Tích cực huy động tài chính phát triển hạ tầng

(Baonghan) - Để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới, tỉnh Nghệ An lựa chọn một số công trình có sức lan tỏa, tạo đột phá lớn để tập trung đầu tư. Theo đó, bên cạnh sự vào cuộc tích cực của các doanh nghiệp, nhà đầu tư thì việc đối ứng nguồn vốn cho giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng đặt ra nhiệm vụ cấp bách cho các sở, ngành, địa phương.

Ngành chuyên môn được UBND tỉnh giao trách nhiệm đảm bảo vốn  cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và hỗ trợ các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh là Sở Tài chính. Mục tiêu đặt ra là huy động tối đa nguồn kinh phí cho công cuộc phát triển, trong khi nguồn thu ngân sách địa phương trên địa bàn tỉnh chưa cao, điều đó đòi hỏi ngành Tài chính phải “gồng mình”, rà soát, phối hợp với các bộ, ngành Trung ương và các doanh nghiệp để có những giải pháp hiệu quả.

Phát triển hạ tầng giao thông cần rất nhiều nguồn vốn. Ảnh thi công trên đường nối QL1A - Nghĩa Đàn - Thái Hòa.
Phát triển hạ tầng giao thông cần rất nhiều nguồn vốn. Ảnh thi công trên đường nối QL1A - Nghĩa Đàn - Thái Hòa.

7 tháng đầu năm 2016, nguồn kinh phí đã bố trí trong dự toán đầu năm là 139,7 tỷ đồng. Nguồn này theo dự toán phục vụ cho cả năm nhưng yêu cầu phục vụ phát triển, công tác giải ngân cơ bản đã hoàn thành, trong khi đó, UBND tỉnh chỉ đạo huy động thêm các nguồn vốn để đẩy mạnh phát triển các công trình trọng điểm. Qua rà soát, những tháng cuối năm cần huy động cấp bách thêm 188 tỷ đồng phục vụ các công trình trọng điểm. 

Để huy động được nguồn vốn nêu trên, Sở Tài chính dự kiến huy động từ các lĩnh vực: Vượt thu ngân sách năm 2016 (nếu có); Kết dư ngân sách nhà nước hàng năm; Tiếp tục làm việc với các nhà đầu tư để được ứng trước kinh phí GPMB cho tỉnh và trừ dần vào tiền thuế sử dụng đất, tiền thuê đất...

Cùng đó, cân đối, tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh bố trí kinh phí GPMB trong dự toán ngân sách Nhà nước năm 2017. Đồng thời phối hợp với các sở ngành, chủ đầu tư liên quan bảo đảm nguồn vốn đối ứng để thực hiện các dự án ODA trên địa bàn tỉnh; tham mưu cho UBND tỉnh có tờ trình làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính bổ sung vốn đối ứng 2016 cho dự án hạ tầng đô thị Vinh và hạ tầng vùng ngập lũ năm Nam (Nam Đàn). Sở cũng phối hợp Sở Giao thông Vận tải  làm việc với các bộ, ngành Trung ương đảm bảo nguồn vốn cho đường nối QL1A - Thái Hòa, đường nối N5 - QL7; Đại Lộ Vinh – Cửa Lò.

Sau cuộc làm việc của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc với tỉnh Nghệ An vào giữa tháng 8, nhiều chủ trương được thông qua như: Đẩy mạnh đầu tư hạ tầng giao thông, nâng cấp cảng biển Cửa Lò kết nối với cảng Nghi Thiết, mở rộng sân bay Vinh, đẩy nhanh các công trình dự án… Điều đó đồng nghĩa với việc đẩy mạnh huy động nguồn vốn đối ứng GPMB, hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ các công trình dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh. 

Cảng Cửa Lò với nhu cầu nâng cấp, mở rộng đáp ứng yêu cầu bốc dỡ hàng hóa.
Cảng Cửa Lò với nhu cầu nâng cấp, mở rộng đáp ứng yêu cầu bốc dỡ hàng hóa.

Để phát triển doanh nghiệp hay thu hút đầu tư thì phải phát triển hạ tầng, huy động tối đa nguồn lực tài chính. Bên cạnh nguồn vốn cho GPMB, Sở Tài chính phối hợp chặt chẽ với Sở Kế hoạch và Đầu tư làm việc với các ngành đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường giao thông, điện, nước đến các công trình, nhà máy. Ví như ngành Điện đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường dây cấp điện cho các dự án, sớm hoàn thành đường dây 110kv và cấp điện sản xuất cho Nhà máy xi măng Sông Lam tại huyện Đô Lương, Trạm nghiền xi măng tại xã Nghi Thiết; trong tháng 8 phấn đấu cung cấp điện phục vụ nhà đầu tư đã cấp phép trong KCN VSIP; triển khai các giải pháp đảm bảo cấp điện sản xuất cho các dự án trong Khu kinh tế Đông Nam...

Trao đổi về trách nhiệm phối hợp huy động nguồn lực cho việc đẩy nhanh các công trình trọng điểm, ông Nguyễn Xuân Hải, Giám đốc Sở Tài chính cho rằng: Sau khi được Thủ tướng Chính phủ đồng ý một số chính sách hỗ trợ ngân sách Trung ương từ nguồn vốn trái phiếu chính phủ trong giai đoạn 2016 - 2020 để đầu tư dứt điểm các công trình trọng điểm, Nghệ An có thêm nguồn tài chính quan trọng cho phát triển. Sở đang tích cực làm việc với các bộ, ngành để phê quyệt, sớm bổ sung nguồn vốn.

Tuy nhiên để tăng tốc phát triển thì việc đồng hành của các doanh nghiệp, nhà đầu tư các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh có vai trò quyết định rất lớn. Trong thực tế, có nhiều doanh nghiệp đã và đang hỗ trợ tỉnh bằng cách cho tỉnh ứng trước tiền sử dụng đất, tiền thuê đất để GPMB. Cùng đó, ngành Tài chính tích cực phối hợp với các sở, ngành, địa phương kêu gọi nguồn vốn xây dựng các công trình, dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP), khuyến khích đầu tư mạnh mẽ vào khu kinh tế, khu công nghiệp, vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh...

Nguyên Sơn

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.