Hiệu quả trồng ngô nếp vụ đông ở Yên Thành

(Baonghean) - Giống ngô nếp MX 10 (ngô nếp lai), với đầu ra ổn định, giá cao (đã qua 2 vụ sản xuất), góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống cho bà con nông dân xã Mỹ Thành - Yên Thành.
Chị Nguyễn Thị Khánh ở xóm 8 xã Mỹ Thành (Yên Thành) đang chăm sóc ruộng ngô nếp MX 10, cho biết: Qua trồng thử nghiệm 2 vụ ngô nếp MX 10 thấy có hiệu quả, năm nay gia đình tôi quyết định đầu tư trồng 2 sào ngô nếp trên cánh đồng mẫu lớn Cây Me. Theo chị Khánh, giống MX 10 có ưu thế vượt trội cây sinh trưởng đồng đều, bắp to, hạt đều, thời gian thu hoạch ngắn, (khoảng 80 ngày cho thu hoạch). Đặc biệt, chất lượng ngô được thị trường ưa chuộng bởi hạt có màu trắng sữa, ăn mềm dẻo thơm ngon. Đầu ra thuận lợi bởi tư thương từ khắp nơi về thu mua tại chân ruộng, với giá từ 1.500 - 2.000 đồng/bắp ngô. Mỗi sào ngô trừ chi phí còn lãi khoảng  2,8 triệu đồng, tính ra ngô cho thu nhập cao hơn lúa.
Chị Lê Thị Thanh cũng làm 3 sào ngô nếp phấn khởi: Gia đình tôi trồng 3 sào ngô nếp được hơn 10 ngày. Để ngô nếp MX 10 cho năng suất cao, chúng tôi đã mạnh dạn đầu tư chăm sóc đúng  quy trình kỹ thuật. Ưu điểm của ngô nếp MX 10 khi thu hoạch, thân lá vẫn còn non xanh nên có thể tận dụng làm thức ăn cho trâu bò mùa giá rét. Nhiều hộ gia đình còn sử dụng để làm phân xanh. Chị Thanh kể: Vụ đông năm 2012 trồng 2 sào ngô, gia đình tôi lãi 5,5 triệu đồng, vụ này tiếp tục trồng 3 sào ngô, nếu bán được giá trên 2.000 đồng/bắp, sẽ có lãi gần 8 triệu đồng.  Ngô nếp là giống rất ngắn ngày, theo chỉ đạo của xã, các  gia đình  trồng ngô chủ động chia các trà gieo cách nhau từ 4 - 6 ngày để “rải vụ” nhằm thuận lợi trong việc thu hoạch và lúc nào cũng có bắp để cung cấp cho thị trường. 
Ông Nguyễn Đình Sơn - Trưởng xóm 8 cho biết: Hiệu quả kinh tế từ cây ngô nếp lai MX 10 đã được khẳng định. Từ chỗ trồng thử nghiệm được 0,5 ha, đến thời điểm này xóm đã trồng tập trung trên diện tích chuyển đổi cánh đồng mẫu lớn được gần 4 ha ngô nếp lai trên đất 2 lúa, với trên 40 hộ dân tham gia. Đây cũng là cơ sở để xóm tiếp tục mở rộng diện tích trồng ngô nếp lai cho những vụ đông tiếp theo. Ông Sơn giải thích thêm: Sở dĩ xóm 8 sẽ mở rộng thêm diện tích ngô lên khoảng gần 10 ha là do đầu tư ổn định, các tư thương  ở Nghi Lộc, Diễn Châu, TP Vinh đưa xe ô tô ra tận nơi để thu mua... 
Ông Nguyễn Vĩnh Hội - Phó chủ tịch UBND xã Mỹ Thành cho biết thêm: Vụ đông năm nay Mỹ Thành sản xuất trên 70 ha ngô, trong đó ngô trên đất 2 lúa là 45 ha, ngô đất màu 25 ha. Đối với ngô nếp MX 10, xã cơ cấu trồng tập trung trên 9 ha ở cánh đồng mẫu lớn thuộc các xóm 8, 9 gần QL 7A để thuận lợi cho tư thương vào tận chân ruộng thu mua. Đến thời điểm này, xã đã gieo được trên 80% diện tích ngô. Đối với diện tích ngô MX 10 đã gieo được 100% diện tích, xã đã chỉ đạo bà con gieo trỉa chia làm 4 - 5 trà cách nhau từ 5 - 7 ngày để thuận lợi trong khâu tiêu thụ. Để hỗ trợ nông dân phát triển ngô nếp MX 10, xã đã phối hợp với Trạm khuyến nông, phòng Nông nghiệp huyện mở lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật quy trình chăm sóc. Cây ngô MX10 thời gian thu hoạch ngắn nên người dân cần phải bón phân sớm, bón tập trung theo từng giai đoạn sinh trưởng của cây ngô để vừa phát triển tốt, vừa kháng các loại sâu bệnh. 
Hiện, xã đang tích cực chỉ đạo các xóm huy động lực lượng để thực hiện tốt công tác tiêu úng. Về cơ chế chính sách đối với giống ngô MX10 được hỗ trợ giống cho bà con 100%, nếu gieo trỉa bị ngập úng hư hại thì được cấp lại giống. Trong đó tỉnh hỗ trợ 60%, huyện 20%, xã 20%.
Văn Trường

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.