Hương sắc ngày Xuân

(Baonghean) - Năm nào cũng vậy, cứ đến những ngày áp Tết là làng hoa ven đô lại nhộn nhịp vào xuân. Những ngày này trên những cánh đồng hoa nơi đâu cũng bắt gặp không khí khẩn trương chăm tỉa, bón thúc, giữ nhiệt cho hoa để kịp vào vụ tết. Hoa đã tạo cho cảnh quan các làng ven thành phố một vẻ đẹp thanh bình…

Xóm Trung Mỹ, xã Hưng Đông (TP. Vinh) có gần 100 hộ trồng hoa, năm nay do thời tiết không thuận nên hơn 5 ha hoa đang được người trồng nỗ lực chăm sóc để hoa kịp nở vào đúng dịp Tết. Đến thăm làng hoa xóm Trung Mỹ - Hưng Đông khi người dân đang ra đồng chăm tỉa, tưới thân và giữ nhiệt cho hoa, đi khắp các ngõ nhỏ trên những con đường liên xóm, đâu đâu cũng thấy bạt ngàn màu xanh của cúc, ly, lay ơn, thược dược đang kỳ chớm nụ. Cũng có những trà cúc đã vàng rực chờ đón ngày rằm cuối cùng của năm, tạo nên cảnh sắc rực rỡ cho một vùng quê. 
Chị Trần Thị Hà chăm sóc vườn hoa tết.
Chị Trần Thị Hà chăm sóc vườn hoa tết.
Tại hộ ông Trần Văn Liên, những cành đào phai đã hé nụ, những vườn cây cảnh đang được ông cắt tỉa lại những chiếc lá non mới nhú để vào thế cây, cả những vườn cúc đang chớm nụ xuân chờ dịp khoe sắc. Là một trong những điển hình trồng hoa, cây cảnh hiệu quả kinh tế cao và có công đóng góp xây dựng làng nghề trồng hoa của địa phương, vụ hoa Tết năm nay, gia đình ông trồng hàng nghìn gốc đào phai, hơn 2 trăm cây sung đảo và nhiều loại hoa, cây cảnh khác. Vào thời điểm này, gia đình ông cùng với các hộ trồng hoa trong xã đang tập trung chăm bón, điều chỉnh ánh sáng, nhiệt độ cho hoa nở đúng thời điểm. Ông cho biết: “Để có cách đối phó với thời tiết mưa rét nhiều chúng tôi phải giữ nhiệt cho hoa bằng cách mắc thêm bóng đèn, với những vườn cúc phải chăng bạt bắt sáng và tích cực tưới thân cho cây giữ được độ ẩm”.
Người dân xóm Trung Thuận, Trung Mỹ xã Hưng Đông từ hàng chục năm nay đã sống với nghề trồng hoa. Hoa và cây cảnh ở đây không chỉ phục vụ dịp Tết, mà còn phục vụ vào dịp ngày tuần hàng tháng, phục vụ cảnh quan các công trình công cộng như cảnh quan xung quanh Quảng trường, trên các vỉa hè, vôn va cuả thành phố. Chị Trần Thị Hà bới những cây cúc đang chớm nụ, đóng thùng, cho biết: “Ngoài 700m2 chuyên canh cho vụ tết, chúng tôi còn dành hơn 100m2 trồng cúc để phục vụ cho Quảng trường. Chúng tôi đã tính đúng thời điểm áp Tết, hoa trên các bồn vỉa hè sẽ nở rộ khoe sắc. Lúc ấy người dân và du khách sẽ bắt gặp sắc xuân trên những trà cúc đủ màu”. 
Cũng như các hộ trồng hoa ở xã Hưng Đông, các hộ trồng hoa thuộc làng nghề Kim Phúc, Kim Chi và làng có nghề Kim Mỹ thuộc xã Nghi Ân cũng đang khẩn trương chăm bón để kịp “gia nhập” thị trường tết. Xã Nghi Ân có 5 ha diện tích trồng hoa với gần 100 vạn gốc hoa chủ yếu cúc, lay ơn, ly, phăng C, mỗi hộ trung bình trồng khoảng 5000 gốc. Những ngày này đã có nhiều người dân vào tận vườn đặt cây cảnh, tuy không nhộn nhịp như những năm trước nhưng theo dự tính của các hộ trồng hoa đã có thâm niên hàng chục năm ở đây thì, đến áp Tết những hộ chuyên cây cảnh sẽ thu lãi hơn 50 triệu đồng. Vào tham quan vườn cây cảnh của gia đình ông Trần Văn Huệ, chúng tôi thấy có  nhiều loại cây khác nhau được tạo dáng, uốn thế tài tình, đẹp mắt. Ông Huệ như một nghệ nhân đang chăm chút uốn từng cành cây, chiếc lá. Ông cho biết, để