Khai thác hiệu quả vận tải khách bằng xe buýt

(Baonghean) - Những năm gần đây, Nghệ An có nhiều giải pháp phát triển dịch vụ vận tải công cộng bằng xe buýt. Để giảm gánh nặng ngân sách nhà nước, ngành GTVT tăng cường kêu gọi các đơn vị kinh doanh vận tải đầu tư, khai thác vận tải khách bằng xe buýt. Người dân nhờ đó cũng được phục vụ tốt hơn.
Đối với nhiều sinh viên, công  nhân lao động, xe buýt đã trở nên quen thuộc. Bắt đầu hoạt động từ năm 2009, với 1 đơn vị tham gia và chỉ có 2 tuyến, đến nay, trên địa Nghệ An có 4 đơn vị và 2 đơn vị vận tải ngoại tỉnh tham gia kinh doanh vận tải khác bằng xe buýt. Trong đó, doanh nghiệp trong tỉnh gồm Chi nhánh Tổng Công ty TM&XD Đông Bắc tại Nghệ An, Công ty CP dịch vụ, thương mại và du lịch Ngọc Ánh, doanh nghiệp tư nhân vận tải - du lịch và thương mại Thạch Thành và Công ty TNHH dịch vụ và du lịch Tân Phương Thảo; Doanh nghiệp ngoại tỉnh có Công ty Thọ Lam và Công ty CP vận tải Hà Tĩnh. Hiện Công ty Đông Bắc có 80 xe là đơn vị có nhiều phương tiện nhất. Các tuyến xe buýt được đưa vào khai thác đã giải quyết tốt vấn đề ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường. Xe buýt cũng là phương tiện kết nối kinh tế các vùng Nam Thanh - Bắc Nghệ, miền Tây... mang lại lợi ích nhiều mặt cho người dân, nhất là đối tượng học sinh, sinh viên, người lao động... Có xe buýt tham gia vận tải khách, người dân được hưởng chất lượng dịch vụ vận tải thuận tiện hơn. 
Xe buýt Đông Bắc đón - trả khách trên đường Lê Duẩn (TP. Vinh).
Xe buýt Đông Bắc đón - trả khách trên đường Lê Duẩn (TP. Vinh).
Nhiều doanh nghiệp cùng tham gia kinh doanh đang tạo sự cạnh tranh lành mạnh, phục vụ tốt hơn nhu cầu hành khách. Ngay như doanh nghiệp Đông Bắc, 6 tháng qua đã thay thế 40 phương tiện. Công ty TNHH dịch vụ du lịch Tân Phương Thảo hoạt động vận tải đã 4 năm nhưng bắt đầu kinh doanh vận tải xe buýt mới cuối năm 2014. Doanh nghiệp tham gia 2 tuyến và đã có 32 phương tiện được đầu tư mới 100%. Sau khi khai trương chạy tuyến 08 Vinh - Đô Lương (14 xe) vào cuối năm 2014, bốn tháng sau, doanh nghiệp tiếp tục đầu tư thêm 18 xe chạy tuyến 27 lộ trình Vinh - QL 46 - Cầu Dùng mới - đường Hồ Chí Minh - QL 7  Thị trấn Anh Sơn và ngược lại.
Ông Phạm Tiến Dũng, Giám đốc công ty cho biết: Tuyến 08 lộ trình Vinh – Đô Lương và ngược lại cơ bản tốt song tuyến 27 doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn. Mỗi tuyến đều đầu tư hàng chục tỷ đồng, như tuyến 08 khoảng 20 tỷ đồng, tuyến 27 gần 30 tỷ đồng. Đầu tư cho tuyến Vinh - Anh Sơn chúng tôi bỏ ra số tiền lớn nhưng kinh doanh gặp khó khăn. Đoạn đường từ Trại giam số 6 lên Thị trấn Anh Sơn dài 25 km nhưng dân cư thưa thớt nên không có khách. Vì thế, mỗi ngày 82 lượt xe chạy lên xuống qua cung đường này rất lãng phí, tốn nhiên liệu, trong khi đó, đường xuống cấp, nhất là 10 km đoạn Thanh Tiên lên đường Hồ Chí Minh. Để giảm bớt khó khăn cho đơn vị, chúng tôi mong muốn được nối tuyến 08 Vinh - Đô Lương lên Anh Sơn, tuyến 27 dừng điểm cuối tại Thị trấn Hạnh Lâm (Thanh Chương). Như vậy, việc phục vụ người dân vẫn đảm bảo mà doanh nghiệp kinh doanh giảm gánh nặng chi phí.   
Mới đây, để tiếp tục chấn chỉnh việc chấp hành các quy định của pháp luật về hoạt động kinh doanh vận tải khách bằng xe ô tô, kinh doanh bến xe khách và kinh doanh vận tải bằng container trên địa bàn tỉnh, đoàn thanh tra Sở GTVT đã kiểm tra hoạt động vận tải khách bằng xe buýt. Tại thời điểm kiểm tra, tất cả các đơn vị đều được Sở GTVT cấp giấy phép kinh doanh vận tải, 100% xe đã được gắn thiết bị giám sát hành trình và hầu hết các xe đều được Sở GTVT cấp phù hiệu. Tuy nhiên, đợt kiểm tra mới đây, Sở GTVT đã phát hiện một số tồn tại, như: Lái xe và nhân viên phục vụ trên xe chưa được khám sức khỏe định kỳ, chưa lập hồ sơ, lý lịch phương tiện, chất lượng của một số xe không đúng với nội dung đã đăng ký, có doanh nghiệp chưa thành lập bộ phận quản lý theo dõi các điều kiện về an toàn giao thông theo quy định tại Điều 5, Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT. Đoàn đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty TM&KD Đông Bắc tại Nghệ An vì đã có hành vi vi phạm xe chở khách không gắn phù hiệu theo quy định. Những thiếu sót và tồn tại khác, đoàn đã yêu cầu các đơn vị được kiểm tra tự khắc phục, bổ sung những thiếu sót tồn tại đã được nêu trong biên bản kiểm tra và có báo cáo cho đoàn theo thời hạn.
