Công trình kết nối phát triển kinh tế - xã hội

(Baonghean) - Một niềm vui lớn đối với người dân lưu vực sông Lam, nhất là các xã vùng 9 Nam (Nam Đàn, Nghệ An) và nhân dân các huyện Đức Thọ, Hương Sơn (Hà Tĩnh) khi hôm nay, 2/10, tại xã Hưng Xá (Hưng Nguyên), Bộ GTVT chính thức khởi công cầu Yên Xuân; bởi đây là công trình có tính cần thiết và cấp bách để phát triển KT-XH, tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho nhân dân các địa phương vùng ngập lụt của sông Lam, sông La... 

Nằm giữa hai vùng Nam - Bắc của tỉnh Nghệ An, bị ngăn cách bởi sông Lam, toàn bộ vùng phía Nam (9 xã Nam Đàn và nhân dân các huyện Đức Thọ, Hương Sơn) nằm biệt lập so với TP. Vinh, việc kết nối giao thông đường bộ phải thực hiện từ tuyến tránh TP. Vinh, qua cầu Bến Thủy đến Hồng Lĩnh và Quốc lộ 8. Chị Nguyễn Thị Thúy - người dân xóm 5 xã Nam Cường, cho biết: Địa hình nằm giữa 3 tuyến đê Nam Trung (Nam Đàn) và Bắc Đức Thọ (Hà Tĩnh) tương đối thấp, mạng lưới đường bộ ít, nhân dân sống trong khu vực giao thương với bên ngoài chủ yếu qua cầu đường sắt (Yên Xuân và Thọ Tường) bằng xe đạp, xe máy. Về mùa lũ, nhất là những năm lũ lớn, nước sông Lam và sông La tràn vào làm cho cầu đường sắt cũng như hệ thống đường bộ khu vực này bị ngập. Vì vậy, cuộc sống của nhân dân vô cùng khó khăn, thậm chí bị đe dọa đến tính mạng. Nghe tin cầu Yên Xuân sẽ được xây dựng mới, người dân rất phấn khởi...
Phối cảnh cầu Yên Xuân.
Phối cảnh cầu Yên Xuân.
Để phát triển kinh tế vùng, giúp cho cuộc sống của người dân nơi đây vơi đi phần nào khó khăn và đảm bảo an toàn giao thông khi lưu thông trên tuyến, ngày 1/5/2009, UBND tỉnh Nghệ An có Quyết định số 2641/QĐ.UBND-CN về việc cho phép lập dự án đầu tư xây dựng một cây cầu đường bộ bắc qua sông Lam. Với Tổng mức đầu tư trên 900 tỷ đồng, cầu Yên Xuân là hạng mục bổ sung vào Dự án BOT tuyến tránh TP. Vinh và mở rộng Quốc lộ 1, đoạn Nam cầu Bến Thủy - tuyến tránh TP. Hà Tĩnh do Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 - CTCP làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án 6 là đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền và doanh nghiệp dự án là Chi nhánh BOT tuyến tránh TP. Vinh. Trạm thu phí cầu Bến Thủy (cũ) và trạm Bến Thủy II sẽ cùng được sử dụng để thu phí hoàn vốn. Thời gian hoàn vốn kéo dài thêm khoảng 2,2 năm so với thời gian hoàn vốn của dự án tuyến tránh TP. Vinh, mở rộng QL1 đoạn từ Nam cầu Bến Thủy đến tuyến tránh TP. Hà Tĩnh và nút giao khác mức tại điểm giao cắt giữa Quốc lộ 46 và đường sắt Bắc - Nam tại lý trình Km321+333. Thời gian hoàn vốn các dự án khoảng 18,7 năm, dự kiến tháng 4/2033 kết thúc thu bàn giao cho Nhà nước. Thời gian thi công từ tháng 10/2015 đến tháng 5/2017. Riêng công tác đền bù GPMB, một số công tác chuẩn bị, triển khai giải ngân bắt đầu thực hiện từ tháng 5/2015.
Ông Nguyễn An Toàn - Chủ tịch UBND xã Nam Cường (Nam Đàn) cho biết: Cầu Yên Xuân được xây dựng từ thời Pháp thuộc, chủ yếu phục vụ các chuyến tàu hỏa Bắc - Nam, nên hành lang hẹp chỉ khoảng 1,4m và chủ yếu phục vụ cho một số phương tiện chuyên dùng của ngành đường sắt duy tu, sửa chữa cầu, đường sắt. Thời gian qua, do nhu cầu đi lại của người dân giữa các huyện Hưng Nguyên, Nam Đàn và các huyện Đức Thọ, Hương Sơn (Hà Tĩnh) ngày càng tăng cao, nên hành lang cầu được tu sửa để phục vụ cho các loại xe thô sơ, xe máy. Do đó, việc đầu tư xây dựng cầu là rất cấp thiết. Nhân dân địa phương rất mong phía nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, thi công đảm bảo kỹ thuật, chất lượng sớm đưa công trình vào sử dụng.