Nhà thu nhập thấp: Người dân mỏi mòn chờ sổ đỏ

Hiện giá mua nhà thu nhập thấp vẫn là “tạm tính”, chưa được quyết toán nên người dân chưa đủ thủ tục làm sổ đỏ theo quy định.
Nhiều năm nay, hàng nghìn người dân đang sống tại các khu nhà ở thu nhập thấp xây dựng đầu tiên trên địa bàn Hà Nội vẫn mòn mỏi chờ đợi mà chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (hay còn gọi là Sổ hồng). Lý do là bởi, hiện giá mua nhà vẫn chỉ là “tạm tính”, chưa được quyết toán, nên người dân chưa có hợp đồng mua nhà chính thức để tiến hành các thủ tục làm sổ đỏ theo đúng quy định.
Khu nhà CT1 Ngô Thì Nhậm (quận Hà Đông) là dự án nhà thu nhập thấp đầu tiên tại Hà Nội và bàn giao sớm nhất trên cả nước, lại được bán với giá hơn 8 triệu đồng/m2 – một mức giá quá lý tưởng đối với người thu nhập thấp trong thời điểm thị trường bất động sản đang sôi động. Hơn 300 căn hộ của dự án này đã nhanh chóng có chủ và được đưa vào sử dụng từ tháng 4/2011.
 
Ông Nguyễn Mạnh Khởi (áo trắng) - Trưởng Ban Quản trị tòa nhà 19T6 khu nhà thu nhập thấp Kiến Hưng, Hà Đông.
Thế nhưng, hơn 4 năm đã trôi qua, cư dân ở đây vẫn mòn mỏi chờ đợi mà chưa được cấp sổ đỏ. Tình trạng này cũng diễn ra tương tự ở các dự án nhà thu nhập thấp khác như Đặng Xá 1 (Gia Lâm), Kiến Hưng (Hà Đông), Sài Đồng (Long Biên), Đại Mỗ (Từ Liêm). Cư dân ở các khu nhà này thiệt thòi hơn những người mua nhà ở các dự án nhà ở xã hội, bởi lẽ lúc đó chưa có gói 30.000 tỷ đồng, nên họ không được vay tiền mua nhà với lãi suất ưu đãi của Nhà nước.
Để mua được một căn hộ tại tầng 12, nhà 19T6, có diện tích 70 m2 tại khu nhà ở cho người thu nhập thấp Kiến Hưng, Hà Đông, gia đình ông Lê Văn Rồng đã phải chạy vạy khắp nơi vay tiền, nhưng vẫn không gom đủ 810 triệu đồng. Không còn cách nào khác, cán bộ hưu trí này đã phải vay 200 triệu đồng ở bên ngoài với lãi suất 15%/ tháng, tương đương với 3 triệu đồng/ tháng. Khoản tiền này là không hề nhỏ với tổng thu nhập eo hẹp chỉ khoảng 7 -8 triệu đồng cho gia đình 3 người.
Ông Lê Văn Rồng chia sẻ, ông mong ngóng sổ hồng từng ngày, bởi chỉ có cuốn sổ đó mới có tài sản thế chấp vay ngân hàng với lãi suất thấp hơn, sớm trả được hết khoản nợ hiện tại và giảm gánh nặng tài chính hàng tháng cho gia đình.
Trong số hàng trăm hộ dân ở khu nhà thu nhập thấp Kiến Hưng, không ít người đang từng tháng phải gồng lưng trả nợ với lãi suất cao như gia đình ông Lê Văn Rồng. Ông Nguyễn Mạnh Khởi, Trưởng Ban Quản trị tòa nhà 19T6 cho biết, đã ở ổn định mấy năm nay, nhưng giá mua bán nhà vẫn chỉ là giá tạm tính (11,57 triệu đồng/m2). Lo lắng về việc trả nợ bao nhiêu, cư dân ở đây lại bức xúc vì sự thờ ơ, chậm trễ của chủ đầu tư bấy nhiêu.
“Đối với cư dân ở nhà thu nhập thấp này, để mua được nhà là một vấn đề cực kỳ khó khăn và cố gắng. Nhưng đến hiện nay, mặc dù ở đã lâu rồi nhưng việc chưa có sổ hồng cho cư dân là vấn đề mà bà con rất bức xúc. Nhiều cư dân có nhu cầu vay vốn ngân hàng để làm kinh tế, nhưng hiện không có sổ hồng nên không thực hiện được. Rất mong muốn chủ đầu tư thực hiện các nghĩa vụ với nhà nước để cấp sổ hồng cho cư dân trong thời gian sớm nhất”, ông Khởi đề xuất.
Không chỉ có cư dân ở Kiến Hưng, người dân ở khu nhà ở thu nhập thấp Đặng Xá 1, Gia Lâm, Hà Nội cũng trong tình cảnh tương tự. Đã 4 năm chờ đợi, hết lần này đến lần khác chủ đầu tư hứa rồi thất hứa, cư dân vẫn chưa biết đến bao giờ mới nhìn thấy giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở của mình.
Theo ông Lương Văn Phan, Phó Ban Quản trị khu nhà thu nhập thấp Đặng Xá 1, không có sổ hồng, người dân không làm được hổ khẩu, do đó ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống.
“Hiện nay chưa có giá chính thức nên chưa có hợp đồng chính thức, có nghĩa là quyền sở hữu của người dân chưa được công nhận, chỉ được công nhận quyền sử dụng thôi. Vì thế cho nên chưa có sổ hồng sổ đỏ gì cả. Nếu như 1,2 tháng hay 3,4 tháng, 1,2 năm thì người dân sẽ không bức xúc nhưng đến nay đã 4 năm rồi. Trong khi người dân đã làm đầy đủ nghĩa vụ rồi, nộp hết tiền, thuế, phí bảo trì rồi, như vậy là vô lý”, ông Phan bày tỏ.
Được biết, đến thời điểm này, Sở Xây dựng Hà Nội mới chỉ nhận được quyết toán giá của chủ đầu tư khu nhà ở thu nhập thấp Đặng Xá 1, Gia Lâm. Chúng tôi sẽ tiếp tục liên hệ với các chủ đầu tư và cơ quan chức năng để làm rõ nguyên nhân dẫn đến sự chậm trễ quyết toán giá, cũng như giải pháp tháo gỡ vấn đề này./. 
Theo VOV.VN

