Hàng trăm ha đất trồng lúa đang bị bỏ phí

(Baonghean) Đến nay, lịch gieo cấy vụ hè thu trên địa bàn tỉnh ta đã kết thúc, chỉ còn lại một số diện tích được người dân đưa vào lịch vụ mùa và quá trình sản xuất cũng đang dần khép lại. Tuy nhiên, đi dọc nhiều cánh đồng tại các huyện như Hưng Nguyên, Nam Đàn, Nghi Lộc, Thanh Chương, TP Vinh… rất dễ nhận thấy nhiều ruộng lúa đang còn trơ gốc rạ, không được người dân gieo cấy.

Bà Nguyễn Thị Lụa, xóm 13, xã Nghi Liên (TP Vinh) đứng tần ngần dưới ruộng nói: “Vụ hè thu năm nay, gia đình tôi có hơn 2 sào không thể canh tác được. Nhiều năm, gia đình đánh liều bắc mạ để cấy nhưng khi đến lúc thu hoạch thì chỉ còn nước. Không riêng gì gia đình Lụa mà còn hàng ngàn hộ nông dân khác vì lý do khách quan hay chủ quan mà đang phải “bỏ rơi” đồng ruộng của mình. Nguyên nhân chính là những diện tích này nằm ở các vùng trũng thường xuyên bị ngập sâu về mùa mưa, hoặc vùng cao cưỡng khó lấy nước để gieo cấy.

Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Hưng Nguyên, ông Phan Văn Trường, cho biết: Từ thực tế vụ hè thu năm 2011, huyện Hưng Nguyên bị thiệt hại nặng gần 800 ha lúa do bị ngập nặng ở giai đoạn trổ bông nên vụ hè thu năm nay (2012) huyện chủ trương tổ chức sản xuất đảm bảo theo hướng an toàn cao nhất. Cụ thể là sẽ vận động nhân dân không tổ chức gieo cấy lúa trên những diện tích không chủ động được nguồn nước và chuyển đổi sang trồng đậu, vừng hoặc cây trồng khác. Hiện có gần 150 ha đất sản xuất bị bỏ hoang, trong đó, xã Hưng Lợi có diện tích nhiều nhất, gần 50 ha.

Chị Nguyễn Thị Lụa, xóm 13, xã Nghi Liên, TP. Vinh nhìn ruộng lúa bị bỏ hoang.

Bên cạnh đó, một thực tế mới xảy ra thời gian gần đây là người nông dân đang có xu hướng bỏ bê đồng ruộng. Một số mảnh ruộng nằm ở vị trí tốt, điều kiện tưới tiêu đảm bảo, xung quanh những gia đình khác vẫn gieo cấy bình thường nhưng vẫn bị bỏ hoang. Bởi người nông dân cảm thấy rằng, làm ruộng bây giờ không có lãi. Từ giá thuê máy cày, tuốt, cấy, gặt cho đến chi phí giống và các loại vật tư như phân bón, thuốc trừ sâu… người nông dân phải bỏ ra từ 1,4 – 1,5 triệu đồng/ sào. Trong khi đó, giá lúa thấp chỉ 5,0 – 5,4 ngàn đồng/ kg, tùy loại và tùy địa phương. Tính trung bình, 1 sào lúa có năng suất đạt 2,5 tạ. Tức là, trên 1 sào lúa, người nông dân chỉ thu về từ 1,2 – 1,3 triệu đồng. Tính chi phí đầu tư cho một sào ruộng so với giá trị sản xuất thì người nông dân thua lỗ. Vì thế, họ có thể để ruộng hoang và đi ra thành phố làm dịch vụ nhằm tìm kiếm mức thu nhập cao hơn.