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh TP. Vinh và Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Nam cầu Bến Thủy II - tuyến tránh Thành phố Hà Tĩnh hiện đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, sẽ đáp ứng nhu cầu giao thông hiện tại và tương lai từ phía Bắc đi các tỉnh phía Nam và ngược lại, cũng như đảm bảo giao thông trong khu vực, phục vụ phát triển kinh tế địa phương. Tuy nhiên, để phát triển kinh tế - văn hóa, xã hội vùng Tây Nam Nghệ An và Tây Bắc tỉnh Hà Tĩnh thì việc đầu tư xây dựng công trình cầu đường bộ Yên Xuân là hết sức cần thiết, vì đây là tuyến đường duy nhất kết nối tuyến tránh TP. Vinh với đường mòn Hồ Chí Minh tại khu vực Tây Nam Nghệ An và Tây Bắc tỉnh Hà Tĩnh; kết nối giữa quê hương Tổng Bí thư Lê Hồng Phong và quê hương Tổng Bí thư Trần Phú. Khi hoàn thành, cầu Yên Xuân sẽ cùng với đường Tỉnh 558, tuyến tránh TP. Vinh, Quốc lộ 15A, Quốc lộ 8, cầu Linh Cảm và hệ thống hạ tầng sống chung với lũ của các huyện Nam Đàn, Đức Thọ sẽ trở thành mạng đường bộ hoàn chỉnh và ngắn nhất nối từ TP. Vinh đến cửa khẩu Việt - Lào cũng như giúp nhân dân trong vùng ngập lụt vượt ra ngoài.
Ông Nguyễn Tuấn Huỳnh - Tổng Giám đốc CIENCO4 cho biết: Việc đầu tư xây dựng công trình cầu đường bộ Yên Xuân bắc qua sông Lam là hết sức cần thiết, phù hợp với quy hoạch phát triển của ngành GTVT và địa phương, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông của cả nước nói chung và khu vực nói riêng, đáp ứng mong mỏi của người dân, phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Công trình hoàn thành cũng giúp xóa bỏ vị trí ốc đảo của 9 xã của Nam Đàn (Nghệ An) và 5 xã của Đức Thọ (Hà Tĩnh) trong mùa mưa lũ, đảm bảo an toàn tính mạng cho nhân dân vùng lũ; giải quyết tốt vấn đề mất an toàn giao thông, tai nạn giao thông và vấn đề ùn tắc giao thông ở khu vực cầu đường sắt Yên Xuân; đồng thời đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng trên Quốc lộ 1A, tuyến tránh TP. Vinh, Quốc lộ 15A, Quốc lộ 8, thúc đẩy việc thông thương, đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.
Thu Huyền
Cầu đường bộ Yên Xuân dự kiến đi vuông góc với sông Lam và cách cầu đường sắt Yên Xuân hiện tại khoảng 2.5km về phía thượng lưu. Chiều dài toàn tuyến khoảng 3.6km, trong đó chiều dài phần cầu L=1.89km và chiều dài đường hai đầu cầu khoảng 1.40km, riêng phần tuyến nhánh khoảng 0.75km. Cầu được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép tải trọng thiết kế HL93, đường hai đầu cầu thiết kế với tiêu chuẩn đường cấp IV đồng bằng (theo TCVN 4054:2005). Điểm đầu tuyến bắt đầu từ nút giao đường Tỉnh lộ 558 với đường ven đê 42 (Tỉnh lộ 542), giữ nguyên hướng tuyến của Tỉnh lộ 558 tuyến vượt qua sông Lam. Công trình kết nối đê Nam Trung tại vị trí điểm giao giữa tuyến trục số 33 (dự án hạ tầng sống chung với lũ các xã 5 Nam, huyện Nam Đàn) thuộc phía Nam xóm 2 xã Nam Cường tuyến đi tiếp qua ngã tư UBND xã Nam Cường (nút giao đê Nam Chung), và kết thúc tại giao cắt với tuyến số 1 (dự án hạ tầng sống chung với lũ các xã 5 Nam huyện Nam Đàn) để kết nối lên QL15A. 

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.