Sử dụng thuốc BVTV đúng cách

(Baonghean) - Theo thống kê của ngành BVTV, hiện nay trên thị trường có đến 3.146 sản phẩm thuốc BVTV trong danh mục. Mỗi vụ sản xuất, lượng thuốc  BVTV được sử dụng lên tới hàng trăm tấn. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc BVTV, đặc biệt  trên cây rau cho thấy, có tới 60,8% nông dân sử dụng thuốc sai quy trình. Theo thạc sỹ Trịnh Thạch Lam (Trưởng phòng BVTV- Chi cục BVTV tỉnh), việc này sẽ gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, môi trường sống của người dân, gây ra hiện tượng kháng thuốc,  mất hiệu lực của thuốc, để lại tồn dư thuốc BVTV quá mức cho phép trong nông sản, thực phẩm. Ngoài ra, nếu bà con không tuân thủ thời gian cách ly sau khi phun thuốc, vứt bao bì thuốc BVTV bừa bãi sau sử dụng, rửa bình bơm và dụng cụ pha chế thuốc BVTV không đúng nơi quy định sẽ gây ô nhiễm nguồn nước, ngộ độc cho động vật thuỷ sinh.

Sau đây là cách sử dụng thuốc BVTV đúng và hiệu quả: 

1- Chỉ sử dụng thuốc khi thực sự cần thiết:

Thường xuyên kiểm tra tình hình dịch hại để quyết định dùng thuốc. Không nên phun thuốc định kỳ, mà phải dựa vào tình hình dịch hại, để tránh lãng phí và hiện tượng “kháng thuốc”. Chỉ phun thuốc khi sinh vật hại phát triển đến ngưỡng gây hại, bắt đầu làm tổn thương đến sinh trưởng, phát triển và năng suất cây trồng.

2-  Sử dụng thuốc theo nguyên tắc “4 đúng”:

- Đúng thuốc: Chọn loại thuốc có hiệu quả cao với loại dịch hại cần trừ, ít độc hại với người, môi trường và thiên địch. Tuyệt đối không sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có tên trong danh mục được phép sử dụng, thuốc đã bị cấm sử dụng, thực hiện đúng các quy định đối với thuốc hạn chế sử dụng.

- Đúng lúc: Sử dụng thuốc khi dịch hại phát triển tới ngưỡng gây hại, khi sâu đang còn nhỏ (tuổi 2, 3). Không phun thuốc khi trời đang nắng nóng, khi đang có gió lớn, sắp mưa, khi cây đang nở hoa thụ phấn.

- Đúng liều lượng và nồng độ: Lượng thuốc cần dùng cho một đơn vị diện tích và độ pha loãng của thuốc thực hiện theo đúng chỉ dẫn trên nhãn thuốc. Tăng, giảm liều lượng và nồng độ không đúng cách cũng là nguyên nhân gây “kháng thuốc”.

- Đúng cách: Phun rải đều và chú ý những nơi sâu, bệnh tập trung nhiều. Thuốc dùng để rải xuống đất không hòa nước để phun. Thuốc trừ cỏ không phun trùng lặp.

3- Dùng hỗn hợp thuốc:

Là pha chung 2 hoặc nhiều loại thuốc trong một bình phun nhằm tăng hiệu lực phòng trừ. Phun hỗn hợp thuốc còn có thể mở rộng phổ tác dụng và giảm số lần phun thuốc. Tuy nhiên, việc hỗn hợp thuốc cần yêu cầu kỹ thuật rất nghiêm ngặt, theo đúng hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật. Chưa rõ tính năng tác dụng thì không hỗn hợp.

4- Sử dụng luân phiên thuốc:

Là thay đổi loại thuốc giữa các lần phun khi phòng trừ cùng một một đối tượng dịch hại. Mục đích chính là ngăn ngừa sự hình thành tính chống thuốc của dịch hại, giữ được hiệu quả lâu dài của thuốc.

5- Kết hợp dùng thuốc với các biện pháp khác trong quản lý dịch hại tổng hợp:

Gieo trồng các giống cây kháng sâu bệnh, bảo đảm yêu cầu phân bón và nước thích hợp, tận dụng các biện pháp thủ công (bắt tay, bẫy bã…). Chú ý bảo vệ thiên địch khi dùng thuốc.

Phú Hương (Tổng hợp)

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.