Sản xuất rau xanh theo quy trình VietGap ở Quỳnh Minh

(Baonghean) - Trước năm 2000, xã Quỳnh Minh đã chuyển đổi hơn 100 ha trồng lúa sang trồng rau màu hàng hóa. Nếu trồng các loại cây lương thực khác thu nhập bình quân mỗi năm chỉ đạt 9-10 triệu đồng/ha, khi chuyển sang trồng rau các loại đã cho thu nhập tăng gấp 5 lần, thậm chí có lúc gấp 7- 8 lần.

Ngoài loại rau canh tác truyền thống, khoảng mươi năm lại đây, bà con trồng bổ sung thêm nhiều loại khác như cà rốt, mồng tơi, rau thơm... Thị trường rau Quỳnh Minh đã được mở rộng ra ngoài tỉnh như Thanh Hóa, Hà Nội, Hà Tĩnh, Đà Nẵng, Huế... Nông dân Quỳnh Minh tích cực tiếp thu những kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất; điều này là một trong những cơ sở để Viện Khoa học kỹ thuật Nông nghiệp Bắc Trung bộ chọn triển khai thí điểm mô hình sản xuất rau theo quy trình VietGAP.

Vụ đông 2012, dự án trồng rau an toàn theo quy trình VietGAP đã được thực hiện tại xã. Với tổng diện tích 15 ha trồng cây hành hoa, cải bắp, rau ăn lá. Có 90 hộ dân tham gia dự án. Ngoài phần hỗ trợ 100% cây giống, 30 - 50% vật tư phân bón tùy từng mô hình, các hộ dân còn được trang bị kiến thức về quy trình kỹ thuật canh tác, quản lý dịch hại tổng hợp theo từng giai đoạn, mùa vụ; xử lý sau thu  hoạch, ghi chép nhật ký đồng ruộng… Sau 2 tháng thực hiện, kết quả đều cho thấy, năng suất và chất lượng của 3 loại rau đã tăng cao rõ rệt vì không bị ảnh hưởng bởi thời tiết và giảm được tình trạng sâu bệnh... Đặc biệt, chăm sóc rau theo quy trình VietGAP giúp người dân giảm được 20% lượng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Thời gian cách ly sau khi bón phân, phun thuốc từ 10 - 15 ngày mới thu hoạch, nên chất lượng rau đảm bảo...

              Sản xuất rau cải an toàn theo quy trình VietGAP tại xã Quỳnh Minh.

Với lão nông Hồ Văn Ân (ở xóm 2 - Quỳnh Minh), việc ai đó cầm tay chỉ việc dạy cho cách trồng rau tưởng chừng là thừa. Bởi quanh năm “bán mặt” trên 3 sào đất màu, với ông đã có đầy kinh nghiệm để trồng được vụ bắp cải, hành hoa cho năng suất. Song, khái niệm và quy trình trồng rau an toàn thì vẫn đang là khoảng trống trong kho kinh nghiệm của ông. Bởi vậy, khi được xã chọn tham gia mô hình trồng rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP, ông Ân vừa khấp khởi mừng, vừa lạ lẫm. Do mới tiếp cận, nên hầu hết bà con còn lúng túng, nhất là việc ghi chép tỷ mỷ các biểu mẫu. Nhưng khi được hướng dẫn, thực hành ngay trên đồng rau thì công việc thuận lợi và dễ dàng hơn. “Qua kiến thức được học hỏi, chúng tôi thấy không thể trồng rau hàng hóa đạt chất lượng cao theo kiểu truyền thống, làm theo kinh nghiệm, mà phải ứng dụng các tiến bộ của khoa học kỹ thuật. Bên cạnh các quy định về giống, đất trồng, sản xuất rau an toàn phải theo một quy trình nhất định, có sự quản lý chặt chẽ, đảm bảo yêu cầu minh bạch hóa các khâu từ trồng, chăm sóc, đến thu hoạch… ", ông Hồ Văn Ân chia sẻ.

Anh Hồ Diên Châu (ở xóm 1) là người có kinh nghiệm hơn 10 năm sản xuất rau hàng hóa. Với 3 sào đất màu, hàng ngày anh cung cấp từ 400 - 500kg rau các loại cho các chợ trong và ngoài huyện, tỉnh nên được xã chọn tham gia mô hình sản xuất hành lá an toàn theo hướng VietGAP. Anh Châu cho biết: "Vụ này gia đình tôi vẫn tiếp tục trồng hành hoa áp dụng quy trình VietGAP. Khi cây hành tới kỳ sinh trưởng mạnh, chúng tôi dùng phân vi sinh thay thế phân NPK và Urê; với 1 kg/sào, bón 2 lần là đủ. Theo tính toán, áp dụng quy trình VietGAP chi phí sản xuất giảm, nhưng khi canh tác chúng tôi phải bỏ ra nhiều công hơn (thời gian chăm sóc tăng từ 3 - 5 ngày công/sào so với cách sản xuất truyền thống). Hiện tại, với sức tiêu thụ gần 5 tạ rau/ngày, sau khi trừ chi phí, lãi thu về của gia đình tôi được gần 10 triệu đồng/tháng”. Điều mà anh băn khoăn là sự bấp bênh vẫn thường trực, vì rau an toàn vẫn chỉ bán ở các chợ truyền thống, chưa "chen chân" được vào trong các siêu thị nên đầu ra vẫn còn khó khăn.

Ông Hồ Diên Vỹ, Chủ nhiệm HTX Nông Diêm - xã Quỳnh Minh, cho biết: "Dự án trồng rau an toàn theo quy trình VietGap kết thúc từ vụ đông 2012, nhưng sang vụ xuân 2013, người dân đã có ý thức và chú trọng nhiều hơn đến việc sản xuất rau sạch. Nhiều hộ dân tuy không trực tiếp tham gia dự án nhưng vẫn chú ý giảm dần việc sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật. Tuy nhiên, đầu ra và thương hiệu cho rau sạch vẫn đang là “bài toán khó” cần được giải quyết, vì hiện nay chưa có sự phân biệt “minh bạch”, rau sạch vẫn đang bị đánh đồng với rau sản xuất theo kiểu truyền thống, giá bán ra cũng chẳng khác gì nhau".

Mong muốn lớn nhất của bà con Quỳnh Minh là có đối tác tiêu thụ sản phẩm lâu dài để yên tâm đầu tư sản xuất. Trong tương lai cần phải hình thành tổ hợp tác sản xuất để giúp người dân linh hoạt hơn trong cách nghĩ, cách làm, dễ dàng tiếp cận, hỗ trợ nhau trong ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật.

Ngọc Anh

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.