Ông Nguyễn Hồng Kỳ, Giám đốc Sở GTVT cho biết: Hoạt động vận tải khách bằng xe buýt đã góp phần tạo thuận tiện trong việc đi lại cho nhân dân, tạo sự cạnh tranh lành mạnh trong hoạt động kinh doanh vận tải khách, đa dạng hóa loại hình vận tải khách nội tỉnh, người dân có nhiều sự lựa chọn trong việc di chuyển bằng phương tiện giao thông công cộng. Các hoạt động liên quan đến phương tiện này được chúng tôi kiểm tra, chấn chỉnh thường xuyên. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là doanh nghiệp tham gia đầu tư họ cũng phải chọn cung đường có khách, mang lại lợi nhuận. Vì thế, trong số 26 tuyến đã được khảo sát, quy hoạch, mới chỉ có 11 tuyến được đầu tư. Hiện vẫn còn 15 tuyến chưa có nhà đầu tư như nội thành Vinh 2 tuyến, hay các tuyến lên miền Tây như Con Cuông, Kỳ Sơn, Quế Phong, Quỳ Châu… Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong điều kiện ngân sách hạn chế, chúng tôi tiếp tục kêu gọi xã hội hóa đầu tư, mời các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh vận tải đầu tư khép kín các tuyến xe buýt trên địa bàn.
Để đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, kết nối dân cư giữa các xã thuộc khu vực bãi ngang (Quỳnh Lưu), Sở GTVT đã khảo sát mở tuyến xe buýt số 29 từ Thành phố Vinh - Quốc lộ 1A - Cầu Giát - Tỉnh lộ 537 - Quỳnh Phương. Hiện nay sở đã có văn bản trình UBND tỉnh đề nghị bổ sung quy hoạch. Phát triển xe buýt là hướng đi tất yếu của giao thông đô thị hiện đại. Theo đó, ngành GTVT tiếp tục chấn chỉnh các đơn vị kinh doanh vận tải đã được cấp phép, nâng cao chất lượng phục vụ người dân; tiếp tục tham mưu UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung quy hoạch mạng lưới xe buýt trên địa bàn Nghệ An để mọi người dân đều được hưởng lợi; tiếp tục kêu gọi các nhà đầu tư khai thác các tuyến xe buýt đã được quy hoạch. Cùng với đó, tham mưu cho UBND tỉnh có cơ chế, chính sách ưu đãi theo đặc thù của địa phương để hỗ trợ cho các nhà đầu tư khai thác vận tải hành khách bằng xe buýt.
Thu Huyền
Hỗ trợ lãi suất phát triển vận tải hành khách bằng xe buýt
Bộ Tài chính đang dự thảo Thông tư hướng dẫn hỗ trợ lãi suất do thực hiện chính sách tín dụng theo Quyết định số 13/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Về mức hỗ trợ, Dự thảo nêu rõ, căn cứ vào nguồn lực ngân sách địa phương, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ra quyết định về mức hỗ trợ lãi suất vay vốn tại tổ chức tín dụng để đầu tư phương tiện, đầu tư kết cấu hạ tầng phục vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt theo quy định tại Điểm d, Khoản 11, Điều 9 của Quyết định số 13/2015/QĐ-TTg; đảm bảo công bằng, công khai, minh bạch.
UBND cấp tỉnh thông báo công khai về mức hỗ trợ lãi suất vay vốn tại tổ chức tín dụng cho chủ dự án đầu tư phương tiện, đầu tư kết cấu hạ tầng phục vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
Việc hỗ trợ lãi suất vay vốn tại tổ chức tín dụng cho chủ dự án được thực hiện hàng năm và thông qua Kho bạc Nhà nước nơi chủ dự án mở tài khoản thanh toán trên cơ sở đầy đủ hồ sơ, thủ tục và xác nhận của các cơ quan có thẩm quyền theo quy định tại thông tư này.

tin mới

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4. 

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” là một hoạt động trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động triển khai đề án 1665 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, tạo động lực, thúc đẩy tinh thần, khát vọng và chia sẻ cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.