ADB) 945 tỷ đồng, vốn đối ứng của Trung ương, các địa phương và người dân các vùng được hưởng lợi là 101,766 tỷ đồng.

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.