phục vụ thị trường Tết năm nay, ngay từ đầu năm, ông và hai người con đã phải lặn lội đi sưu tầm cây cảnh ở khắp các huyện trong và ngoài tỉnh. Với thị trường hoa, khách hàng có thể không cần tốn nhiều thời gian để chọn lựa, còn với các loại cây cảnh thì người chơi thích đi nhiều nơi để tìm các loại độc đáo. Vườn cây cảnh của ông Huệ rất đa dạng và độc đáo với cây đào trường thọ, mận quân, ổi tàu, ổi thế, trúc phật bà, lộc vừng, cây sanh, si, tùng la hán, trong đó nhiều cây cảnh có giá trị lên tới 150 triệu đồng…
Ngay từ đầu tháng 12, những người chơi cây cảnh đã tìm đến tận vườn nhà ông Huệ lựa chọn và đặt hàng trước. Ngoài trồng cây cảnh, ông Huệ còn trồng hoa trên diện tích gần 1 ha. Theo ông Huệ, dịp Tết này, ước tính gia đình ông thu về từ 100 đến 150 triệu đồng từ trồng hoa, cây cảnh. Cạnh nhà ông Huệ, gia đình anh Nguyễn Văn Tú cũng mạnh dạn đầu tư trồng nhiều loại hoa khác nhau. Theo anh Tú, hoa cúc, lay ơn và ly là những loại hoa được người dân “chuộng” nhiều vào dịp Tết vì hoa tươi lâu và sắc thắm. Thời điểm này, gia đình anh thay phiên nhau tưới nước, phun thuốc trừ nấm, sâu bệnh cho hoa, đảm bảo hoa phát triển đúng độ, nở đều và đẹp đúng dịp. Anh cho biết: “Từ đầu tháng đã có nhiều khách đặt mua cây mưng với giá 15 – 20 triệu đồng nhưng tôi phải để cận Tết mới bán. Theo kinh nghiệm thì cứ áp Tết, nhiều người sẽ không tiếc tiền để chơi hoa”. 
Nghề trồng hoa không chỉ làm đẹp cảnh quan mà còn mang lại lợi nhuận không nhỏ cho các hộ trồng hoa ở các làng nghề ven thành phố, vào mỗi vụ tết đến nhiều hộ thu nhập trên vài chục triệu đồng. Đây là loại cây lấy công làm lãi, nên có vốn đầu tư thấp, chỉ vài triệu mua giống và phân bón. Ngoài ra người nông dân chỉ cần nắm chắc kỹ thuật và tuân thủ đúng quy trình thời tiết thì sẽ thu lợi cao. 
Quy trình ươm trồng chăm bón hoa được các hộ trồng hoa ở đây tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật. Khi bắt đầu vỡ đất người dân bắt đầu bón lót  phân, phân được ủ từ phân chuồng bằng rơm, vỏ lạc và vôi để nhanh hoai mục và thân thiện với môi trường. Lượng phân chuồng được tận dụng từ chăn nuôi hoặc được thu mua từ các vùng lân cận, vận chuyển và tập kết vào một góc vườn, cũng có nhiều hộ ủ phân bằng các hóa chất riletRa3, Raconic, chủ yếu để phân nhanh hoai mục và bón vào đất cho độ dinh dưỡng cao. Khi vãi hạt giống chú ý nhất là đất phải đạt độ tơi xốp, lại không bị gặp mưa, nhưng phải có độ ẩm cần thiết. Vì vậy người trồng hoa phải cố gắng canh chừng thời điểm để gieo hạt. Khi cây đã lên xanh bằng một gang tay so với mặt đất thì đây là thời điểm bón thúc cho cây để cây đạt độ cao và cho hoa đúng kích thước. Người làm hoa cũng rất chú ý đến việc giữ gìn cảnh quan môi trường, bao bì, chai lọ hóa chất, phân bón… dùng để chăm sóc hoa, cây đều được thu gom, xử lý cẩn thận, không vứt bừa bãi ra đồng ruộng.
Hiện nay, vườn hoa ở các vùng ngoại ô thành phố đang trải rộng một màu xanh. Các chủ vườn hoa, cây cảnh đang tích cực chăm sóc, xử lý kỹ thuật để có những bông hoa khoe sắc nở đúng thời điểm, kịp phục vụ thị trường hoa, cây cảnh vừa góp phần làm đẹp cảnh quan, tô điểm sắc xuân cho thành phố vừa đảm bảo điều kiện kinh tế để một cái Tết ấm no và sung túc hơn.
Bài, ảnh: Thanh Nga

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.