Rau xanh vào vụ

(Baonghean) - Dịp Tết Nguyên đán nhu cầu tiêu thụ rau xanh của dân luôn tăng cao. Đón cơ hội này, trên những cánh đồng màu ở các địa phương, bà con nông dân đang tất bật chăm sóc rau màu để kịp cung ứng nguồn hàng phục vụ thị trường Tết. Nhờ thời tiết thuận lợi nên các loại rau đều phát triển tươi tốt. Càng vui hơn khi giá nhiều loại rau đang ổn định ở mức cao, thu nhập của người dân được cải thiện đáng kể...

Đã thành thông lệ, bắt đầu khoảng cuối tháng 10, bước qua tháng 11DL, người dân các vùng chuyên canh rau màu lại tất bật ra đồng chuẩn bị cho một mùa rau quả phục vụ Tết Nguyên đán. Trên diện tích đậu cô ve thuộc mô hình sản xuất rau an toàn theo VietGap do Viện Khoa học nông nghiệp Bắc Trung bộ triển khai thí điểm tại xóm 2- xã Nam Anh (Nam Đàn), bà con nông dân đang khẩn trương làm cọc, buộc giàn cho cây leo. Là 1 trong 38 hộ được chọn tham gia mô hình, ông Mai Văn Chiến ở xóm 3 cho biết: “Mặc dù rau ở đây được trồng quanh năm, nhưng thị trường Tết chúng tôi vẫn chú trọng hơn. Ngày nào tôi cũng đi kiểm tra nắm bắt diễn biến sâu bệnh trên 2 luống đậu và 2 luống su hào. Hiện hơn 1 sào đậu cô ve của gia đình đang phát triển tốt, cây đã leo choái, khả năng sẽ cho năng suất cao và thu hoạch đúng dịp tết. Nếu giá ngày tết bán cũng được như hiện nay là 10.000 đồng/kg thì  gia đình tôi sẽ thu  hơn 5 triệu đồng từ cây đậu".

