Nâng cao năng lực của hệ thống thủy lợi Nam

(Baonghean) Hệ thống thuỷ nông Nam  là công trình đóng vai trò chủ lực trong việc tưới tiêu thuỷ lợi cho trên 43.000 ha lúa hàng năm trên địa bàn các huyện Nam Đàn, Hưng Nguyên, Nghi Lộc, Thành phố Vinh và Cửa Lò.  Hiện nay, để chủ động ứng phó với mùa mưa bão, việc  quan tâm đẩy nhanh tiến độ, khắc phục các  công trình có sự cố trên hệ thống đang trở thành nhiệm vụ cấp bách hàng đầu.

 HỒ Khe Làng nằm trên địa bàn xã Nghi Kiều - huyện Nghi Lộc là một công trình  thuỷ lợi  do Xí nghiệp thuỷ lợi Nghi Lộc quản lý, nằm trong hệ thống thuỷ nông Nam. Hồ này được xây dựng thủ công từ những năm 1986, hiện có dung lượng trên 3 triệu m3 nước,  đảm bảo nguồn nước tưới thường xuyên và chủ lực cho trên 300 ha lúa của xã Nghi Kiều. Kể từ khi xây dựng đến nay, hồ chưa được nâng cấp. Năm 2011, trên hồ xuất hiện rò rỉ, cống vỡ, lún mái thượng lưu, tràn đập nhỏ không đủ khẩu độ tiêu thoát. Đặc biệt hiện tượng các khớp nối tụt xuống nảy sinh nguy cơ vỡ đập cao. Trước mùa mưa bão năm nay, hồ Khe Làng đang được xác định là điểm  công trình bức thiết cần tập trung khắc phục nhất trên hệ thống thuỷ lợi huyện Nghi Lộc. Được sự quan tâm của tỉnh về nguồn vốn, hiện nhà thầu huy động nhân công, máy móc, nguyên vật liệu để thi công mở rộng tràn, xây cống mới, xử lý rò rỉ.

                  Công nhân gấp rút sửa chữa sự cố tại đập Khe Làng (Nghi Kiều).

Tại Hưng Nguyên, công trình kênh Hoàng Cần ( xã Hưng Tân) được xác định là một công trình cấp nước chủ đạo cho 10 xã trên địa bàn huyện Hưng Nguyên. Hệ thống này có chiều dài gần 17 km kéo dài từ Hưng Tân xuống đến Hưng Lợi. Hàng năm, kênh đã được duy tu bảo dưỡng nhỏ, đảm bảo cấp nước cho sản xuất. Để đảm bảo sự thông thoáng, phục vụ nước tưới cho sản xuất hè thu năm nay, hệ thống kênh được nạo vét trên 4,5 km. Tuy nhiên hiện nay một vấn đề đặt ra đối với hệ thống kênh dẫn này  là nguy cơ sạt lở trong mùa mưa bão. Hiện công ty đang phối hợp với địa phương để huy động mọi nhân lực, chủ động trong kế hoạch chống sạt lở bờ, bảo vệ dòng chảy và an toàn cho dân sinh trong khu vực.

Hệ thống thuỷ nông Nam hiện có 36 trạm bơm, 12 hồ chứa, 3 cống đầu mối là Nam Đàn, Bến Thuỷ và Nghi Quang. Các công trình trên đảm bảo phục vụ tưới tiêu cho sản xuất trên 43.000 ha lúa/năm của Nam - Nghi - Hưng, Thành phố Vinh và Cửa Lò.  Hệ thống các công trình này được xây dựng từ 1958, quá trình đưa vào sử dụng trên 50 năm qua rất nhiều công trình trạm bơm chưa được nâng cấp nên xuất hiện không ít các sự cố, mức độ an toàn không cao như sạt lở, bồi lắng nghiêm trọng trên nhiều đoạn kênh như thượng, hạ lưu cống Nam Đàn, kênh tưới hồ Cửa Ông. Bên cạnh đó, nhiều công trình xây dựng chưa hoàn thiện hoặc bị hư hỏng từ lâu vẫn chưa được khắc phục kịp thời, ảnh hưởng đến vận hành và chức năng công trình, việc tiêu úng trong hệ thống hoàn toàn phụ thuộc vào mực nước sông Lam và thuỷ triều, mang tính cục bộ từng vùng.

Theo tìm hiểu thì nguyên nhân của những khó khăn trên là do nguồn vốn đầu tư , nâng cấp các hồ chứa, trạm bơm rất khó khăn. Hàng năm, Chính phủ, tỉnh có hỗ trợ kinh phí song cơ bản chỉ khắc phục tạm thời; đóng góp của nhân dân trong hệ thống để kiên cố hoá kênh mương, đảm bảo chất lượng tưới rất hạn chế. Các tuyến kênh tiêu bị lấn chiếm hành lang mặt bằng làm cản trở dòng chảy.

Trao đổi với ông Bạch Hưng Tuyên - Giám đốc Công ty 1 thành viên TNHH Thuỷ lợi Nam, được biết: Để ứng phó với mùa mưa lũ năm nay, công ty đã cho kiểm tra, đánh giá lại các công trình, hồ chứa, trạm bơm, cống, hệ thống kênh tiêu để đề ra các giải pháp thích hợp nhất. Đối với sự an toàn các hồ chứa, công ty đã đầu tư kinh phí trên 2 tỷ đồng (tỉnh hỗ trợ trên 500 triệu) nhằm khắc phục, sửa chữa hư hỏng trên các hồ Khe Làng xã Nghi Kiều, Khe Xiêm xã Nghi Đồng, Khe Gỗ xã Nghi Lâm (Nghi Lộc); hồ Thành tại xã Khánh Sơn (Nam Đàn). Trong kế hoạch PCLB, vấn đề tiêu úng được quan tâm hàng đầu nên công ty đã  có lịch kiểm tra, soát xét lại độ an toàn tại các công trình từ đầu năm. Đối với các trạm bơm tiêu, công ty đã cho duy tu bảo dưỡng, đại tu 4 máy thuộc trạm bơm Hưng Châu, đảm bảo vận hành 8/8 máy, tu sửa 3 máy trạm bơm Hưng Đạo, đảm bảo vận hành 5/5 máy. Đặc biệt, tại các cống tiêu Bến Thuỷ, Nghi Quang, công ty cho tiến hành bảo dưỡng, vận hành thử theo quy trình “gạn triều tiêu úng”, chủ động tiêu nước khi có mưa lũ đến.

Lương Mai

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.