Việt kiều Thái Lan đẩy mạnh đầu tư về Việt Nam

 Qua việc hợp tác làm ăn trực tiếp với doanh nghiệp Việt Nam, nhiều doanh nghiệp Việt kiều Thái Lan đã phát triển mạnh.
Gần 200 doanh nghiệp Việt kiều Thái Lan, doanh nghiệp Thái Lan và doanh nghiệp Việt Nam đã tham dự buổi tọa đàm “Doanh nhân Thái-Việt” do Hiệp hội doanh nhân Thái Lan - Việt Nam (BAOTV) tổ chức vào chiều 18/10 tại Udonthani, cách Bangkok hơn 500 km về phía Đông Bắc. Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Nguyễn Tất Thành tham dự tọa đàm.
Phát biểu khai mạc buổi Tọa đàm, ông Lê Quốc Thịnh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở Nước ngoài kêu gọi các doanh nghiệp Việt Kiều tại Thái Lan hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Với góc độ là các doanh nghiệp Việt Kiều, cố gắng lựa chọn các sản phẩm chất lượng cao của Việt Nam để giới thiệu, quảng bá tại thị trường Thái Lan.
 
Ông Lê Quốc Thịnh kêu gọi doanh nghiệp Việt Kiều tại Thái Lan hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.
Đánh giá cuộc tọa đàm là một cơ hội tốt cho các bên tham gia, Ông Lê Quốc Thịnh cho rằng, đây là một cơ hội tốt để các doanh nhân Thái, Việt gặp gỡ và trao đổi giao lưu về các vấn đề hợp tác thương mại nói chung, nhằm góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa hai nước Việt Nam và Thái Lan. Hai nước hiện đã trở thành đối tác chiến lược.
Tham dự cuộc tọa đàm, Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan chia sẻ với doanh nghiệp Việt Kiều Thái Lan những kinh nghiệm trong hợp tác kinh doanh, thông báo việc Việt Nam đã đạt nhiều thành tựu trong đàm phán ký kết để trở thành hội viên một loạt các tổ chức quốc tế cũng như là  thành viên những khối kinh tế lớn mang tầm khu vực và thế giới.
Nhận định về tình hình kinh tế Việt Nam cũng như triển vọng quan hệ hợp tác kinh tế  Việt Nam- Thái Lan, ông Vũ Khoan cho biết, trong 30 năm đổi mới, Việt Nam đã phát triển đầy ấn tượng. GDP của Việt Nam tính từ năm 1990 đến năm 2014 đã tăng lên 27 lần. Tốc độ tăng trưởng năm 2015 có rất nhiều khả năng đạt được 6,5%.
Thay mặt cho hơn 1.100 hội viên là những công ty Việt Kiều của Hiệp hội doanh nhân Thái Việt, ông Nguyễn Quang Trung, Chủ tịch Hiệp hội cho biết, một số doanh nhân Việt Kiều tại vùng Đông Bắc Thái Lan đang có nhiều thuận lợi trong việc chuyên nhập khẩu hàng hóa Việt Nam để sản xuất và bán tại thị trường Thái Lan. Trong thời gian vừa qua, Hiệp hội đã có nhiều sự hỗ trợ về mặt thông tin cũng như về cơ chế.
“Cộng đồng doanh nhân Việt kiều Thái Lan đã chủ động tiến hành các hoạt động quảng bá cho các doanh nghiệp hai nước, đẩy mạnh kêu gọi đầu tư từ Việt Nam. Đặc biệt, sự hợp tác trực tiếp giữa doanh nghiệp các tỉnh của hai nước đã chuẩn bị tốt cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ hội nhập vào cộng đồng kinh tế ASEAN sắp tới”, ông Nguyễn Quang Trung khẳng định.
 
Chủ tịch BAOTV Nguyễn Quang Trung khẳng định hơn 1.100 doanh nghiệp Việt kiều Thái Lan đang quan tâm thị trường Việt Nam.
Hiện Thái Lan là đối tác thương mại đầu tư hàng đầu trong ASEAN vào Việt Nam với 392 dự án đầu tư trực tiếp có tổng vốn 7 tỷ USD. Thái Lan là nhà đầu tư thứ 10 trên 103 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Việt Nam, kim ngạch hai chiều đạt hơn 10 tỷ USD trong năm 2014 và 5 tháng đầu năm nay đã đạt 4,4 tỷ USD.
Tuy nhiên nhiều doanh nghiệp Việt Kiều vẫn chưa có điều kiện tiếp cận hết thông tin trong lĩnh vực mà mình kinh doanh để đầu tư hiệu quả vào Việt Nam, cũng như các thông tin về sản phẩm hàng hóa thế mạnh của Việt Nam có thể nhập khẩu vào Thái Lan.
Ông Nguyễn Thành Hải, Trưởng đại diện Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan cho biết, qua hai đợt triển lãm hàng hóa Việt Nam tại Thái Lan tổ chức trong năm 2015 đã cho thấy, một số mặt hàng thế mạnh của Việt Nam mà doanh nghiệp hai nước có thể kết nối hợp tác đầu tư là hàng công cụ, máy xay xát, vật liệu xây dựng, máy rửa hoa quả, giò chả, áo dài..... Riêng trong một cuộc triển lãm hàng Việt Nam đã bán hết 500 sản phẩm áo dài Việt Nam. Các mặt hàng khác mà doanh nghiệp Việt Kiều cần tiếp tục hợp tác làm ăn là nhập khẩu tôn các loại, nhập khẩu một số loại máy công cụ mà thị trường Thái Lan chưa có.
Trong hàng chục doanh nghiệp Việt kiều Thái Lan hợp tác làm ăn trực tiếp với doanh nghiệp Việt Nam, nhiều doanh nghiệp đã phát triển mạnh, một số doanh nghiệp đã có số vốn hàng chục triệu USD. Việc tổ chức các cuộc tọa đàm, hội thảo để kết nối hợp tác kinh doanh, giới thiệu môi trường hợp đầu tư có sự tham dự của các chuyên gia kinh tế từ Việt Nam thực sự rất cần thiết đối với các doanh nghiệp Việt kiều tại Thái Lan.
Hơn 1.100 doanh nghiệp Việt kiều tại Thái Lan sẽ góp phần không nhỏ cho sự tăng trưởng hợp tác thương mại giữa hai nước, thúc đẩy mục tiêu thương mại hai chiều Việt Nam- Thái Lan năm 2020 đạt con số 20 tỷ USD mà lãnh đạo hai nước đã đề ra trở thành hiện thực./. 
Theo VOV.VN

tin mới

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.