Singapore dùng robot vì thiếu lao động

Robot y tá có thể theo dõi các chỉ số của bệnh nhân trong phòng chăm sóc đặc biệt, còn robot bồi bàn sẽ giúp mang bát đũa bẩn của khách vào bếp.

Mỹ và rất nhiều nước châu Âu đang lo ngại sự tiến bộ nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo. Các nhà khoa học cho rằng chúng sẽ gây ra tình trạng thất nghiệp hàng loạt. Tuy nhiên, tại Singapore, quy định ngặt nghèo với lao động nước ngoài đang khiến các công ty chật vật vì thiếu nhân lực. Sử dụng robot trong các ngành dịch vụ, từ nhà hàng đến bệnh viện, vì thế đang trở thành giải pháp tối ưu.

Louis Tan – Giám đốc Tác nghiệp (COO) tại bệnh viện Mount Elizabeth Novena (Singapore) cho biết: "Chính phủ đang hạn chế nhân lực nước ngoài. Chúng tôi giờ khó tuyển nhân sự giỏi lắm. Công nghệ cũng chỉ là một trong các giải pháp mà thôi".

Bệnh viện này đã dùng công nghệ Watson của IBM cho các robot y tá, theo dõi dấu hiệu sinh tồn của bệnh nhân trong phòng chăm sóc đặc biệt. Chúng có thể kết hợp các chỉ số như huyết áp, nhịp tim, rồi dùng thuật toán để tính xác suất tình trạng bệnh nhân diễn biến xấu đi.

singapore-dung-robot-vi-thieu-lao-dong

Robot gom bát đũa bẩn tại quán Chilli Padi Nonya. Ảnh: Reuters

"Trong quá khứ, việc này cần sự phân tích và phán đoán của con người. Nhưng hiện tại, chúng tôi có thể dùng công nghệ để xử lý chúng", Tan cho biết.

Chương trình thử nghiệm này được áp dụng từ năm nay và đã cải thiện đáng kể sự an toàn của bệnh nhân. "Nó không có nghĩa các y tá không cần thiết nữa. Chỉ là họ được hỗ trợ thêm mà thôi. Việc này sẽ làm tăng hiệu suất và giúp bệnh nhân an toàn hơn", Tan nói.

Tại quán café Chilli Padi Nonya gần Đại học Quốc gia Singapore, bát đĩa bẩn cũng được thu gom bởi một robot bồi bàn. Dù vậy, nó không thể tự nhặt đồ, mà phải thông báo với thực khách: "Quý khách có thể giúp tôi dọn bàn đươc không?". Sau khi khách đặt đồ lên khay, robot sẽ mang chúng trở lại bếp.

Kannan Thangaraj – quản lý cửa hàng cho biết: "Ở Singapore, chúng tôi rất khó thuê lao động  nước ngoài. Thế nên dùng robot là hữu ích nhất. Khách hàng cũng thích chúng và thường xuyên tới đây nữa".

Dù vậy, đến nay, chỉ một số nhà hàng tại đây là dùng robot thử nghiệm. Một trong những thách thức là chi phí. Công ty sản xuất robot Unitech Mechatronics tại Singapore bán mỗi robot với giá hơn 34.300 USD. Dù vậy, Chính phủ Singapore sẽ trợ giá gần 70% cho chương trình thử nghiệm của các nhà hàng.

Cũng tại Singapore, một trung tâm nghiên cứu cho MasterCard đã thiết kế ứng dụng thanh toán đầu tiên dùng cho robot Pepper của SoftBank Robotics. Nhiều cửa hàng Pizza Hut tại châu Á năm nay sẽ dùng robot này để nhận đặt món và xử lý thanh toán thẻ cho khách hàng. Mục tiêu là giúp các nhân viên phục vụ tập trung cho những tương tác phức tạp hơn với khách.

Trong ngân sách năm nay, Chính phủ Singapore dự định chi hơn 450 triệu đôla Singapore cho 3 năm tới để hỗ trợ triển khai sử dụng robot. Họ sẽ tập trung cung cấp robot giá phải chăng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Dù vậy, không phải lúc nào công nghệ cũng được chào đón. Robot thu đĩa của một nhà hàng Singapore còn từng bị một nhân viên đập nát.

Theo Liên đoàn Robot Quốc tế, dù việc sử dụng robot trong công nghiệp toàn cầu đang bùng nổ, với gần 250.000 con bán ra năm ngoái, ngành dịch vụ lại chưa phổ biến. Năm 2014, số robot bán ra cho ngành này chỉ là 24.000.

Giới phân tích dự báo thị trường robot cho ngành dịch vụ toàn cầu sẽ tăng tốc. Do công nghệ tiên tiến cho phép các robot thực hiện nhiều công việc phức tạp hơn trong môi trường khó khăn hơn. Ở Nhật Bản, robot được sử dụng phổ biến trong sản xuất. Chính phủ cũng hỗ trợ việc dùng robot trong các ngành dịch vụ như y tế và điều dưỡng.

Theo VNE

tin mới

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

(Baonghean.vn) - Trong những năm gần đây, bệnh khảm lá sắn bùng phát và lan ra diện rộng khiến năng suất, chất lượng sắn giảm sút, người dân thất thu và nhà máy thì “đói nguyên liệu”. Hiện giải pháp tìm giống sắn mới kháng bệnh thay thế đang được triển khai ở các địa phương trong tỉnh.

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.