Người Việt đang bắt đầu chuộng xe bán tải hơn là ô tô con?

Thị trường ô tô trong nước chứng kiến một cuộc "lật kèo" ngoạn mục khi doanh số xe bán tải đang vượt trội hơn so với dòng ô tô cỡ nhỏ.

Từ lâu, thị trường Việt Nam luôn chuộng các mẫu ô tô cỡ nhỏ (sedan) hoặc các dòng xe SUV 5 - 7 chỗ như Toyota Vios, Kia Morning.

Xe bán tải đang được chú ý hơn ô tô con
Xe bán tải đang được chú ý hơn ô tô con

Ô tô bán tải đang là xu thế

Doanh số của xe cỡ nhỏ luôn tăng đều qua các năm, thậm chí qua từng tháng. Cụ thể, doanh số bán xe của Toyota Vios luôn đứng đầu với số lượng bán ra chót vót, rất hiếm khi mẫu xe này xuống dưới 1.000 chiếc/tháng trong nhiều năm trở lại đây. Toyota Vios được mệnh danh là “ông vua của doanh số”, đánh bại mọi sản phẩm khác trên thị trường nội địa.

Tương tự, mẫu Kia Morning cũng là một sản phẩm ô tô cỡ nhỏ thuộc phân khúc ô tô con hạng A. Mẫu ô tô mang thượng hiệu Hàn Quốc này nổi bật với phong cách trẻ trung, nhỏ gọn, đặc biệt, giá bán của chúng thuộc dạng thấp nhất - nhì thị trường. Chính vì vậy, doanh số của Kia Morning luôn ổn định trong khoảng 500 - 800 chiếc/tháng.

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, doanh số của các mẫu ô tô cỡ nhỏ đang bị đe dọa bởi dòng xe bán tải, như Ford Ranger, Mitsubishi Triton hay Chevrolet Corolado.

Theo báo cáo của Hiệp hội  các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), toàn thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ 21.942 xe ô tô mới các loại, giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong danh sách 10 mẫu ô tô bán chạy nhất tháng 4/2017, một số mẫu xe có sự tăng trưởng vượt bậc. Đơn cử, mẫu xe được mệnh danh là “vua bán tải” Ford Ranger co doanh số bán ra là 1.167 xe, tăng 80 chiếc so với tháng trước. Cộng dồn 4 tháng, Ranger mới đạt hơn 4.300 xe. Đây là một con số ấn tượng của một sản phẩm trong phân khúc xe bán tải.

Thị trường ô tô đang có nhiều biến động mạnh
Thị trường ô tô đang có nhiều biến động mạnh

Trong khi đó, top 10 mẫu ô tô bán chạy nhất tháng 4/2017 còn có sự xuất hiện của Chevrolet Colorado với doanh số bán ra là 339 chiếc, tăng gấp rưỡi của cả quý I và gấp hơn 4 lần cùng kỳ.

Ngược lại với sự thăng hoa của xe bán tải, doanh số của các mẫu ô tô cỡ nhỏ như Toyota Vios đang có phần thua kém so với đối thủ. Trong tháng 4, doanh số của Toyota Vios kém Ford Ranger gần 100 chiếc. Đây là tín hiệu đáng báo động cho các dòng xe cỡ nhỏ trước sự bánh trướng của xe bán tải.

Lý giải nguyên nhân

Khoảng 10 năm trở về trước, nhiều người luôn tưởng các mẫu ô tô bán tải giống như một con “lừa” có cái thùng phía sau để chở hàng trong những thành phố đông đúc. Một phần nguyên nhân là do thiết kế của các dòng bán tải cồng kềnh và chưa thật sự bắt mắt, có phần xuề xòa.

Tuy nhiên, chỉ vài năm trở lại đây, sự lột xác trong thiết kế của xe bán tải đã giúp dòng xe này đủ khả năng cạnh tranh sòng phẳng với các mẫu ô tô cỡ nhỏ sedan hay SUV. Thậm chí, các hãng ô tô còn ưu ái khi nâng cấp mạnh phần nội thất bên trong để phục vụ nhóm khách hàng thành thị.

Một trong những nguyên nhân dẫn tới sự bùng nổ của dòng xe bán tải tại Việt Nam chính là gầm xe cao, phù hợp đi trên mọi địa hình, từ đồi núi hay thành thị đều không găp phải bất kỳ cản trở nào
Một trong những nguyên nhân dẫn tới sự bùng nổ của dòng xe bán tải tại Việt Nam chính là gầm xe cao, phù hợp đi trên mọi địa hình, từ đồi núi hay thành thị đều không găp phải bất kỳ cản trở nào

Một số mẫu bán tải đầu bảng như Ranger Wildtrak 3.2, Mazda BT-50 3.2 AT 4WD, Mitsubishi Triton 4x4 AT MIVEC,... đủ tự tin để đè bẹp các mẫu ô tô cỡ nhỏ trên thị trường.

Một phần không thể không nhắc tới, đó là phần động cơ xe bán tải luôn mạnh hơn đôi chút so với ô tô con. Đơn cử, trong khoảng giá 700 triệu đồng, mẫu xe Colorado LTZ 4x4 MT nổi bật với bản dẫn động 4 bánh mạnh mẽ, điều mà không phải mẫu ô tô con nào cũng có được.

Một trong những nguyên nhân dẫn tới sự bùng nổ của dòng xe bán tải tại Việt Nam chính là gầm xe cao, phù hợp đi trên mọi địa hình, từ đồi núi hay thành thị đều không găp phải bất kỳ cản trở nào.

Theo anh Đỗ Minh Hoàng (Hà Nội), một khách hàng đang sử dụng dòng Ford Ranger cho biết: “Điểm yếu duy nhất của các dòng xe cỡ nhỏ như Vios, Kia Morning hay một số mẫu xe của Mazda2, 2s,... là gầm thấp, hay bị sập hầm, ảnh hưởng không nhỏ tới tuổi thọ của xe. Ngoài ra, các dòng SUV hay sedan chỉ phù hợp đi trong thành phố”./.

Theo VOV

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.