Hưng Xá (Hưng Nguyên): Hiệu quả mô hình trồng cỏ ngọt, ớt cay

(Baonghean) Hưng Xá (Hưng Nguyên) có trên 330 ha đất tự nhiên, trong đó 170 ha đất sản xuất nông nghiệp, trên 70 ha màu. Trước đây, trên vùng màu, đa số bà con trồng ngô, lạc hoặc cây đậu tương song hiệu quả không cao. Cộng vào đó là điều kiện thời tiết bất thường nên nhiều năm  bà con không có thu hoạch.

 

Ông Nguyễn Văn Hùng - Chủ tịch Hội Nông dân xã Hưng Xá cho hay: Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2010 - 2015 đã có chủ trương khuyến khích đưa cây rau màu mới vào vùng bãi để sản xuất hàng hoá, đưa các tiến bộ kỹ thuật mới như giống cây, giống con mới vào sản xuất. Cách đây 10 năm xã đã thực hiện việc xây dựng cánh đồng thu nhập cao, đưa cây màu vào vườn đồng.

Từ kết quả bước đầu, tháng 10/2011, Đảng uỷ và chính quyền xã Hưng Xá đã chủ động phối hợp với Công ty Á Châu triển khai chương trình dự án đưa cây cỏ ngọt và ớt cay hàng hoá vào vùng bãi sông Lam và vùng đồng xóm 6. Hình thức triển khai được thực hiện theo tinh thần giao khoán đất cho các hộ có nhu cầu, theo đó, các hộ được hỗ trợ giống cỏ ngọt và giống ớt để triển khai mô hình,  được miễn giảm sản lượng và nộp thuế.     

Mô hình trồng cỏ ngọt và ớt cay hàng hoá của anh Võ Trọng Hải- xóm 2, Hưng Xá  (Hưng Nguyên)

Đến nay, mô hình trồng cỏ ngọt và ớt cay hàng hoá tại Hưng Xá đã bước đầu mang lại hiệu quả. Hộ anh Võ Trọng Hải  vừa thu hoạch cơ bản gần 2 ha cỏ ngọt để bán. Theo anh Hải thì vùng đất này trước đây cứ tháng 12 dương lịch là bước vào trồng ngô, đến tháng 4 dương lịch sang năm sau là thu hoạch. Tuy nhiên, thu hoạch xong dường như bà con bỏ hoang, gia đình tôi thầu lại đất này để trồng cỏ ngọt và ớt cay hàng hoá.

Theo anh Hải, cỏ ngọt trồng một lần thu hoạch trong 2 năm, giá bán cỏ ngọt cao, loại cỏ tươi 15 ngàn/kg, cỏ khô 20-25 ngàn/kg, giá ớt cay hàng hoá 7 ngàn/kg. Đến nay sau 9 tháng trồng, gia đình thu hoạch gần 3 tấn cỏ ngọt tươi (tương đương 1,5 tấn cỏ ngọt khô), 5 tấn ớt cay quả. Hiện ớt đang tiếp tục cho thu hoạch đến hết năm nay. Với giá bán như trên thì gia đình thu về gần 60 triệu đồng từ việc bán cỏ ngọt và gần chục triệu đồng tiền ớt cay.

Cùng với hộ anh Hải, một số hộ nông dân xóm 2, xóm 6 đã đứng ra nhận thuê đất bãi và vùng đồng để sản xuất trồng cỏ ngọt và ớt cay làm hàng hoá, đưa tổng diện tích cỏ ngọt toàn xã đạt trên 3 ha, cây ớt cay hàng hoá đạt trên 4 sào. Theo đánh giá của ông Nguyễn Văn Hùng thì đây là một mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng và ứng dụng tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất hàng hoá đem lại hiệu quả kinh tế cao, người dân có thể tiếp tục sản xuất và nhân rộng mô hình.

Lương Mai

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.