Doanh nghiệp hỗ trợ nông dân Nghi Ân trồng rau sạch trong nhà lưới

(Baonghean.vn) - Trong không khí bộn bề, vất vả ngày cuối năm, bà con nông dân xóm Kim Trung, Kim Bình xã Nghi Ân vẫn cần mẫn chăm chút trên từng luống rau. Vụ này, bà con trồng rau sạch Nghi Ân được thành phố và doanh nghiệp đầu tư nhà lưới, giống rau và bao tiêu sản phẩm nên rất phấn khởi.

 

Chúng tôi về Nghi Ân, thăm khu vực sản xuất rau hàng hóa của bà con tại xóm Kim Trung. Cảnh tượng mới mẻ hiện ra trước mắt là các khung nhà lưới được dựng lên san sát, cao lộng, ôm trọn những vùng đất màu mỡ đang hứa hẹn mùa rau mới bội thu. Vậy là sau thời gian chăm lo cho sản phẩm, người trồng rau Nghi Ân đã được thành phố Vinh và doanh nghiệp quan tâm tạo điều kiện để xây dựng thương hiệu rau an toàn.

 

Đang chuẩn bị cho công tác cày ải đất, lên luống trồng rau xuân, chị Mai Thị Hiến - xóm Kim Trung, phấn khởi: “vùng trồng rau của nhà tui có diện tích trên 200m2, đã đăng ký mua giống rau cải, bí, mồng tơi. Vụ này, gia đình được đầu tư nhà lưới với tổng chi phí là 26 triệu, gia đình chỉ bỏ ra 6 triệu còn lại được thành phố hỗ trợ. Có nhà lưới không lo nắng mưa và sâu bọ phá hoại nên rất yên tâm”. Bên cạnh khung nhà lưới của chị Hiến, các hộ trồng rau xung quanh đang tích cực cải tạo đất, có hộ đã lên luống, hộ đã xuống giống trong nhà lưới. Các khung nhà lưới được thiết kế có chiều cao trên 2,5 m gồm 3 lớp lưới có khả năng bảo vệ rau chống mọi tác động của sâu bệnh, thời tiết, côn trùng.

 

Nhiều hộ trồng rau tranh thủ được thời vụ ra đồng làm đất sớm. Đây cũng là thời điểm gia đình anh chị Dương Xuân Nhường bắt đầu có thu hoạch rau ghém, rau cải bán. Chị Nhường trao đổi: “vụ này, gia đình được hỗ trợ giống rau, bắt đầu ra giống từ đầu tháng 01, nay tôi đã bắt đầu có thu hoạch bán rau tết. Kể từ vụ rau này, Công ty Phú Tứ cam kết đầu tư giống, hỗ trợ kỹ thuật trồng rau sạch, cuối vụ thu mua sản phẩm rau cho dân nên gia đình  yên tâm”. Theo chị Nhường, trồng rau sạch làm đất phải kỹ, bón phân, chuồng, lân, lúc gieo hạt giống sẽ tấp tủ lên lớp rơm băm nhỏ để cây mọc lên vững vàng, có tác dụng chống nắng, chống rét cho cây rau, phải chăm sóc thường xuyên, xử lý nấm bệnh kịp thời. Lâu nay rau vẫn bán tự do, trôi nổi. Bắt đầu từ vụ rau xuân này, Công ty hỗ trợ sản xuất đồng loạt trên diện tích sản xuất tập trung, sau đó thu mua sản phẩm cho bà con. Với yêu cầu này, đòi hỏi người trồng rau Nghi Ân đảm bảo rau sạch an toàn, sau khi được kiểm nghiệm không có dư lượng hóa chất trên cây.

               Nhiều hộ trồng rau Nghi Ân bước đầu có thu hoạch rau an toàn.

 

Hiện nay, xóm Kim Trung có 28 nhà lưới trồng rau với tổng diện tích trên 6.900m2, xóm Kim Bình có 17 hộ trồng rau cũng được đầu tư nhà lưới với tổng diện tích 4600m2 để trồng rau sạch. Ông Nguyễn Đình Trúc – Phó Chủ tịch UBND xã Nghi Ân phấn khởi:  “hiện nay, toàn xã Nghi Ân có gần 7 ha rau đang được xây dựng cánh đồng rau an toàn trong nhà lưới. Đây là vụ rau đầu tiên bà con được UBND Thành phố Vinh giao cho doanh nghiệp tư nhân Phú Tứ chịu trách nhiệm hỗ trợ, hợp tác với bà con để sản xuất rau an toàn. Hiện nay, với sự quan tâm của thành phố, người trồng rau Nghi Ân đã được vay vốn gần 1,5 tỷ đồng từ nguồn vốn hỗ trợ đầu tư của nhà nước. Trên tình thần này, doanh nghiệp Phú Tứ triển khai hỗ trợ bà con trồng rau 100 ngàn/m2 nhà lưới, 50% giá giống rau, kỹ thuật, hóa chất, phân bón. Xã đang chỉ đạo HTX và các đơn vị xóm có liên quan hỗ trợ, tuyên truyền hiệu quả sản xuất rau an toàn bằng nhà lưới.

 

Ông  Nguyễn Trung Phước - xóm trưởng xóm Kim Trung, cho biết: được hỗ trợ xây dựng  nhà lưới, nông dân rất khẩn khởi, nhưng do cách làm mới quá nên nhiều người còn e ngại, chưa mạnh dạn, kiến thức về quy trình sản xuất rau an toàn trên quy mô lớn còn hạn chế nên hiện nay còn manh mún. Nhưng chắc chắn khi thấy có hiệu quả cao bà con sẽ ủng hộ và làm theo.

Lương Mai

tin mới

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4. 

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” là một hoạt động trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động triển khai đề án 1665 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, tạo động lực, thúc đẩy tinh thần, khát vọng và chia sẻ cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Thanh Chương là huyện trung du, những xã chưa về đích nông thôn mới đều khó khăn, nhất là thực hiện tiêu chí giao thông; song với tinh thần quyết tâm, tìm mọi biện pháp khắc phục, huyện đang đặt ra mục tiêu đưa 6 xã về đích nông thôn mới trong năm 2024 này.