Áp dụng Luật An toàn thực phẩm trong sản xuất nông nghiệp

(Baonghean) - Luật An toàn thực phẩm được Quốc hội khóa XII thông qua ngày 28/6/2010 có hiệu lực kể từ ngày 1/7/2011. Một trong những điểm nhấn của luật đó là phân công quản lý Nhà nước về an toàn thực phẩm theo ngành, quản lý theo chuỗi sản xuất. Mỗi ngành sẽ chịu trách nhiệm quản lý lĩnh vực được phân công trong suốt quá trình sản xuất đến khi sản phẩm tiêu thụ trên thị trường. Với sự phân cấp quản lý theo chuỗi sản xuất đã góp phần tránh sự chồng chéo trong quản lý Nhà nước về an toàn thực phẩm, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho cơ sở sản xuất, gắn trách nhiệm cụ thể cho từng ngành.
 
Ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được giao nhiệm vụ: quản lý an toàn thực phẩm đối với sản xuất ban đầu nông, lâm, thủy sản, muối; quản lý an toàn thực phẩm trong suốt quá trình sản xuất, thu gom, giết mổ, sơ chế, chế biến, bảo quản, vận chuyển, xuất khẩu, nhập khẩu, kinh doanh đối với ngũ cốc, thịt và các sản phẩm từ thịt, thủy sản và sản phẩm thủy sản, rau, củ, quả, trứng và các sản phẩm từ trứng, sữa tươi nguyên liệu, mật o­ng và các sản phẩm từ mật o­ng, thực phẩm biến đổi gen, muối và các nông sản thực phẩm khác theo quy định của Chính phủ; quản lý an toàn thực phẩm đối với dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm trong quá trình sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm thuộc lĩnh vực được phân công quản lý. Như vậy, nhiệm vụ kiểm soát an toàn thực phẩm của Ngành là rất nặng nề, liên quan đến nhiều công đoạn, nhiều lĩnh vực, với đối tượng quản lý chủ yếu là tầng lớp nông, lâm, ngư nghiệp có trình độ nhận thức còn hạn chế.
 
Do đó, để Luật An toàn thực phẩm đi vào trong đời sống sản xuất, kinh doanh nông, lâm, thủy sản có hiệu quả thì cần có sự tham gia của toàn ngành cùng với sự phối hợp các cấp chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể để thực hiện một số giải pháp như sau:
 
Thứ nhất: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân: các cơ quan quản lý nhà nước các cấp cần tổ chức phổ biến các quy định của Nhà nước về vệ sinh an toàn thực phẩm, tầm quan trọng của việc đảm bảo an toàn thực phẩm trong sản xuất - kinh doanh, tác hại của thực phẩm không an toàn; cần nhấn mạnh cho người sản xuất hiểu được vấn đề đảm bảo VSATTP chính là bảo đảm đến quyền lợi, lợi ích của chính mình.
 
Thứ hai: Nâng cao năng lực quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm, đặc biệt  là năng lực quản lý chất lượng nông lâm thủy sản. Hiện nay, Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản đã được thành lập, là đơn vị đầu mối chịu trách nhiệm triển khai công tác quản lý chất lượng, VSATTP trong sản xuất nông lâm thủy sản. Theo đó sẽ đầu tư thiết bị phục vụ, công tác quản lý, trước mắt đầu tư xây dựng phòng kiểm nghiệm có khả năng kiểm nhanh một số chỉ tiêu an toàn thực phẩm thông thường như: kiểm tra chất bảo quản thực phẩm, vi sinh.
 
Thứ ba: Sớm quy hoạch, hình thành các vùng sản xuất nông sản, thủy sản thực phẩm theo hướng tập trung, áp dụng các quy tắc quản lý thực phẩm theo hướng an toàn, bền vững, đảm bảo truy xuất nguồn gốc; có chính sách hỗ trợ các cơ sở tiên phong trong việc áp dụng các quy tắc quản lý thực phẩm tốt trong sản xuất như: GMP, GAP, VietGap...
 
Thứ tư: Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát an toàn thực phẩm theo chuỗi sản xuất. Thông qua công tác kiểm tra để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng.

Lê Anh Tường

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.