Không chỉ Hưng Nguyên, tại các huyện Thanh Chương và Nghi Lộc cũng có tình trạng trên. Nhiều xã vùng cao của huyện Thanh Chương như Ngọc Sơn, Hạnh Lâm, Thanh Thủy… hàng trăm ha diện tích trồng lúa không có nước để gieo cấy. Rồi tại một số xã như Xuân Tường, Ngọc Sơn… là những xã thường xuyên bị ngập lụt nên huyện cũng không có chủ trương đưa vào kế hoạch gieo cấy vụ hè thu. Tổng diện tích đất không sản xuất lúa này tại huyện Thanh Chương là hơn 2.000 ha. Còn tại huyện Nghi Lộc, gần 50 ha tại các xã như Nghi Phương, Nghi Thuận, Nghi Yên chỉ có thể cơ cấu một vụ đông xuân. Ông Nguyễn Ngọc Tạo, Chủ tịch UBND xã Nghi Phương cho biết: Hơn 30 ha của xã đã nhiều năm nay chỉ cơ cấu sản xuất một vụ đông xuân. Đây là vùng nằm sát cống Nghi Quang nên khoảng đầu tháng 8, công ty thủy lợi sẽ tích nước để đảm bảo nước tưới cho vụ đồng Xuân vì thế mực nước sẽ nâng lên và việc sản xuất lúa là điều không thể.

Trước thực tế này, công tác chuyển đổi cơ cấu mùa vụ, cây trồng đối với những diện tích đất như trên là rất quan trọng. Đối với những diện tích ngập lụt, người dân có thể chuyển sang nuôi cá. Còn đối với những diện tích cao cưỡng, người dân có thể chuyển sang trồng các loại cây màu như ngô, lạc, đậu… Tuy nhiên, việc thực hiện công tác này tại các địa phương còn còn gặp khó khăn. “Để chuyển đổi diện tích hay ngập lụt sang nuôi cá là rất khó vì chi phí đầu tư là quá lớn (hơn 2 tỷ/ ha) mà người nông dân mình còn nghèo. Bên cạnh đó, ruộng đồng còn manh mún, nhỏ lẻ nên khó để quy hoạch từng vùng rộng lớn để tiến hành đắp bờ, nuôi cá”, ông Trường cho biết.

Ông Trường cũng kiến nghị rằng, Nhà nước cần hỗ trợ để nâng cao tổng sản lượng cũng như tổng giá trị sản xuất nông nghiệp. Đối với những vùng ngập úng, cần hỗ trợ người dân đẩy nhanh tiến độ làm đất, gieo cấy để thu hoạch sớm trước mùa mưa bão. Bên cạnh đó, việc nâng cấp hệ thống kênh mương tưới tiêu cần được quan tâm hơn… Đây là những giải pháp cấp bách để hạn chế việc bỏ phí hàng trăm ha đất trồng lúa như hiện nay.

Phạm Bằng

tin mới

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

(Baonghean.vn) - Trong khuôn khổ “Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam” (từ ngày 15-21/4/2024), Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024 với chủ đề “Nâng tầm những giá trị cốt lõi”. 

Giá vàng

Vàng trong nước giảm nhẹ; Tỷ giá Yen Nhật bật tăng

(Baonghean.vn) - Giá vàng trong nước giảm nhẹ, vàng thế giới tăng dữ dội; Tỷ giá Yen Nhật bất ngờ bật tăng; Xăng dầu tiếp đà tăng giá; Cà phê giảm nhẹ, vẫn đang ở mức trên 122.000 đồng/kg, là những thông tin thị trường cập nhật trong sáng 20/4.

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

(Baonghean.vn)- Những ngày tháng 4 lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thanh Tùng, huyện Thanh Chương vui mừng chào đón sự kiện kỷ niệm 70 năm ngày thành lập xã. Sự kiện này càng có ý nghĩa hơn khi dịp này, xã Thanh Tùng được đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

(Baonghean.vn) - Trong những năm gần đây, bệnh khảm lá sắn bùng phát và lan ra diện rộng khiến năng suất, chất lượng sắn giảm sút, người dân thất thu và nhà máy thì “đói nguyên liệu”. Hiện giải pháp tìm giống sắn mới kháng bệnh thay thế đang được triển khai ở các địa phương trong tỉnh.

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.