Hàng Việt cạnh tranh khốc liệt với hàng Trung Quốc trên sân nhà

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, hàng hóa Trung Quốc có mặt khắp nơi, từ trung tâm thương mại, siêu thị, chợ truyền thống đến cửa hàng tạp hóa nhỏ.
Trước đây, hàng hóa Trung Quốc được người tiêu dùng quan tâm vì giá rẻ. Thời điểm này, sau khi Trung Quốc phá giá đồng nhân nhân tệ, giá cả hàng hóa Trung Quốc đương nhiên càng rẻ hơn.
Tại Thành phố Hồ Chí Minh, hàng hóa Trung Quốc có mặt khắp nơi, từ trung tâm thương mại, siêu thị, chợ truyền thống đến cửa hàng tạp hóa nhỏ.
Tuần lễ hàng Việt đồng giá trong chương trình Tự Hào hàng Việt 2015 sẽ diễn ra từ 14 - 20/9.
Ở Thành phố Hồ Chí Minh, tại các chợ truyền thống lớn như: Tân Bình, An Đông, Bà Chiểu, Bình Tây... khách hàng dễ dàng mua hàng Trung Quốc.
Nhìn chung các loại hàng của Trung Quốc đều có mẫu mã phong phú, đa dạng, giá thấp hơn hàng Việt cùng loại từ 10% đến 30%. Tại chợ Bình Tây, Quận 6, hàng hóa bán buôn tràn đầy cả lối đi, trong đó có khá nhiều hàng Trung Quốc. Với người mua buôn, hàng Trung Quốc có giá mềm, chiết khấu cao, được "gối đầu" nên mua về bán lại dễ hơn hàng Việt.
Chị Nguyễn Thị Vân đang mua buôn ở chợ Bình Tây về bán ở Quận 12 cho biết: “Tôi hay qua chợ này lấy hàng về bán. Hàng Trung Quốc ở đây giá rẻ dễ bán, khách hàng của chúng tôi chủ yếu là người lao động, công nhân. Giá các mặt hàng chỉ từ vài nghìn đến vài chục nghìn nên người mua cũng không yêu cầu cao về chất lượng”.
Trước thực trạng này, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Thành phố Hồ Chí Minh sớm xác định, không đổi mới, cải tiến  sản xuất thì sẽ thua ngay trên sân nhà.
Công ty TNHH Minh Long Hưng, chuyên sản xuất quần áo trẻ em là một trong những doanh nghiệp như vậy. Chỉ trong vòng hai năm nay, công ty đã đầu tư hàng tỷ đồng để đổi mới trang thiết bị, nâng cao chất lượng sản phẩm và hạ giá thành.
Đồng thời, công ty cũng liên tục đổi mới mẫu mã sản phẩm, cập nhật  những hoa văn, màu sắc, hình  ảnh mà trẻ em yêu thích. Sản phẩm Minh Long Hưng vẫn được người tiêu dùng chọn dù giá thành cao hơn từ 30- 40% sản phẩm cùng loại của Trung Quốc.  
Ông Lý Thành Sinh, Giám đốc công ty cho biết: “Đã từ lâu chúng tôi có chiến lược dài hơi là đi theo hướng chất lượng và nhắm đến người tiêu dùng thu nhập thấp. Sản phẩm bán ra giá khá rẻ, chất lượng ổn định, chất liệu an toàn cho trẻ em sử dụng.
Chúng tôi cũng đầu tư lớn vào mẫu mã, tạo tín nhiệm của người tiêu dùng, chúng  tôi đã có thị phần. Chúng tôi không sợ hàng Trung Quốc, hàng của chúng tôi lên các tỉnh biên giới phía Bắc vẫn bán tốt”.
Tuy nhiên, ở Thành phố Hồ Chí Minh, không phải doanh nghiệp nhỏ và vừa nào như Minh Long Hưng có điều kiện đổi mới, cải tiến sản xuất. Nguyên nhân là do thiếu vốn, thiếu chiến lược, thiếu cả sự năng động sáng tạo.
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” vài năm nay đã hỗ trợ doanh nghiệp rất nhiều trong tác động vào ý thức người tiêu dùng. Nhưng doanh nghiệp cũng cần chủ động nhiều hơn nữa trong nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã và nhất là hạ giá thành.
Ông Nguyễn Văn Hai, một người tiêu dùng ở Quận 5 nói: “Là người Việt chúng ta phải ủng hộ hàng Việt. Nếu hàng Việt Nam chất lượng cao thì người tiêu dùng sẽ lựa chọn thay vì hàng Trung Quốc giá rẻ chất lượng kém”.
Bên cạnh nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm, các doanh nghiệp Việt cũng cần chú ý đến dịch vụ hậu mãi, nhất là các sản phẩm tiêu dùng thuộc lĩnh vực điện tử  gia dụng. 
Ông Trần Tấn Hoàng Hậu, Giám đốc Marketing Trung tâm điện máy và nội thất Thiên Hòa cho rằng: “Doanh nghiệp Việt Nam cần phải quan tâm hơn nữa tới dịch vụ sau bán hàng, không chỉ chất lượng sản phẩm mà cần chất lượng về dịch vụ sau bán hàng, hậu mãi để người tiêu dùng càng tin tưởng hơn. Đó là yếu tố tiên quyết đối với các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa trong nước”.
Hội nhập để phát triển thì cạnh tranh là điều tất yếu. Doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển được, trước hết phải chiếm được ưu thế ngay trên sân nhà. Cạnh tranh với hàng hóa Trung Quốc và sắp tới là hàng hóa từ các nước trong khu vực khi Cộng đồng kinh tế ASEAN có hiệu lực vào cuối năm nay, là điều mà các doanh nghiệp sẽ phải đương đầu./. 
Theo VOV.VN

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.