Ứng dụng KHKT, sản xuất thành công giống lúa năng suất cao, chất lượng tốt

(Baonghean.vn)- Ngày 26/5, đồng chí Nguyễn Xuân Đường- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đi kiểm tra thực tế, động viên nhân dân các địa phương thu hoạch vụ xuân và triển khai vụ hè thu 2014.

Cùng đi có các đồng chí Đinh Viết Hồng- Phó chủ tịch UBND tỉnh, Hồ Ngọc Sỹ- Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Sở NN&PT Nông thôn, lãnh đạo Sở KHCN, đại diện Văn phòng UBND tỉnh và lãnh đạo các huyện Yên Thành, Quỳnh Lưu.

Đông chí Nguyễn Xuân Đường kiểm tra thực tế giống lúa tím thảo dược trồng thử nghiệm ở Vĩnh Thành- Yên Thành
Đông chí Nguyễn Xuân Đường và đoàn công tác kiểm tra giống lúa tím thảo dược, trồng thử nghiệm ở Vĩnh Thành- Yên Thành

Báo cáo nhanh của ngành nông nghiệp cho thấy vụ lúa Xuân 2013-2014 được mùa toàn diện khắp các địa bàn. Năng suất bình quân của gần 90.000 hécta lúa toàn tỉnh  đạt 6,8 tấn/hécta. Điều đáng mừng là một số giống lúa thuần Việt được đưa vào sản xuất, cho năng suất, chất lượng cao đang mở ra hướng chuyển dịch về giống ở nội địa, giảm nhập các giống lúa lai Trung Quốc.

Giống lúa nội CXT30 ngắn ngày- từ 95 đến 115 ngày) đạt năng suất trên 3,7 ta/sào ở Quỳnh Hồng
Giống lúa nội CXT30 ngắn ngày- từ 95 đến 115 ngày) đạt năng suất trên 3,7 tạ/sào ở Quỳnh Hồng (Quỳnh Lưu)
Giống lúa nội- thuần Việt lên ngôi ở Nghệ An với năng suất, chất lượng cao
Giống lúa nội- thuần Việt  có năng suất, chất lượng cao

Tại vựa lúa Yên Thành, năng suất bình quân đạt trên 7,3 tấn/hécta; có những diện tích chăm bón tốt cho năng suất trên 8 tấn/hécta ; Trong đó, Công ty TNHH Vĩnh Hòa ở xã Vĩnh Thành tiếp tục thành công với việc phối hợp với chính quyền và nhân dân các địa phương trong việc nhân rộng diện tích lúa chất lượng cao AC5 và trồng thử nghiệm thành công giống gạo tím- loại gạo được xem là thảo dược có rất nhiều chất bổ, nhất là nhóm Omega, có khả năng kháng bệnh tim mạch và ung thư cao. Năng suất của giống lúa này không thua kém các loại giống khác, đạt khoảng 3,7 tạ/sào và giá trị kinh tế cao gấp 1,6 lần so với các loại lúa gạo khác.

Ông Phan Văn Hòa- Cty TNHH Vĩnh Hòa- Vĩnh Thành (Yên Thành) giới thiệu với Chủ tịch UBND tỉnh về giống lúa tím thảo dược
Ông Phan Văn Hòa- Công ty TNHH Vĩnh Hòa- Vĩnh Thành (Yên Thành) giới thiệu với Chủ tịch UBND tỉnh về giống lúa tím thảo dược
 
Sản phẩm gạo tím ở Nghệ An được đánh giá như một thảo dược có khả năng chữa bệnh tim mạch
Sản phẩm gạo tím ở Nghệ An được đánh giá như một thảo dược có khả năng hỗ trợ chữa bệnh tim mạch và ung thư

Kiểm tra thực tế tại đồng ruộng, đồng chí Nguyễn Xuân Đường đánh giá cao nỗ lực sáng tạo của Công ty TNHH Vĩnh Hòa và các ban ngành, địa phương trong việc triển khai các loại giống lúa chất lượng cao, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế trên một diện tích.

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường kiểm tra giống lúa năng suất chất lượng cao tại Quỳnh Thuận- Quỳnh Lưu
Đồng chí Nguyễn Xuân Đường kiểm tra giống lúa năng suất, chất lượng cao tại Quỳnh Thuận- Quỳnh Lưu
Nhân dân các địa phương mạnh dạn đầu tư máy móc phục vụ nông nghiệp- giải phóng sức lao động, nâng cao hiệu quả sản xuất
Nhân dân các địa phương đầu tư máy móc phục vụ nông nghiệp- giải phóng sức lao động, nâng cao hiệu quả sản xuất

Tại huyện Quỳnh Lưu, kiểm tra ở các đồng ruộng, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh vui mừng khi người dân đang thu hoạch các giống lúa cho năng suất và chất lượng cao như: CXT 30, C- ưu đa hệ ở các xã Quỳnh Thuận, Quỳnh Hồng… Báo cáo của lãnh đạo huyện khẳng định, năm nay vụ lúa xuân được mùa với năng suất cao nhất từ trước tới nay; Bình quân toàn huyện đạt 7 tấn/hécta, có những diện tích đạt trên 8,5 tấn/ha. Quá trình sản xuất, bà con nông dân đã mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, mua sắm các loại máy cày, cấy, máy gặt đập liên hợp, rút ngắn thời gian thu hoạch, giải phóng sức lao động, tăng năng suất cây trồng. Cũng tại Quỳnh Lưu, đồng chí Nguyễn Xuân Đường và lãnh đạo các sở, ngành đã đến tham quan mô hình nuôi ngao sinh sản thành công ở xã Quỳnh Thọ. Về lâu dài, đây là mô hình quan trọng để cung cấp giống cho việc đẩy mạnh chăn nuôi thủy, hải sản ở các địa phương ven biển.

 
Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các Sở, ngành thăm mô hình nôi ngao giống ở Quỳnh Thuận- QUỳnh Lưu
Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các Sở, ngành thăm mô hình nuôi ngao giống ở Quỳnh Thuận- Quỳnh Lưu

 Làm việc với lãnh đạo các sở, ngành và các huyện, đồng chí Nguyễn Xuân Đường phấn khởi chung vui với các cấp, ngành và bà con các địa phương về một vụ mùa bội thu. Kết quả đó là nỗ lực tích cực của cả hệ thống chính trị và bà con nông dân, nhất là việc đưa các giống lúa thuần Việt vào trồng như AC5, CXT30… đạt năng suất, chất lượng cao là hướng đi đúng và bền vững. Mặc dù thời điểm hiện nay trời nắng nóng nhưng bà con đẩy nhanh tiến độ thu hoạch, đồng thời bắt tay vào chuẩn bị sản xuất vụ hè thu.

Đánh giá của Chủ tịch UBND tỉnh về vụ lúa xuân 2014

.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở NN&PT Nông thôn, Sở KHCN cần phối hợp chặt chẽ với các địa phương và bà con nông dân tiếp tục phát huy thành công trong việc ứng dụng khoa học, kỹ thuật và các loại giống chất lượng, năng suất cao vào vụ hè thu; Góp phần tích cực tăng sản lượng, nâng cao chất lượng sản phẩm lương thực theo hướng hàng hóa, đem lại giá trị kinh tế cao trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.

Nguyên Sơn

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.