tin mới

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

(Baonghean.vn) - Trong khuôn khổ “Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam” (từ ngày 15-21/4/2024), Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024 với chủ đề “Nâng tầm những giá trị cốt lõi”. 

Giá vàng

Vàng trong nước giảm nhẹ; Tỷ giá Yen Nhật bật tăng

(Baonghean.vn) - Giá vàng trong nước giảm nhẹ, vàng thế giới tăng dữ dội; Tỷ giá Yen Nhật bất ngờ bật tăng; Xăng dầu tiếp đà tăng giá; Cà phê giảm nhẹ, vẫn đang ở mức trên 122.000 đồng/kg, là những thông tin thị trường cập nhật trong sáng 20/4.

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

(Baonghean.vn)- Những ngày tháng 4 lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thanh Tùng, huyện Thanh Chương vui mừng chào đón sự kiện kỷ niệm 70 năm ngày thành lập xã. Sự kiện này càng có ý nghĩa hơn khi dịp này, xã Thanh Tùng được đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

(Baonghean.vn) - Trong những năm gần đây, bệnh khảm lá sắn bùng phát và lan ra diện rộng khiến năng suất, chất lượng sắn giảm sút, người dân thất thu và nhà máy thì “đói nguyên liệu”. Hiện giải pháp tìm giống sắn mới kháng bệnh thay thế đang được triển khai ở các địa phương trong tỉnh.