Một số vấn đề về cây trồng vụ đông

(Baonghean) - Hiện kết quả sản xuất vụ đông ở Nghệ An chỉ bằng 30 - 32% so với các vụ đông của những năm trước cùng thời điểm.  Các loại cây trồng vụ đông đã gieo trồng được tính đến cuối tháng 9 như sau: Cây ngô 5.960 ha/28.000 ha KH (Trong đó có 1.076 ha ngô trên đất 2 lúa), cây lạc 869 ha/1500 ha KH, cây khoai lang 305 ha/3000 ha KH, rau đậu các loại 1.931 ha/12.500 ha KH và nuôi cá vụ 3 được 988 ha/3.500 ha. Như vậy so với chỉ tiêu kế hoạch cây ngô mới đạt 21,28%, cây lạc đạt 57,93%, rau đậu các loại 15,44%, khoai lang 10,16%, nuôi cá vụ 3 đạt 28,22%.

Chăm sóc bí xanh ở xã Diễn Lộc (Diễn Châu). 	Ảnh: Công sáng
Chăm sóc bí xanh ở xã Diễn Lộc (Diễn Châu). Ảnh: Công Sáng
Số liệu trên cho thấy sản xuất vụ đông năm nay đạt kết quả  thấp. Trong khi đó điều kiện và diễn biến thời tiết tháng 9 năm nay rất có lợi cho sản xuất vụ đông: vừng, đậu, lạc và lúa hè thu được thu hoạch rất sớm và cơ bản xong trước ngày 2/9. Lượng mưa trong tháng 9 năm nay mới có 370,2 mm, bằng 50% lượng mưa tháng 9 năm 2011 và bằng 44,9% lượng mưa tháng 9 năm 2013. Sản xuất vụ đông năm nay đạt kết quả còn quá thấp so với các vụ đông trước đây không thể đổ lỗi cho việc vì phải thu hoạch lúa hè thu chín muộn hay là do thời tiết mưa nhiều, mưa kéo dài nhiều ngày.
Theo chúng tôi có nhiều nguyên nhân khác nhau tác động qua lại gây ảnh hưởng cho sản xuất vụ đông 2014. Thời vụ để sản xuất vụ đông đang cho phép chúng ta kéo dài đến trước 10/10 đối với cây ngô trên đất 2 lúa và không quá 30/10 đối với cây ngô trên đất bãi ven sông. Với xu thế diễn biến của thời tiết hiện nay và theo dự báo của ngành Khí tượng thủy văn, thì mùa mưa năm nay cả lượng mưa và số ngày có mưa ở vùng từ Bắc Trung bộ trở vào Nam Trung bộ ít hơn, do ảnh hưởng của Elnino đang hoạt động mạnh ở ngoài khơi Thái Bình Dương gây ra hiện tượng nắng nhiều, ít có mưa và khô hạn kéo dài trong khu vực này dự kiến đến hết tháng 3 năm 2016.
Vì vậy, khả năng mưa lớn, mưa kéo dài nhiều ngày khó xảy ra kể từ nay trở đi. Đây là cơ hội để các địa phương tiếp tục chỉ đạo các cơ sở sản xuất và bà con nông dân tiếp tục ra đồng gieo trồng các loại cây vụ đông.
Đối với cây ngô: Tranh thủ cày bừa làm đất khi đất còn đủ ẩm, bón phân đủ và đúng theo quy trình hướng dẫn và lúc này chỉ nên gieo các giống ngô  ngắn ngày như: LVN 14, CP 999, NK 66, DK 6919, BIO-06. Riêng vùng bãi ngang Nghi Lộc, Thị xã Cửa Lò, Diễn Châu và một số địa phương khác nên gieo các giống ngô nếp có thời gian sinh trưởng từ 65 - 70 ngày thu hoạch bắp tươi luộc bán theo nhu cầu thị trường như các giống ngô: MX2, MX6, MX10 và MX4.
Đối với cây khoai tây: Đây là loại cây rất dễ trồng, thời gian sinh trưởng ngắn (khoảng 80 - 85 ngày), dễ đạt được năng suất cao trên 10 tấn củ/ha. Củ khoai tây thu hoạch xong, nếu ăn không hết, chưa bán kịp thì vẫn bảo quản được lâu với điều kiện không được làm xây xát vỏ củ.
Thời vụ trồng kéo dài đến hết tháng 10, đầu tư thâm canh chỉ bằng 1/2 lượng phân bón so với cây ngô và trồng được ở tất cả các loại đất. Đây là cây trồng rất dễ đem lại hiệu quả kinh tế cao lại rất phù hợp với đất đai khí hậu Nghệ An, bà con nông dân ở các địa phương nên trồng và trồng nhiều.
Đối với cây lạc: Thời gian sinh trưởng dài (120 ngày). Là cây trồng ưa ánh sáng, thích nhiệt độ khá cao. Vì vậy gieo trồng càng chậm về sau ánh sáng và nhiệt độ không khí giảm dần, thời gian sinh trưởng kéo dài ra, năng suất giảm mạnh và làm ảnh hưởng đến cả cây trồng vụ sau. Thế nên không tiếp tục gieo trồng lạc vào thời điểm này nữa.
Đối với rau đậu các loại: Đây là một tập đoàn  cây có thời gian sinh trưởng ngắn như: rau ăn lá (các loại cải, hành, tỏi), rau ăn củ (su hào, khoai tây, cải củ), rau ăn quả (cà chua, ớt cay, dưa chuột, dưa hấu, bầu bí, su le…). Những loại rau đậu này nếu gieo trồng sớm thì trong vụ đông có thể trồng liên tục, trồng gối vụ từ 2 - 3 lần, nhất là các loại rau ăn lá. Thời vụ gieo trồng có thể đến hết tháng 12/2015.
Đối với các loại rau đậu có thể trồng được trên tất cả các loại đất với các phương pháp gieo trồng khác nhau như: Trồng thuần, trồng xen, trồng gối vụ, trồng trên các loại đất tận dụng…
Dù thời tiết diễn biến như thế nào, khi trồng xong các loại cây vụ đông đều phải khơi thông cống, rãnh, mương máng để chủ động tưới nước khi cần thiết và tiêu nước triệt để khi có mưa to.
Thời gian để sản xuất vụ đông không còn nhiều. Vì vậy cần tranh thủ thời tiết thuận lợi như hiện nay để tiếp tục đẩy mạnh sản xuất vụ đông đạt được kết quả tốt nhất, thắng lợi lớn nhất.
Doãn Trí Tuệ

tin mới

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

(Baonghean.vn)- Những ngày tháng 4 lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thanh Tùng, huyện Thanh Chương vui mừng chào đón sự kiện kỷ niệm 70 năm ngày thành lập xã. Sự kiện này càng có ý nghĩa hơn khi dịp này, xã Thanh Tùng được đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

(Baonghean.vn) - Trong những năm gần đây, bệnh khảm lá sắn bùng phát và lan ra diện rộng khiến năng suất, chất lượng sắn giảm sút, người dân thất thu và nhà máy thì “đói nguyên liệu”. Hiện giải pháp tìm giống sắn mới kháng bệnh thay thế đang được triển khai ở các địa phương trong tỉnh.

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.