Đang nhanh tay dọn luống mướp đắng ở xứ đồng kênh, bà Lê Thị Lan ở xóm 5 (xã Nam Xuân) cho hay: "Diện tích mướp đắng này có thể thu hoạch được thêm một đợt cuối nữa nhưng quả nhỏ, sản lượng không ăn thua nên tôi tranh thủ dọn cây để chuẩn bị trồng các loại rau thơm ngắn ngày. Nghề trồng rau được hay thua chính là lứa sát tết và lứa tết, bởi đây là thời điểm giá bán cao nhất trong năm, phải căn thời điểm gieo giống để bán đúng thời điểm mới có lợi nhuận cao. Vụ tết năm nay ngoài 1 sào su hào, bắp cải xuống giống từ cuối tháng 11 DL, gia đình tôi còn trồng xen nhiều loại rau thơm, mồng tơi vì chúng là loại rau ngắn ngày, trồng hơn 1 tháng là cho thu hoạch, dễ bán được giá cao. Nhìn chung rau xanh cung ứng cho thị trường Tết luôn đạt năng suất vượt trội vì thời tiết giai đoạn này thuận lợi, chẳng phải bón phân tro gì nhiều. Đặc biệt, người trồng không cần phải lo tìm thị trường tiêu thụ vì thương lái đến tận ruộng nên ai cũng hăng hái sản xuất"...
Bước vào vụ trồng rau màu phục vụ dịp Tết, xã Nam Anh đưa vào trồng gối vụ 50 ha rau các loại, chiếm 1/3 tổng diện tích rau màu toàn xã. Hiện trên khắp các xứ đồng đã được phủ một màu xanh tươi mơn mởn của các loại rau...  Theo các hộ dân, khoảng từ đầu tháng 11 DL là bắt đầu xuống giống một số cây trồng dài ngày như đậu ve, bắp cải, su hào; riêng các loại rau khác như rau húng, xà lách, rau mùi, rau cải… chỉ cần chăm sóc 1 tháng là đã có sản phẩm cung cấp cho thị trường. Là địa phương được hỗ trợ xây dựng mô hình sản xuất rau an toàn theo hướng VietGap ở vụ đông 2013 nên hầu hết các hộ trồng rau đều được trang bị thêm kiến thức cũng như kinh nghiệm trồng rau cho riêng mình. Điều quan trọng nhất là ý thức sử dụng phân bón, thuốc BVTV đã được nâng lên rõ rệt...
Xã Diễn Thành (Diễn Châu) được xem là một trong những vựa rau lớn của huyện và của tỉnh. Quanh năm nông dân địa phương này làm giàu bằng nghề chuyên canh cây rau màu. Tuy nhiên, thị trường tết mới là mục tiêu số 1 mà bà con nông dân nhắm đến. Những cánh đồng rau xanh mơn mởn, từ những giống truyền thống đến các giống vừa mới du nhập đều đã được xuống giống từ cuối tháng 11 DL. Trên xứ đồng San, thuộc xóm 10, em Phan Bích Liên (sinh viên năm 2 của Trường Đại học Y khoa Vinh) vừa mang ba lô về đến nhà đã xắn quần giúp mẹ kéo ống tưới  nước cho 3 luống súp lơ xanh. "Nhà em có hơn 3 sào đất màu, hơn một tháng nay cả bố, mẹ và anh trai tối ngày quần quật với những ruộng rau để có hàng kịp bán thời điểm tết. Tranh thủ mấy ngày nghỉ thi giữa kỳ em về phụ giúp. Bình quân 1 sào rau súp lơ 1.200 cây trừ chi phí cho thu nhập hơn 10 triệu đồng, 1 sào bắp cải trồng được khoảng 1.800 cây, với giá 4.000 đồng/kg như hiện nay cũng cho thu nhập trên 7 triệu đồng. Những ngày cận tết bà con nơi đây không có khái niệm ngủ, chừng 2-3 giờ sáng đã chong đèn để thu hoạch rau cho bạn hàng… "-  em Phan Bích Liên vui vẻ cho biết.
Chăm sóc rau màu ở xã Diễn Thành (Diễn Châu).
Chăm sóc rau màu ở xã Diễn Thành (Diễn Châu).
Ở thời điểm cách đây gần 2 tháng, 5 sào đất màu "hái ra tiền" của anh Nguyễn Duy Hùng (xóm 10- xã Diễn Thành) phải chịu thất thu do mưa bão gây ngập lụt thì đến nay, những loại rau xanh phục vụ thị trường tết đã phủ kín một màu xanh non tơ. Là hộ có diện tích trồng súp lơ lớn nhất xã và cũng là hộ duy nhất chuyên cung cấp giống cây súp lơ cho bà con trong vùng, anh Nguyễn Duy Hùng cho biết: Rau tết truyền thống ở Diễn Thành là xu hào, bắp cải, xà lách và các loại rau cải, nhưng 3 năm trở lại đây chúng tôi đã đưa cây súp lơ vào trồng thử nghiệm, tiến tới mở rộng diện tích lên khoảng 15 ha. Dường như giống súp lơ phù hợp với đất đai vùng này, cứ qua một đêm, sáng ra tưới nước tôi đã thấy chúng "phổng phao" hẳn lên. Súp lơ là loại cây tương đối kén thời tiết, chỉ thuận lợi trồng vào những tháng cuối năm, khi thời tiết đã có phần ôn hòa, ít mưa và không có nắng.  Nhà tôi xuống giống làm 2 đợt, đợt 1 đang cho thu hoạch đại trà, đợt sau sẽ bán và vào dịp tết. Năm nay trồng súp lơ khá thuận lợi,  cây ít sâu bệnh và bán được giá - anh Nguyễn Duy Hùng cho biết.
Bà Lê Thị Hương - Phó Chủ tịch UBND xã Diễn Thành cho biết: Diện tích cây rau các loại phục vụ cho thị trường tết năm nay của xã là 60 ha, tăng 15 ha so với năm ngoái do diện tích ngô đông bị mất nên người dân chuyển sang sản xuất rau các loại. Với xu thế hội nhập như hiện nay, để ổn định về giá sản phẩm nông nghiệp cũng như ổn định thu nhập từ cây rau thì sản phẩm rau sạch phải đạt chất lượng và bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.
Để chuẩn bị lượng rau màu phục vụ thị trường Tết, hiện bà con nông dân huyện Nghi Lộc cũng đang khẩn trương làm đất xuống giống, chăm sóc hơn 400 ha rau màu các loại, trong đó chủ yếu là xà lách, hành hoa, rau cải, dưa chuột... tăng hơn 40 ha so với cùng kỳ năm ngoái do chuyển đổi từ diện tích trồng khoai lang. Thêm vào đó, năm nay hệ thống kênh mương thoát nước cũng được nhiều địa phương đầu tư kiên cố nên người dân yên tâm mở rộng sản xuất. Nhằm tạo điều kiện cho người dân nắm vững quy trình sản xuất rau an toàn, Trạm Khuyến nông Nghi Lộc đã phối hợp với Ban quản lý Dự án Cạnh tranh nông nghiệp tổ chức 5 lớp tập huấn ứng dụng và chuyển giao quy trình sản xuất rau VietGap. Tại đây có hơn 500 nông dân được tiếp thu các kiến thức từ cách chọn hạt giống, chăm bón, phòng trừ sâu bệnh đến khâu thu hoạch để nâng cao hiệu quả kinh tế. Theo bà Hồ Thị Bích Lam - Trưởng trạm Khuyến nông huyện Nghi Lộc:  Để có nguồn rau xanh đạt hiệu quả kinh tế cao phục vụ trong và sau dịp tết, trước tiên yêu cầu bà con phải chọn giống tốt, đất phải làm luống cao ráo. Bên cạnh việc kết hợp các biện pháp chăm sóc, quản lý dịch hại tổng hợp, nông dân nên thăm đồng thường xuyên để kịp thời phát hiện và phòng trị các đối tượng sâu bệnh, dịch hại một cách hiệu quả…
Với sự chuẩn bị, chăm sóc chu đáo cho vụ rau màu tết Giáp Ngọ 2014 và điều kiện thời tiết thuận lợi, ít sâu bệnh như hiện nay, đa số nông dân trồng rau màu ở các địa phương lạc quan hy vọng sẽ có một vụ mùa bội thu. Theo dự đoán của các vườn, giá rau xanh năm nay có thể cao hơn, do tình hình thiên tai, bão lũ khiến nhiều vùng không sản xuất kịp. Người trồng rau màu trên địa bàn tỉnh có cơ sở để hy vọng vào một cái Tết sung túc.
Ngọc Anh

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.